Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Biển Đông: Mỹ muốn Australia tăng tiếng nói trong khu vực

Thứ bảy, 03/09/2016 | 04:22
Tình hình căng thẳng trên Biển Đông khiến Mỹ thúc giục Australia có tiếng nói mạnh mẽ hơn còn Nhật Bản tăng cường mua vũ khí của Anh để đối phó với sự hiện diện quân sự tăng cường từ Trung Quốc.

Mỹ thúc giục Australia

Phó Tham mưu trưởng quân đội Mỹ Tom Hanson nhấn mạnh Australia cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn trước việc Trung Quốc mở rộng hoạt động quân sự trên Biển Đông. 

Trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ông Hanson hối thúc Australia cần đưa ra lựa chọn cho riêng mình giữa việc là đồng minh thân cận của Mỹ và đối tác kinh tế của Trung Quốc. 

Tình hình Biển Đông: Mỹ muốn Australia tăng tiếng nói trong khu vực
Căng thẳng trên Biển Đông là một trong những nguyên nhân buộc Nhật Bản tăng cường mua thêm vũ khí. 

Chia sẻ trên Radio National, ông Hanson cho rằng việc Australia phải đưa ra lựa chọn giữa một bên là liên minh với Mỹ và mối quan hệ hợp tác kinh tế với Trung Quốc, là điều không hề dễ dàng. 

Tuy nhiên, ngay trước thềm hội nghị G20 sắp diễn ra ở Hàng Châu, Trung Quốc, Tướng Hanson đã kêu gọi Australia cần "đưa ra tuyên bố" thể hiện cam kết duy trì ổn định trong khu vực Đông Nam Á. 

Còn hiện tại Hải quân Australia vẫn thường xuyên tiến hành hoạt động tuần tra với sứ mệnh đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông. Song khác với Mỹ, các tàu thuyền của Australia không tiến vào vùng 12 hải lý cách những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông. 

 

"Tôi cho rằng Australia cần có tuyên bố và hành động thể hiện sự quan tâm và cam kết duy trì các quy định của luật pháp quốc tế", ông Hanson nói.  

Nhật tăng mua vũ khí của Anh

Để đối phó trước sự hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông và biển Hoa Đông, Nhật Bản hiện đang tăng cường mua các loại vũ khí của Anh. Ngoài Biển Đông, các cuộc thử nghiệm tên lửa gần đây của Triều Tiên cũng là mối quan ngại buộc Tokyo tái thiết kho vũ khí. 

Hôm 31/8, Reutes đưa tin trong số hàng loạt thiết bị vũ khí công nghệ cao, Nhật Bản đang có kế hoạch mua 11 xe thiết giáp đổ bộ AAV7 do tập đoàn BAE Systems của Anh sản xuất. 

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản còn đang cố gắng thuyết phục chính phủ nước này chi khoảng 100 tỷ yên (965 triệu USD) để mua một phi đội chiến đấu cơ F-35 giống như quân đội Anh cùng máy bay Osprey V-22 và trực thăng Chinook. Thậm chí, Tokyo còn muốn trang bị thêm lực lượng tàu ngầm mới và một phiên bản máy bay không người lái trinh thám Global Hawk mà Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đang sử dụng. 

Trong khi đó, chính sách "trục châu Á" của Mỹ gần đây đã có những dấu hiệu tiến triển mới khi quân đội Anh được điều động tới các đơn vị của quân đội Mỹ hoạt động tại Okinawa. Theo thông tin từ tờ Japan Times, 2 sĩ quan thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Anh đã tới làm việc cùng những người đồng cấp Mỹ ở căn cứ Okinawa từ tháng 1/2015. 

 

Chia sẻ trên tờ Telegraph hồi tháng Bảy, Giáo sư John Bew tại Đại học King’s College London nhận định Anh cần chuẩn bị cho vai trò tương lai của mình ở châu Á bằng cách liên kết chặt chẽ với các mục tiêu mang tính toàn cầu của Mỹ. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

Minh Thu (lược dịch)  - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN