Người Việt Odessa
Tin thế giới

Bất chấp bão phản đối, Donald Trump vẫn sang Mexico và tiếp tục gây tranh cãi

Thứ sáu, 02/09/2016 | 01:37
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã có cuộc gặp gỡ chớp nhoáng, thảo luận về những bất đồng quan điểm cũng như bắt đầu nỗ lực xây dựng mối quan hệ giữa hai nước.

Vào ngày 31/8, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có chuyến thăm ngắn ngủi tới Mexico theo lời mời của Tổng thống Enrique Pena Nieto. Đây là một động thái đầy bất ngờ của tỷ phú Trump, do trước đó ông thường xuyên công kích người nhập cư Mexico vượt biên trái phép vào Mỹ, thậm chí từng đề nghị xây dựng bức tường dọc theo biên giới phía nam nước Mỹ nếu thắng cử và buộc Mexico phải trả chi phí.

Trong buổi gặp gỡ ngày hôm qua, ông Trump một lần nữa khẳng định ông sẽ xây bức tường biên giới để ngăn người nhập cư Mexico nếu ông đắc cử Tổng thống Mỹ, tuy nhiên Tổng thống Mexico Pena Nieto ngay lập tức đáp trả rằng ông sẽ không trả tiền cho việc xây tường này.

Bất chấp bão phản đối, Donald Trump vẫn sang Mexico và tiếp tục gây tranh cãi
Tỷ phú Donald Trump bắt tay với Tổng thống Mexico Pena Nieto. 

Trái với sự quả quyết của ứng viên đảng Cộng hòa rằng ông và Tổng thống Mexico không thảo luận đến việc ai sẽ là người trả tiền cho bức tường, sau cuộc gặp riêng tư giữa hai người, ông Pena Nieto khẳng định mình đã thẳng thắn nói với ông Trump rằng Mexico sẽ không chi một đồng nào.

“Khi bắt đầu cuộc nói chuyện với tỷ phú Donald Trump, tôi đã nói rõ ràng rằng Mexico sẽ không trả chi phí để xây bức tường biên giới”, ông Pena Nieto viết trên trang Twitter cá nhân ngay sau buổi họp báo chung.

Trong khi đó, tỷ phú Donald Trump lại cho báo giới một thông tin khác về cuộc gặp gỡ nói trên: “Chúng tôi có thảo luận về bức tường nhưng chúng tôi không nói đến vấn đề ai sẽ là người trả tiền, nó sẽ được bàn luận sau. Đây mới chỉ là cuộc gặp gỡ ban đầu và nó thực sự xuất sắc”.

Chiến dịch của ông Trump cũng gọi cuộc gặp gỡ này là nỗ lực ban đầu nhằm xây dựng một mối quan hệ giữa hai nước nếu ứng viên đảng Cộng hòa trở thành Tổng thống Mỹ. “Đây không phải là một cuộc đàm phán. Không có gì ngạc nhiên khi Tổng thống Mexico và ông Trump có những quan điểm khác nhau về một vấn đề nào đó, nhưng chúng tôi mong đợi cả hai sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại”, người phát ngôn của ông Trump, Jason Miller cho biết.

Theo ông Rafael Fernandez de Castro, giáo sư trường Đại học Syracuse, đồng thời từng là tư vấn viên cho cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon, chuyến thăm của Trump là hoàn toàn bình thường. Theo ông Castro, trước đó đã từng có nhiều ứng cử viên Tổng thống Mỹ tới thăm Mexico trước khi cuộc bầu cử chọn ra người đứng đầu Nhà Trắng diễn ra.

“Cuối cùng thì, ông ta chỉ là một ứng cử viên đảng Cộng hòa. Các cử tri Mỹ đã đưa ông ta vào vị trí đó và ông Nieto đang tôn trọng điều đó. Ông Nieto không có sự lựa chọn nào khác, một mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ là điều quan trọng cho sự thịnh vượng của Mexico”, ông Castro nhận định.

CNN nhận định chuyến thăm Mexico là một nỗ lực làm tăng hình ảnh cho ông Trump như là một lãnh đạo tương lai của Hoa Kỳ.

Người dân Mexico phẫn nộ

Rất nhiều người dân Mexico đã tỏ ra tức giận trước chuyến thăm của Donald Trump bởi nhà tỷ phú này trước đó đã từng nói người dân Mexico là những kẻ cưỡng hiếp, buôn bán ma túy và không muốn họ nhập cảnh vào nước Mỹ.

Người dân Mexico đã yêu cầu ứng viên đảng Cộng hòa xin lỗi về những lời nói của mình trong chiến dịch tranh cử, tuy nhiên, trong cuộc gặp gỡ riêng với Tổng thống Pena Nieto, ông Trump đã không hề đề cập đến một sự ăn năn nào.

Bất chấp bão phản đối, Donald Trump vẫn sang Mexico và tiếp tục gây tranh cãi
Người dân Mexico biểu tình phản đối ông Trump.

Chuyến thăm của Trump tới Mexico bị coi là “cái tát” vào mặt người dân quốc gia láng giềng với Mỹ. Nhiều chính trị gia và nhân vật nổi tiếng khác tại Mexico đã lên án sự đón tiếp của Tổng thống Nieto đối với ứng cử viên Tổng thống Mỹ đầy tai tiếng.

Nhà sử học Mexico Enriue Krauze cho biết: “Đây là một sai lầm mang tính lịch sử. Ông phải đối mặt với kẻ bạo ngược. Ông không được nhượng bộ họ. Gặp gỡ riêng với người đã từng xúc phạm và bôi nhọ người Mexico không phải là một hành động dũng cảm”.

Một số người dân còn tổ chức biểu tình ngay dưới chân tượng đài độc lập Mexico ở trung tâm thủ đô để phản đối chuyến thăm của ông Trump, họ mang theo các khẩu hiệu như “Ông không được chào đón ở đây”, hay “Trump và Pena hãy cút đi”.

Chuyến thăm của ông Trump tới Mexico diễn ra vài tiếng trước khi ứng viên đảng Cộng hòa có bài phát biểu quan trọng tại bang Arizona về việc ông sẽ giải quyết vấn đề nhập cư trái phép như thế nào nếu ông trúng cử Tổng thống Mỹ.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN