Người Việt Odessa
Tin thế giới

Bê bối đảng Dân chủ: Putin khuyên Mỹ nhìn lại mình trước khi

Thứ bảy, 03/09/2016 | 04:23
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga không đột nhập hệ thống mạng của Đảng Dân chủ Mỹ và công luận Mỹ nên chú ý đến những nội dung trong các thư điện tử mật bị rò rỉ của đảng.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg, Tổng thống Putin khẳng định Nga không liên quan đến vụ xâm nhập vào hệ thống mạng của đảng Dân chủ Mỹ nhằm hạ thấp uy tín của bà Hillary Clinton và giúp đối thủ của bà là ông Donald Trump được lợi như một số quan chức Mỹ cáo buộc.

Bê bối đảng Dân chủ: Putin khuyên Mỹ nhìn lại mình trước khi
Nhiều quan chức Mỹ đã cáo buộc Nga xâm nhập hệ thống mạng của đảng Dân chủ để lấy những thư điện tử nội bộ của đảng này.

“Ngày nay có rất nhiều hacker có trình độ rất cao, gây ra nhiều vụ đột nhập mạng bất cứ khi nào họ muốn. Bọn họ có thể ngụy trang vị trí của mình, làm như đang thực hiện hành vi đen tối tại một nơi khác. Rất khó để có thể lần ra tung tích của những người này”, ông Putin nói. “Đây là điều mà Nga hoàn toàn không làm”.

Tổng thống Nga cũng nhận định rằng những bàn tán về thủ phạm đã tấn công mạng của đảng Dân chủ đang khiến dư luận bớt chú ý đến nội dung của những tài liệu bị rò rỉ.

“Điều quan trọng ở đây đó là những gì mà chúng ta đã được thấy. Chúng ta không nên đánh lạc hướng dư luận khỏi vấn đề chính thay vì tập trung tìm ra thủ phạm gây ra vụ việc”, ông Putin nói.

Trước đó, hơn 20.000 thư điện tử của đảng Dân chủ Mỹ đã được trang WikiLeaks công bố. Nội dung của chúng cho thấy lãnh đạo của đảng đã cố tình thiên vị bà Clinton thay vì thượng nghị sĩ Bernie Sanders để đưa bà trở thành ứng cử viên Tổng thống đại diện cho đảng.

Một số kênh thông tin của Mỹ khẳng định rằng WikiLeaks đã nhận được những bức thư điện tử này từ một cơ quan tình báo Nga, và rằng trang web này đã canh thời gian để công bố chúng để phục vụ chính sách đối ngoại của Nga. WikiLeaks đã bác bỏ những nhận định trên.

Tổng thống Putin cho rằng, những người đứng đằng sau vụ đột nhập mạng đảng Dân chủ phải là người am hiểu sâu sắc chính trị nước Mỹ.

Khi được hỏi về việc ông muốn thấy ai trở thành Tổng thống tiếp theo của Mỹ, ông Putin trả lời rằng: “Tôi muốn hội đàm với một người có thể đưa ra những quyết định có trách nhiệm và thực thi những thỏa thuận được thông qua. Dù là ai cũng phải làm được hai điều này”.

“Ông Trump và bà Clinton đều đã đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ. Họ đều là những người thông minh và biết đánh vào những vấn đề mà người Mỹ đang quan tâm. Đây là điều thường thấy khi làm chính trị và chúng ta phải chấp nhận nó”, Tổng thống Nga nói thêm.

Tổng thống Putin cũng bày tỏ nghi ngại của mình đối với đề xuất lập nên “quy tắc ứng xử trên mạng” trong cuộc họp thượng đỉnh giữa các nước G-20, dự kiến sẽ được tổ chức vào đầu tuần tới tại Trung Quốc.

“G-20 là một diễn đàn nhằm bàn về tình hình kinh tế thế giới. Đúng là chính trị cũng ảnh hưởng đến kinh tế, nhưng nếu chúng ta đưa vào diễn đàn này những tranh cãi giữa các nước về chính trị, chúng ta đang thay đổi bản chất của cuộc họp thượng đỉnh này. Thay vì bàn về tài chính và những thay đổi của nền kinh tế, chúng ta sẽ lại nói về Syria và những vấn đề thế giới khác”, ông Putin nói. “Đó là những vấn đề thuộc phạm trù của những cuộc họp cấp cao khác, ví dụ như họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Anh Tuấn (lược dịch)  - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN