Người Việt Odessa
Tin thế giới

Người dân châu Á nghĩ gì về Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama?

Thứ bảy, 03/09/2016 | 04:23
Hôm nay (2/9), Tổng thống Obama bắt đầu chuyến thăm châu Á cuối cùng trong sự nghiệp của mình, với hai điểm dừng chân là Trung Quốc và Lào. Hãy cùng xem người dân châu Á nghĩ gì về vị Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ.

AP đã có cuộc phỏng vấn với 6 người dân bình thường ở 6 quốc gia châu Á để xem “nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama đã thay đổi cách họ nhìn nước Mỹ như thế nào?”.

Ông Nguyễn Văn Nam, 79 tuổi, công nhân cơ khí đã nghỉ hưu, Hà Nội

“Ông Obama đã làm tốt hơn trong việc bảo vệ hòa bình thế giới so với các vị Tổng thống trước đó, những người đã đẩy nước Mỹ vào những cuộc chiến, làm mất mát tài sản và con người cũng như khiến cho Hoa Kỳ bị nhiều người dân trên thế giới ghét bỏ. Ông Obama đã làm rất tốt khi giảm bớt được số người phản đối nước Mỹ”, ông Nam cho biết.

Người dân châu Á nghĩ gì về Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama?
Ông Nguyễn Văn Nam, thợ cơ khí đã nghỉ hưu ở Hà Nội. Nguồn: AP

Michiko Kodama, 78 tuổi, Tokyo, người sống sót sau vụ Mỹ ném bom nguyên tử thành phố Hiroshima, Nhật Bản năm 1945

“Khi ông Obama mới lên làm Tổng thống, tôi nghĩ rằng nước Mỹ rất tuyệt, một quốc gia thực sự dân chủ. Ngay sau lễ nhậm chức, ông tới Prague để yêu cầu các lãnh đạo khác cam kết cho một thế giới không vũ khí hạt nhân. Nhưng 7 năm đã qua, mà chẳng có tiến triển gì đáng kể. Tôi từng nghĩ rằng chuyến thăm tới Hiroshima hồi tháng 5 vừa qua của ông Obama là để chứng kiến sự hủy hoại của bom hạt nhân nhằm thúc đẩy xây dựng một thế giới không chứa loại vũ khí này. Đáng buồn là, tôi không cho rằng ông ấy có ý định như vậy”, ông Kodama nhận xét.

Madhav Malhotra, 20 tuổi, sinh viên ngành kinh tế ở New Delhi, Ấn Độ

“Chúng ta đã thấy Mỹ can thiệp quân sự vào các quốc gia như Iraq, Afghanistan và được nhiều người nhận diện là một đất nước hiếu chiến, luôn can thiệp vào chính trị thế giới… Ở đây, tôi tin rằng trong kỷ nguyên của ông Obama, có một sự thay đổi lớn so với thời kỳ cựu Tổng thống Bush, đó là ông Obama theo đuổi một chính sách kiềm chế hơn, không can thiệp sâu rộng vào các nước khác và có một đường lối ngoại giao ổn định hơn”, anh nhận xét.

Niu Zhicui, 29 tuổi, kế toán tại Bắc Kinh

“Khi ông Obama được bầu làm Tổng thống Mỹ, chúng tôi cho rằng đây là một sự kiện quan trọng trong lịch sử nước Mỹ, xét về sự bình đẳng sắc tộc. Và tôi nghĩ rằng ông Obama đã chứng minh được bản thân mình là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Trùm khủng bố Bin Laden đã bị tiêu diệt và chính sách của ông đối với Trung Quốc và một số quốc gia khác cũng khá quyết đoán và cứng rắn”, Niu cho biết.

Choi Dong Yun, 20 tuổi, sinh viên ở Seoul, Hàn Quốc

“Tôi thấy Hoa Kỳ đang đặt nhiều nỗ lực vào các chính sách xã hội, không giống như đất nước của tôi, và với việc ông Obama là vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, tôi cho rằng ông là người hiểu rõ cuộc sống khó khăn của những người nghèo và ông luôn đấu tranh cho họ”, anh Choi cho hay.

Toto Ylagan, 35 tuổi, nhân viên chính phủ ở Manila, Philippines

“Tôi có thể nói rằng, di sản của ông Obama là cho cả thế giới và người dân Hoa Kỳ thấy rằng các thể chế dân chủ đang hoạt động hiệu quả. Ông ấy rất cẩn trọng và khôn ngoan trong việc đối phó với các quốc gia trên toàn thế giới”, Toto nhận xét.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)  - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN