Người Việt Odessa
Tin thế giới

Ấn Độ sẽ hỗ trợ quân sự cho Việt Nam

Thứ năm, 01/09/2016 | 02:23
Chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Việt Nam vào ngày 3/9 trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G-20 cho thấy Ấn Độ muốn khẳng định sự hiện diện của mình tại khu vực Đông Nam Á.

Theo một số nguồn tin, New Delhi sẽ hỗ trợ về tài chính và huấn luyện quân sự cho Việt Nam, cũng như đẩy mạnh đầu tư vào nền kinh tế Việt Nam và đàm phán hợp tác khai thác dầu khí trên Biển Đông.

Ấn Độ sẽ hỗ trợ quân sự cho Việt Nam
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (ngoài cùng bên phải) cùng cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong một chuyến thăm đến Việt Nam.

Tâm điểm của chuyến thăm Việt Nam kéo dài một ngày của ông Modi sẽ là đàm phán ký kết thỏa thuận cung cấp cho Hải quân Việt Nam 4 tàu tuần tra mới trong khuôn khổ khoản vay tín dụng 100 triệu USD mà Ấn Độ cung cấp cho Việt Nam. Ngoài ra, Ấn Độ có thể sẽ đề xuất hỗ trợ tài chính và giúp đỡ công tác huấn luyện chiến đấu cho lực lượng vũ trang, cũng như sửa chữa, bảo dưỡng các loại khí tài quân sự của Việt Nam.

Việt Nam từ lâu đã có quan hệ chiến lược lâu dài với Ấn Độ về nhiều mặt. Ngày nay, cùng với Singapore, Việt Nam là một trong hai đối tác quan trọng của Ấn Độ trong khu vực Đông Nam Á. Một số quan chức Ấn Độ cũng tiết lộ rằng, Ấn Độ và Việt Nam có thể sẽ cùng nhau hợp tác để hỗ trợ an ninh trên biển cũng như an ninh mạng của Việt Nam.

Được xây dựng dựa trên tình hữu nghị có từ thời Chiến tranh Lạnh khi Ấn Độ ủng hộ Việt Nam chiến đấu chống Mỹ, quan hệ giữa hai nước đang ngày càng trở nên thân thiết hơn trong bối cảnh Trung Quốc đang có nhiều hành động trái luật pháp quốc tế trên Biển Đông. Việc Thủ tướng Modi chọn đến thăm Việt Nam trước khi đến dự các cuộc họp thượng đỉnh tại Trung Quốc và Lào đã thể hiện tầm quan trọng của Việt Nam đối với Ấn Độ.

Tuy vậy, các chuyên gia chính trị nhận định rằng chính phủ Ấn Độ và Việt Nam đều muốn giữ kín nội dung cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ để tránh việc Trung Quốc có phản ứng gay gắt.

Trước đó, Ấn Độ đã tuyên bố rằng họ ủng hộ các bên hành động có trách nhiệm, dựa trên những quy tắc nêu ra trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và phản đối những động thái gây hấn sau khi Tòa trọng tài Quốc tế đưa ra phán quyết rằng Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử trên Biển Đông vào ngày 12/7 vừa qua.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin của tạp chí India Defence News, một trang tin chuyên đưa tin tức liên quan đến quốc phòng Ấn Độ.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN