Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/9

Thứ sáu, 02/09/2016 | 01:37
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt 262 mục tiêu kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria; Phe đối lập Syria sẽ công bố kế hoạch liên quan tới quá trình chuyển tiếp chính trị tại nước này vào tuần tới; Nga đang sử dụng bom chùm ở Syria…

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/9
Phe đối lập Syria sẽ công bố kế hoạch liên quan tới quá trình chuyển tiếp chính trị tại nước này vào tuần tới

Phe đối lập Syria sẽ công bố kế hoạch liên quan tới quá trình chuyển tiếp chính trị tại nước này vào tuần tới

Hãng Reuters dẫn tuyên bố của đại diện Ủy ban đàm phán tối cao (HNC) thuộc phe đối lập Syria – bà Hind Kabawat cho biết, phe đối lập dự định công bố kế hoạch liên quan tới quá trình chuyển tiếp chính trị trong nước (Syria) vào tuần tới tại London.

Theo đó phái đoàn phe đối lập sẽ trình bày chi tiết về quá trình chuyển đổi chính trị. Kế hoạch cũng bao gồm việc thành lập một cơ quan hành pháp quản lý quá trình này.

Bà Kabawat cho biết thêm, các chi tiết khác cũng được trình bày trong kế hoạch chuyển đổi chính trị bao gồm thời gian chuyển đổi, cơ chế đảm bảo một cơ quan đại diện hợp lý cho các dân tộc thiểu số cũng như cải cách và khôi phục lại các trường Đại học quốc gia tại Syria.

Vòng đàm phán trước về Syria diễn ra tại Geneva vào tháng 4/2016. Cuối tháng Bảy đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura bày tỏ hy vọng đàm phán sẽ được nối lại trong thời gian sớm nhất.

Nga và Mỹ đã tiến được vài bước trong việc thông qua giải pháp về Aleppo

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn Tasnim tại Iran, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhấn mạnh hiện Moscow và Washington đã tiến được vài bước trong việc thông qua quyết định phối hợp các hoạt động quân sự tại thành phố Aleppo, Syria.

“Như tôi hy vọng hiện chúng tôi (Nga và Mỹ) đã tiến được vài bước liên quan tới việc giải quyết tình huống đặc biệt xung quanh Aleppo. Cơ quan quốc phòng 2 bên sẽ gặp gỡ trong vài ngày nữa để tiến tới thỏa thuận cuối cùng. Hiện giờ chúng tôi vẫn chưa đạt được thỏa thuận chính thức” – ông Ryabkov nói.

Đại diện ngoại giao Nga cũng khẳng định các cuộc đàm phán giữa Washington và Moscow đang đi tới hồi kết, do hôm nay 2 bên thảo luận về vấn đề này, nhưng sang ngày hôm sau Washington lại thay đổi vấn đề nào đó và kết quả là Nga đang phải đối mặt với một loạt các điều kiện bổ sung.

Trước đó cơ quan báo chí của Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo, vào ngày 31/8 Thứ trưởng Ngoại giao nước này Sergei Ryabkov đã có các cuộc tham vấn về tình hình Syria với những đồng nghiệp của mình là 2 Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Arakhchi và Majid Takht-Ravanchi tại Tehran.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/9
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt 262 mục tiêu kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria

 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt 262 mục tiêu kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria

RIA Novosti đưa tin hôm thứ Năm (ngày 1/9) Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra thông báo, sau 9 ngày đầu tiên tiến hành chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” tại miền Bắc Syria lực lượng vũ trang nước này đã thực hiện tổng cộng 1.125 vụ tấn công nhằm vào phiến quân khủng bố và tiêu diệt được 262 mục tiêu.

Được biết vào hôm 1/9 lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện 15 vụ tấn công và phá hủy 4 mục tiêu khác nhau. Báo cáo của Ankara không nêu rõ mục tiêu tấn công của họ là tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng hay là Lực lượng các đơn vị tự vệ nhân dân người Kurd tại Syria mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố, có quan hệ với Đảng Công nhân người Kurd đang hoạt động chống lại chính quyền Ankara.

Ngày 24/8 Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates nhằm giành lại thành phố Dzharablus ở phía Bắc Syria từ tay phiến quân “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng. Trong vòng 24h quân khủng bố đã tháo chạy khỏi Dzharablus nhưng Ankara vẫn tiếp tục các hoạt động tấn công người Kurd tại đây.

Mỹ khẳng định đã cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại IS

RIA Novosti dẫn thông báo của người đứng đầu cơ quan báo chí thuộc Bộ tư lệnh Trung tâm của Không quân Mỹ - bà Kylie Doherty khẳng định, liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu đã cung cấp sự hỗ trợ cần thiết từ trên không cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc tấn công của phiến quân IS tại Syria.

Trước đó Hãng thông tấn Anadolu (của TNK) đưa tin lực lượng quân sự Mỹ hỗ trợ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở trên không sau khi 1 xe bọc thép của Thổ và các đơn vị thuộc lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) bị tấn công vào ngày 30/8 trên lãnh thổ Syria.

Quân đội Thổ và FSA đã bị các tay súng IS pháo kích bằng rocket, khiến 3 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị thương nặng và 1 xe bọc thép bị phá hủy. Đồng thời bọn khủng bố còn sử dụng vũ khí hàng nặng để bắn phá vào các vị trí của FSA.

“Quân đội Thổ yêu cầu liên minh hỗ trợ trên không sau sự cố một chiếc xe của kẻ thù (IS) tấn công xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ vào chiều tối hôm thứ Ba (ngày 30/8) tại Dzharablus, Syria. Không quân của Liên minh đã phối hợp với Không quân Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng mặt đất thuộc Liên minh xác định và tiêu diệt chiếc xe này” – bà Doherty cho hay.

Theo đại diện Bộ tư lệnh Trung tâm của Không quân Mỹ sự phối hợp hoạt động của Liên minh quốc tế chống IS và Ankara là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tình hình chiến sự ngày càng phức tạp tại Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 2/9
Nga đang sử dụng bom chùm ở Syria

 

Nga đang sử dụng bom chùm ở Syria

Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) ngày 1/9 cho biết có ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy các lực lượng của Nga đang sử dụng bom chùm ở Syria.

HRW cáo buộc các lực lượng Nga là nguyên chính dẫn dẫn đến sự gia tăng đáng kể hành động sử dụng loại bom bị cấm này khi tiến hành các cuộc không kích để chống lưng cho chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong báo cáo mới nhất có tựa đề “Giám sát bom chùm” do HRW cùng các tổ chức nhân quyền và phi chính phủ soạn thảo, “Nga dường như chịu phần lớn trách nhiệm về sự gia tăng đáng kể các vụ tấn công bom chùm nhằm vào các khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát ở Syria kể từ khi nước này khởi động chiến dịch quân sự chung", HRW nêu rõ.

Có bằng chứng thuyết phục cho thấy Nga đang sử dụng các loại bom đạn chùm ở Syria và/hoặc trực tiếp tham gia cùng các lực lượng chính quyền Syria trong các cuộc tấn công sử dụng bom chùm”.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN