Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tin thế giới 2/9: Triều Tiên ra sách trắng, tên lửa của Facebook nổ tung tại Mỹ

Thứ bảy, 03/09/2016 | 04:23
Sách trắng Triều Tiên, công bố ngày 2/9, đã phản đối cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Hôm qua, tại Trung tâm Vũ trụ Kenedy, bang Florida, Mỹ, tên lửa mang theo vệ tinh của Facebook đã phát nổ khi đang tiếp nhiên liệu.

Triều Tiên

* Sách trắng Triều Tiên, công bố ngày 2/9, phản đối cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, gọi đây là sản phẩm từ chính sách thù địch "ghê tởm" của Washington chống lại Bình Nhưỡng.

Theo sách trắng, phái bộ quân đội Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom nhấn mạnh cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn thường niên mang tên "Người bảo vệ tự do Ulchi" không khác gì tập dượt chuẩn bị tấn công hạt nhân phủ đầu Bình Nhưỡng. "Người bảo vệ tự do Ulchi" bắt đầu từ hai tuần trước và dự kiến kết thúc hôm nay.

Mỹ

* Theo kết quả khảo sát do Washington Post-ABC News phối hợp thực hiện, công bố ngày 1/9 cho thấy 41% người Mỹ tham gia khảo sát ủng hộ quan điểm của bà Clinton và 40% ủng hộ ông Trump. Tỉ lệ này ở mức thấp nhất trong khoảng 25 năm kể từ khi bà Clinton bước chân ra trước công chúng Mỹ.

* Chiến dịch tranh cử của bà Clinton hôm qua (1/9) công bố, trong số 143 triệu USD huy động được trong tháng 8, có 62 triệu USD là dành cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của cựu Ngoại trưởng Mỹ và khoảng 81 triệu USD được sử dụng cho các hoạt động của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và các bữa tiệc bang.

* Bộ Tài chính Mỹ đã thêm hàng chục cá nhân và doanh nghiệp Nga vào danh sách trừng phạt, lần đầu được công bố sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine năm 2014 và tiếp tục mở rộng vì cáo buộc Moscow ủng hộ phe ly khai ở miền Đông nước này.

Cụ thể, danh sách trừng phạt gồm 37 cá nhân và tổ chức cố tình vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga. Thêm vào đó 17 người Ukraine phe ly khai cũng nằm trong danh sách này, 11 người trong số này thuộc chính quyền Crimea sau khi bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014.

* Trái ngược với cáo buộc từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, người phát ngôn Bộ Chỉ huy trung tâm Không quân Mỹ, Kiley Dougherty khẳng định, liên quân do Mỹ đứng đầu chống IS ở Syria đã cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho cuộc tấn công thành phố Jarablus của các lực lượng Ankara.

Trước đó, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay quân đội Mỹ đã không cung cấp sự hỗ trợ không quân cần thiết, đúng thời điểm cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng quân đội Syria Tự do (FSA) khi họ tiến hành tấn công các phiến quân IS vào ngày 30/8.

Tin thế giới 2/9: Triều Tiên ra sách trắng, tên lửa của Facebook nổ tung tại Mỹ
Tên lửa mang theo vệ tinh của Facebook bất ngờ phát nổ. Nguồn: Space News

* Ngày 2/9, Công ty SpaceX thông tin cụ thể, vụ nổ lớn xảy ra tại bãi phóng tên lửa ở Trung tâm Vũ trụ Kenedy, bang Florida, Mỹ là sự việc bất thường. Sự cố không gây thương vong về người song phá huỷ một tên lửa và vệ tinh.

Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk cho biết, vụ nổ xảy ra khi tên lửa đang được tiếp nhiên liệu. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn chưa được làm rõ. Được biết, tên lửa bị nổ mang theo vệ tinh Amos 6 được Facebook sử dụng để đưa internet tới Châu Phi, Trung Đông và Châu Âu. Facebook là đối tác của công ty vệ tinh Truyền thông Eutelsat. Vệ tinh mang tên Amos 6 thuộc sở hữu của Công ty Israel Spacecom.

Nga

* Tòa án quận Pechersky tại thủ đô Kiev, Ukraine ngày 1/9 đã phát lệnh bắt giữ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Quyết định bắt giữ ông Shoigu là nhằm đáp ứng yêu cầu của Viện Tổng công tố Ukraine. Tòa án quận Pechersky cũng nhấn mạnh rằng lệnh bắt giữ ông Shoigu sẽ hết hiệu lực vào ngày 26/2/2017.

Trước đó ngày 22/8, Viện Tổng công tố quân sự Ukraine đã khởi tố hình sự 18 quan chức quân sự cấp cao của Nga trong đó có ông Shoigu, cáo buộc họ phạm tội chống lại nền tảng an ninh quốc gia của Ukraine.

* Tổng thống Nga Vladimir Putin trước thềm cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khi nói về tranh chấp lãnh thổ trên quần đảo Kuril, trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg đã cho biết: Moscow "không mặc cả các vùng lãnh thổ".

Đồng thời, ông Putin lưu ý rằng, Nga muốn tìm thấy một "giải pháp cho vấn đề này". 

* Trong cuộc gặp gỡ với các sinh viên trường Vladivostok 2 ngày hôm qua (1/9), người đứng đầu Điện Kremlin đã chia sẻ về những công việc của người lãnh đạo đất nước cũng như những bí quyết để đứng vững trên cương vị này.

Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng để trở thành một nhà lãnh đạo thực sự, điều quan trọng là phải từ bỏ được thói kiêu ngạo.

Tin thế giới 2/9: Triều Tiên ra sách trắng, tên lửa của Facebook nổ tung tại Mỹ
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào biên giới Syria. Nguồn: Sputnik

Tình hình Syria

* Hãng ARA News dẫn lại thông tin từ tờ Milliyet cho biết, phiến quân IS hiện sở hữu một ngôi trường ở giữa lòng thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ để đào tạo 30 chiến binh là trẻ em và thanh thiếu niên tuổi từ 9-17, trong đó có các bé gái.

Tờ báo Milliyet còn nhấn mạnh, khủng bố IS thuê một ngôi nhà 5 tầng trên phố Ulucanlar làm văn phòng. Đây chính là nơi được sử dụng để giảng dạy và đào tạo chiến binh nhí.

* Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 2/9 tuyên bố rằng, Ankara đã quét sạch Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và lực lượng dân quân người Kurd YPG khỏi một khu vực ở phía Bắc Syria. Tuy nhiên, ông Erdogan cho biết, các lực lượng người Kurd ở Syria hiện vẫn không đáp ứng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, đó là rút về phía Đông sông Euphrates.

* Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lại vừa thể hiện sự tàn độc, dã man đến tận cùng của chúng khi hành quyết công khai 9 thanh niên trẻ bằng hình thức dùng cưa xích cưa đôi người của các nạn nhân.

Trước đó, hôm 30/8, IS còn dùng dây sắt khâu miệng của 4 người dân ở Mosul chỉ vì họ đề cập đến các chiến thắng của quân đội Iraq trong thời gian gần đây.

Tuệ Minh (tổng hợp)  - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN