Người Việt Odessa
Tin thế giới

Giới chuyên gia: Quan hệ Nga – Mỹ sẽ tồi tệ hơn dưới thời Clinton

Thứ năm, 01/09/2016 | 02:23
Những gì đang diễn ra hiện nay liên quan tới Syria không phải là nỗ lực nhằm xây dựng quan hệ đối tác Nga – Mỹ, mà là nỗ lực khôn ngoan của Ngoại trưởng John Kerry và Tổng thống Barack Obama để giảm thiểu tối đa tình trạng leo thang xung đột.

Trả lời phỏng vấn trên tờ Russia Today, ông Dmitry Suslov - Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Âu và quốc tế thuộc Đại học kinh tế Moscow nhận định, Nga cần phải chuẩn bị cho một chu kỳ leo thang căng thẳng mới trong mối quan hệ với Hoa Kỳ, bao gồm cả lĩnh vực quốc phòng nếu bà Hillary Clinton giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

Bình luận về khả năng chiến thắng của ứng cử viên Đảng Dân chủ Mỹ Clinton trong cuộc bầu cử này, ông Suslov nói rằng “ông không tin kinh nghiệm ngoại giao của bà Clinton sẽ giúp Washington xây dựng một chính sách đúng đắn trong quan hệ với Moscow”.

“Ngược lại, thượng nghị sĩ này sẽ xây dựng một chính sách mạnh mẽ trong quan hệ với Nga theo quan điểm của giới cầm quyền Mỹ, có nghĩa tạo nên chính sách mới còn thù địch hơn chính sách hiện hành. Và chúng ta (Nga) cần thực sự chuẩn bị cho một chu kỳ leo thang mới trong mối quan hệ Nga – Mỹ kể cả trong lĩnh vực quốc phòng.

Những gì đang diễn ra hiện nay liên quan tới Syria không phải là nỗ lực nhằm xây dựng quan hệ đối tác Nga – Mỹ, mà là nỗ lực khôn ngoan của Ngoại trưởng John Kerry và Tổng thống Barack Obama để giảm thiểu tối đa tình trạng leo thang xung đột giữa hai nước, leo thang này có thể sẽ diễn ra vào năm 2017” – chuyên gia Nga nói.

Theo nhà phân tích “ông Obama đang tìm cách làm suy yếu Nga nhằm gây ra ít tổn thất nhất cho Mỹ”, để không dẫn tới tình huống đối đầu không thể kiểm soát được giữa hai bên. “Vậy tại sao Nga và Mỹ lại bắt đầu hợp tác trong vấn đề Syria? Bởi vì sự cố Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga đã cho thấy, chúng ta đang trên bờ vực một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa Moscow và NATO” – ông Suslov bổ sung.

Về phần mình một chuyên gia cao cấp của Trung tâm nghiên cứu Bắc Mỹ thuộc Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế Primakov – bà Victoria Zhuravleva cho rằng “quan hệ Nga – Mỹ hiện tại đang trong thời kỳ tồi tệ nhất”.

“Nói chính xác, thời kỳ này có thể so sánh với giai đoạn Chiến tranh lạnh trong những năm 1950-1960. Ở đây tôi nghĩ rằng, Nga chiếm vị trí nhất định trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ” – nhà phân tích nêu quan điểm, đồng thời nhận định “Hoa Kỳ hiện đang trải qua thời kỳ tiếp theo trong giai đoạn chuyển đổi hệ thống chính trị quan trọng của họ”.

"Những gì đang chờ đợi họ trong thập kỷ tới là một vòng tròn mới, một giai đoạn mới. Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump là một nhân tố chứng minh, chính quyền có thể cách xa xã hội như thế nào hay Đảng Cộng hòa đã xa rời cử tri của mình tới mức nào. Yêu cầu của quần chúng không được chính quyền tiếp nhận. Ông Trump chỉ là bước khởi đầu cho việc công chúng không thể tiếp cận với chính quyền trong tương lai” – bà Zhuravleva kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RT (Russia Today).

Theo infonet.vn

Giới chuyên gia: Quan hệ Nga – Mỹ sẽ tồi tệ hơn dưới thời Clinton
Ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ Clinton.

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN