Người Việt Odessa
Tin thế giới

Mỹ bất ngờ mở rộng lệnh trừng phạt Nga trước thềm G20

Thứ bảy, 03/09/2016 | 04:23
Những công ty tham gia dự án hàng tỷ USD giữa Nga và Crimea sẽ là đối tượng bị áp đặt lệnh trừng phạt mở rộng của Mỹ. Thông báo được Nhà Trắng đưa ra vào hôm qua (1/9) nhằm vào “cầu nối” của ông Putin tới bán đảo Crimea.

Bộ Tài chính Mỹ đã thêm hàng chục cá nhân và doanh nghiệp Nga vào danh sách trừng phạt, lần đầu được công bố sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine năm 2014 và tiếp tục mở rộng vì cáo buộc Moscow ủng hộ phe ly khai ở miền Đông nước này.

Theo đó, danh sách trừng phạt mới nhằm vào một đơn vị chủ chốt thuộc Ngân hàng Rossiya, thường được gọi là ngân hàng cá nhân của Tổng thống Vladimir Putin, cùng một số công ty xây dựng lớn nhất của Nga.

Cụ thể, danh sách trừng phạt gồm 37 cá nhân và tổ chức cố tình vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga. Thêm vào đó 17 người Ukraine phe ly khai cũng nằm trong danh sách này, 11 người trong số này thuộc chính quyền Crimea sau khi bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014. Tổng cộng 18 công ty Nga hoạt động ở Crimea, gồm cả doanh nghiệp hàng hải và quốc phòng, cũng có tên trong danh sách.

Mỹ bất ngờ mở rộng lệnh trừng phạt Nga trước thềm G20
Mỹ tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt lên các công ty Nga hoạt động ở Crimea. 

Công ty xây dựng Mostotrest và SGM-Most, đang xây dựng một cây cầu nối Nga với Crimea, cũng bị trừng phạt. Trong khi đó, công ty công nghệ OMZ bị trừng phạt vì liên quan tới ngân hàng Gazprombank, nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ từ năm 2014.

Ông John Smith, quyền Giám đốc Văn phòng Tài chính kiểm soát tài sản nước ngoài, trong đó có cả các khoản thu xử phạt, tuyên bố: “Nga tiếp tục khiêu khích sự bất ổn tại miền Đông Ukraine bất chấp những cam kết trong thỏa thuận Minsk. Quan điểm của Bộ Tài chính Mỹ và các đối tác khác của chúng tôi là lên án sự vi phạm luật pháp quốc tế của Nga và chúng tôi sẽ tiếp tục xử phạt những đối tượng đang đe dọa đến nền hòa bình, an ninh và chủ quyền của Ukraine”.

Crimea tuyên bố tách khỏi Ukraine vào ngày 17/3/2014 và chính thức trở thành một phần của Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý với 96,8% số người tham gia ủng hộ sáp nhập. Kể từ đó, Mỹ và một số quốc gia phương Tây đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký kết sắc lệnh kéo dài các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga thêm 1 năm nữa.

Thông báo trừng phạt này được đưa ra giữa lúc Hội nghị thượng đỉnh G20 chuẩn bị diễn ra vào tuần tới ở Hàng Châu, Trung Quốc. Hội nghị này quy tụ các lãnh đạo của những quốc gia phát triển hàng đầu trong đó cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo sẽ có các cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)  - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN