Người Việt Odessa
Tin thế giới

Sụt giảm uy tín, bà Merkel sẽ cần đến người kế nhiệm như thế nào?

Thứ bảy, 03/09/2016 | 04:22
Khủng hoảng di dân do cuộc xung đột Syria đã khiến lòng tin của người Đức đối với Thủ tướng Angela Merkel và đảng cầm quyền CDU của bà giảm sút, và đã có nhiều lời đồn về những người sẽ thay thế bà trong tương lai.

Ứng cử viên sẽ thay thế bà Merkel hiện tại được cho là gồm có bà Julia Klockner, 43 tuổi, và ông Jens Spahn, 36 tuổi. Cả hai đều là những chính trị gia nổi tiếng, song lại thiếu kinh nghiệm đảm nhiệm những chức vụ cấp cao.

Sụt giảm uy tín, bà Merkel sẽ cần đến người kế nhiệm như thế nào?
Ai sẽ thay thế Thủ tướng Đức Angela Merkel?

Theo báo Vzglyad của Nga, bà Klockner có thể coi là một ứng cử viên sáng giá để kế nhiệm bà Merkel sau cuộc bầu cử năm 2017, bởi bà “có thể thực hiện những quyết định theo mong muốn của đảng CDU” nhưng cũng không sợ thay đổi đường hướng mà đảng của bà đề ra, đồng thời cũng có quan điểm cứng rắn đối với khủng hoảng người tị nạn.

Báo này cho biết, bà Klockner phản đối cực lực việc mặc áo dài burqa của phụ nữ Hồi giáo, đồng thời đã có một số phát biểu khiến các cử tri hi vọng rằng chính sách đối với người nhập cư của đảng CDU có thể sẽ thay đổi. Tuy nhiên, nhiều người chỉ trích bả Klockner khi bà đang thiếu kinh nghiệm đảm nhiệm chức vụ cấp cao.

“Thực tế, thành tích lớn nhất trong sự nghiệp chính trị của bà là vào giữa thập niên 1990, bà Klocker được chọn là “nữ hoàng rượu vang”, gương mặt đại diện của ngành rượu vang của Đức, và đã đích thân trao một chai rượu cho Giáo hoàng vào năm 1997”, báo Vzglyad viết. Vào tháng 3/2016, chi nhánh đảng CDU tại vùng Rheinland-Platz do bà Klockner đứng đầu đã thua cuộc trong cuộc bầu cử đại biểu khu vực.

Bên cạnh bà Klockner, đảng cầm quyền cũng đang xem xét ông Jens Spahn, từng là một giám đốc ngân hàng và là người ủng hộ hôn nhân đồng giới. Ông Spahn đã kêu gọi cắt giảm thuế, song cũng phản đối việc nâng lương hưu và khiến nhiều người về hưu không hài lòng. Báo Vzglyad nhận định, nếu ông Spahn trở thành Thủ tướng, nhiều khả năng ông sẽ theo đuổi cùng một chính sách giống bà Merkel.

Báo Bild của Đức thì có khuynh hướng ủng hộ những ứng cử viên có kinh nghiệm chính trị của Đức. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức Wolfgang Schauble, 73 tuổi, được coi là người được đông đảo người dân Đức ủng hộ để trở thành Thủ tướng.

“Bộ trưởng Schauble có nhiều kinh nghiệm chính trị, đã nắm giữ nhiều chức vụ cấp cao như bộ trưởng, chủ tịch đảng trong vòng hơn 30 năm qua, đồng thời cũng là người có uy tín ở Châu Âu”, báo Bild viết.

Tuy nhiên, tuổi tác của ông Schauble được coi là rào cản lớn để ông trở thành người kế nhiệm bà Merkel. Báo Bild cho biết, ngoài ông Schauble, một số người khác có thể sẽ được chọn gồm có Bộ trưởng Bộ nội vụ Đức Thomas de Maiziere và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen. Dù vậy, hai người này không phải là những ứng cử viên sáng giá.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)  - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN