Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 3/9

Thứ bảy, 03/09/2016 | 04:23
Moscow và Washington “gần tiến tới” thỏa thuận về Syria; Thế giới không ủng hộ kế hoạch thành lập “khu vực an toàn”tại Syria của Thổ Nhĩ Kỳ; Thổ Nhĩ Kỳ triển khai lực lượng bổ sung tới Syria; Nhóm Dzhebhat al-Nusra vẫn tiếp tục cải trang qua lại Thổ.

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 3/9
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Thế giới không ủng hộ kế hoạch thành lập “khu vực an toàn" tại Syria của Thổ Nhĩ Kỳ

Hãng Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại một cuộc họp báo cho biết, các cường quốc trên thế giới không ủng hộ kế hoạch của Ankara về việc thành lập “một khu vực an toàn” ở phía Bắc Syria.

“Ngài Tổng thống Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ dự định thành lập “một khu vực an toàn” tại Syria nhưng nhấn mạnh rằng, ý tưởng này không nhận được sự ủng hộ của các cường quốc khác trên thế giới” – trích bài viết của Reuters.

Theo đó, trong quá trình hoạt động tại miền Bắc Syria quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nắm quyền kiểm soát 400 km2 lãnh thổ từ tay phiến quân “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng và các đơn vị thuộc lực lượng dân quân người Kurd trong khu vực.

“Không bên nào có thể hy vọng rằng, chúng tôi sẽ cho phép mở một hành lang cho bọn khủng bố tại biên giới phía Nam Ankara” – ông Erdogan khẳng định.

Trong một diễn biến khác, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/9 cho biết các cuộc oanh kích của nước này đã phá hủy 3 tòa nhà của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền Bắc Syria. Đây là hành động mới nhất trong chiến dịch xuyên biên giới nhằm truy quét IS và lực lượng người Kurk do các lực lượng được Ankara hậu thuẫn tiến hành trong 10 ngày qua.

Ngày 24/8 Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” với sự tham gia của lực lượng đối lập và liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm giành lại thành phố Dzharablus ở phía Bắc Syria từ tay phiến quân “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng.

Chỉ trong vòng 24h lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) đã giành quyền kiểm soát Dzharablus. Về phía mình Damascus gọi hành động của Ankara là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Syria và tuyên bố, trong thời gian hoạt động tại đây quân đội Thổ không chỉ tấn công vào các mục tiêu IS mà còn gây ra thương vong cho dân thường vô tội.

Tình hình Syria mới nhất ngày 3/9
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

 

Moscow và Washington “gần tiến tới” thỏa thuận về Syria

Phát biểu trong một bài phỏng vấn với tờ Bloomberg Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ Moscow và Washington đã gần tiến tới một thỏa thuận về cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

“Chúng tôi đang dần đi đúng hướng. Tôi không loại trừ khả năng chúng tôi có thể sẽ đạt thỏa thuận nào đó trong tương lai gần và thông báo về nó trước cộng đồng quốc tế” – ông Putin nhận định.

Nhận xét về công lao của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhà lãnh đạo Nga đánh giá, ông Kerry đã thực hiện được phần việc đồ sộ liên quan tới các vấn đề về Syria.

“Các cuộc đàm phán đang diễn ra khá căng thẳng. Một trong những vấn đề then chốt là chúng tôi khăng khăng rằng, phần lực lượng đối lập cần được tách rời khỏi các nhóm cực đoan và các tổ chức khủng bố. Các đối tác Mỹ của chúng tôi cũng không phản đối điều này” – nhà lãnh đạo Nga tiếp tục, đồng thời cho biết thêm, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tìm kiếm các thỏa thuận về tình hình Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 3/9
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

 

Thổ Nhĩ Kỳ triển khai lực lượng bổ sung tới thị trấn Kobani, Syria

RIA Novosti dẫn thông báo của chính trị gia người Kurd, đồng thời là thành viên của Hội đồng dân tộc Syria thuộc phe đối lập – ông Reyzan Kheda cho hay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng quân số tại khu vực thị trấn Kobani sát biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

“Các vụ đánh bom của lực lượng vũ trang Thổ chiếm đóng làng Afrin, hành động tấn công dân thường bằng đạn hơi cay tại Kobani và sự xuất hiện của một đội quân tiếp viện lớn của Thổ tại thị trấn Kobani sát biên giới Syria đều có liên quan trực tiếp tới những gì đang diễn ra tại mặt trận ở khu vực Im Cush – Herbel” – ông Kheda nói.

Lực lượng dân chủ Syria (SDF) vào ngày 30/8 vừa qua đã đẩy lùi các tay súng thuộc nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng ra khỏi thị trấn Im Cush ở phía bắc tỉnh Aleppo. Các đại diện người Kurd Syria đã nhiều lần tuyên bố rằng, chiến dịch quân sự của Ankara tại Syria không chỉ nhằm chống lại IS mà còn tấn công người Kurd để giành quyền kiểm soát các khu vực phía Bắc Aleppo (nơi người Kurd hiện đang nắm quyền kiểm soát).

Chính trị gia người Kurd nhấn mạnh, lãnh đạo Hội đồng dân tộc Syria yêu cầu cộng đồng quốc tế thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình và thông qua các biện pháp vì lợi ích của dân thường vô tội. Ông Kheda cũng cho rằng, cộng đồng quốc tế phải có trách nhiệm ngăn chặn sự "xâm lược nguy hiểm của quân đội TNK, bắt đầu từ thị trấn Tel Abyad, Kobani và kết thúc tại Dzharablus và Afrin”.

Tình hình Syria mới nhất ngày 3/9
Ảnh mang tính chất minh họa.

 

Nhóm Dzhebhat al-Nusra vẫn tiếp tục cải trang qua lại khu vực biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ

RIA Novosti dẫn thông báo của Giám đốc Cơ quan phụ trách các vấn đề thách thức và mối đe dọa mới thuộc Bộ Ngoại giao Nga Ilya Rogachev cho hay, phe đối lập Syria và các tay súng thuộc nhóm Dzhebhat al-Nusra vẫn tiếp tục nhận được sự trợ giúp thông qua khu vực biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo nhà ngoại giao Nga sự chậm trễ của người Mỹ trong việc phân chia ranh giới giữa phe đối lập ôn hòa và các phiến quân Dzhebhat al-Nusra “như chúng ta thấy trong một số trường hợp lại tạo điều kiện cho nhóm khủng bố này dùng các mánh khóe có lợi cho mình, bao gồm cả việc tiếp nhận một vài nhóm đối lập dưới trướng của chúng và thành lập một số liên minh mới hoạt động theo tình huống tại một địa điểm cụ thể”.

“Mặt khác, chúng ta thấy rằng tình trạng cải trang của các binh sĩ thuộc lực lượng đối lập nói chung và nhóm Dzhebhat al-Nusra nói riêng để qua lại biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp diễn. Yếu tố này và yếu tố kia tạo ra một phông nền mập mờ trong mối quan hệ với người Mỹ” – ông Rogachev nhận định.

Vào tháng 7/2016 Nhóm Dzhebhat al-Nusra tuyên bố đổi tên thành Dzhebhat Fatah al-Sham và cắt đứt liên hệ với tổ chức Al-Qaeda.

Đức Dũng (lược dịch)  - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN