Người Việt Odessa
Tin thế giới

Reuters: Trận chiến tại Aleppo bộc lộ những yếu điểm của không lực Nga

Thứ tư, 31/08/2016 | 02:35
Chiến dịch không kích tại Syria của các phi cơ Nga cất cánh từ Iran đã cho thấy những giới hạn của lực lượng không quân Nga, buộc Moscow phải tìm giải pháp mới để đạt mục đích của mình.

Một số nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lý do Nga tiến hành điều động các máy bay đến căn cứ không quân ở Iran để không kích Aleppo là bởi họ đang không đạt được mục đích đánh bại các nhóm vũ trang nổi dậy trong khu vực này.

Reuters: Trận chiến tại Aleppo bộc lộ những yếu điểm của không lực Nga
Một khu vực của thành phố Aleppo bị tàn phá do các cuộc không kích.

Vào tháng này, Nga được cho là đã triển khai các máy bay đến căn cứ không quân ở Iran và tăng cường ném bom thành phố Aleppo trong thời gian ngắn. Kết quả đạt được của chiến dịch này không nhiều và khiến nhiều quan chức Iran lên tiếng phản đối, bởi luật pháp Iran không cho phép nước ngoài thiết lập căn cứ quân sự tại nước này.

Việc Nga buộc phải tăng cường không kích để đạt được mục đích của mình ở Aleppo song đã thất bại có thể sẽ khiến những quan chức trong chính phủ Nga ủng hộ đàm phán để giải quyết xung đột ở Syria có tiếng nói hơn.

“Tôi có cảm giác rằng, kể từ khi lần đầu tiến hành không kích Syria vào ngày 30/9 năm ngoái, chúng ta giống như một con ngựa trong rạp xiếc, chỉ biết chạy vòng tròn vậy”, một nhân vật giấu tên thân cận với Bộ Quốc phòng Nga cho biết. “Không quân Nga không đạt được mục đích đề ra và cũng không phối hợp chặt chẽ được với Iran. Chúng ta phải làm điều gì đó để thay đổi tình trạng hiện tại”.

Vào ngày 16/8, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng họ đã đưa máy bay chiến đấu đến một căn cứ quân sự tại Iran, và tiến hành các cuộc không kích tại Syria từ đây. Trong vòng vài ngày sau đó, các máy bay ném bom Tupolev Tu-22M3 cùng các phi cơ tiêm kích Sukhoi đã cất cánh từ căn cứ không quân Nojeh gần thành phố Hamadan (Iran).

Một số quan chức Iran hành động này là vi phạm điều luật nêu ra trong hiến pháp Iran, trong khi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Iran Hossein Dehghan gọi đây việc Moscow tiết lộ hoạt động quân sự của mình với Iran là hành động “phản bội lòng tin” với Tehran.

Đến ngày 22/8, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố rằng máy bay Nga hoạt động tại Iran đã trở về nước. Bộ Quốc phòng Nga cho biết các phi cơ này đã hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Ông Andrei Klimov, một đại biểu quốc hội Nga cho biết, một trong những nguyên nhân Nga tăng cường không kích ở Aleppo có thể là vì lý do chi phí.

“Chúng tôi đang tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria với một mức ngân sách có hạn”, ông Klimov nói. “Bộ Quốc phòng đang cố gắng giảm bớt các chi phí hoạt động và vì vậy các biện pháp tiết kiệm đã được thực thi”.

Ngoài ra, ông Vasily Kashin, một nhà phân tích của Trung tâm Phân tích Công nghệ tại Moscow cho biết, việc Nga sử dụng căn cứ không quân tại Iran cho thấy các chỉ huy Syria, Nga và Iran, “một bước ngoặt lớn đang đến gần”.

Nhiều binh sĩ quân nổi dậy và người dân ở Aleppo nói rằng tần suất không kích tại khu vực này đang tăng lên. Không chỉ có vậy, quân chính phủ Syria cũng bắt đầu tấn công trên bộ vào các địa điểm do quân nổi dậy nắm giữ trong thành phố. Các tổ chức nhân đạo trên thế giới ghi nhận rằng số dân thường thiệt mạng tại Aleppo đang tăng lên và cảnh báo rằng một khủng hoảng nhân đạo mới có thể sẽ xảy ra.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN