Người Việt Odessa
Tin thế giới

Ngoại trưởng Philippines: 'Trung Quốc sẽ thua nếu không tuân thủ phán quyết'

Thứ tư, 31/08/2016 | 02:03
Philippines cảnh báo Trung Quốc sẽ là bên thất bại nếu họ phớt lờ phán quyết của Tòa Trọng tài về vấn đề Biển Đông.

"Chúng tôi đang cố gắng để làm cho Trung Quốc hiểu rằng nếu họ không tôn trọng và công nhận phán quyết của tòa thì cuối cùng họ sẽ là bên thua cuộc", Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói trong một phiên điều trần của quốc hội hôm 30/8.

Trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán song phương, Philippines có kế hoạch đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc để cho phép ngư dân Philippines tiếp cận vùng biển giàu tài nguyên, ông Yasay nói.

Trung Quốc kiểm soát bãi cạn Scarborough từ năm 2012 và ngăn cản ngư dân Philippines tiếp cận thực thể này, một trong những yếu tố khiến Manila đưa vấn đề ra Tòa Trọng tài.

"Khi chúng tôi bắt đầu đàm phán chính thức hoặc cam kết song phương với Trung Quốc, chúng tôi phải nhắc đến phán quyết của Tòa Trọng tài như cơ sở khi làm điều đó. Không có ngoại lệ nào", ông Yasay nói.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông bằng "đường lưỡi bò" tự vẽ ra, chồng lấn lên vùng biển các nước láng giềng. Trong phán quyết ngày 12/7 đối với vụ kiện của Philippines, Tòa Trọng tài cho rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong yêu sách "đường lưỡi bò".

Theo vnexpress.net

Ngoại trưởng Philippines: 'Trung Quốc sẽ thua nếu không tuân thủ phán quyết'

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Ảnh: GMA


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN