Người Việt Odessa
Tin thế giới

Thêm nhà báo Nga thiệt mạng tại Ukraine

Thứ hai, 29/08/2016 | 03:41
Ngày 28/8, nhà báo Nga Aleksandr Shetinin được phát hiện đã chết trong căn hộ riêng của ông ở Thủ đô Kiev của Ukraine. Các cơ quan bảo vệ pháp luật của Ukraine đang nghiêng về khả năng đây là một vụ tự sát nhưng cũng không loại trừ các khả năng khác.

Thi thể của nhà báo Nga với các vết thương bởi đạn bắn vào đầu được phát hiện tại khu vực ban công căn hộ của Aleksandr Shetinin trên phố Konstantinnovskaya ở Thủ đô Kiev. Cảnh sát cũng tìm thấy một khẩu súng ngắn, hộp tiếp đạn và một bức thư tuyệt mệnh. Các cửa vào căn hộ vẫn đóng kín và không thấy dấu hiệu cho thấy căn hộ bị lục soát.

Theo các thông tin do kênh truyền thông “Kiev Operation” đưa ra, thi thể của Aleksandr Shetinin được bạn bè phát hiện khi họ đến căn hộ của Aleksandr Shetinin để chúc mừng sinh nhật. Aleksandr Shetinin ngồi trên ghế ở ban công, và dưới gầm ghế là khẩu súng ngắn. Theo “Kiev Operation”, trước khi chết, nhà báo Nga đã gửi một bức thư điện tử cho một trong số bạn bè của mình để nói về khả năng sẽ tự tử.

Sau đó, một trong những người bạn của Aleksandr Shetinin là Aleksey Ivanov viết trên trang facebook cá nhân rằng Aleksandr Shetinin đã trải qua sự cô độc trong thời gian dài khi không được tiếp xúc với con cháu của mình.

Cơ quan cảnh sát đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc ngộ sát. Theo Giám đốc Sở Cảnh sát Kiev Aleksandr Krishenko, vụ án được khởi tố nhằm tránh để lọt bất cứ chi tiết nào. Aleksandr Krishenko đồng thời nhấn mạnh rằng dù các vật chứng cho thấy đây là một vụ tự sát nhưng việc điều tra cũng sẽ xem xét tất cả các phương án khác có thể xảy ra.

“Hiện có một vài giả thiết: một vụ tự sát, nhưng cũng có thể là một hoạt động chuyên nghiệp. Đây là các hướng đi chính mà chúng tôi sẽ tiến hành trong thời gian này”- Krishenko trả lời phỏng vấn kênh truyền hình “112 Ukraine”. Krishenko từ chối đưa ra bình luận về nội dung bức thư tuyệt mệnh mà chỉ nói rằng đây là “công việc cá nhân”.

Theo Thư ký Báo chí Bộ Nội vụ Ukraine Artem Shevchenko, bối cảnh xảy ra sự việc và thực tế thi thể của Aleksandr Shetinin cho thấy đây là một vụ tự sát. Tuy nhiên, hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận nào đó.

Nhà báo 54 tuổi Aleksandr Shetinin nổi tiếng với tư cách là người sáng lập ra hãng thông tấn “Khu vực mới”. Theo nhà phân tích chính trị Fedor Krasheninnikov, chính Aleksandr Shetinin là người đã thành lập cơ quan thông tấn mạng đầu tiên ở Ural (miền trung nước Nga) vào năm 1998. Trong khi đó, nhà báo Denis Tokarsky, người đã có thời gian cùng làm việc với Aleksandr Shetinin từ năm 1999-2000 ở thành phố Ekaterinburg, Nga cho biết Aleksandr Shetinin là người tài năng.

Trong khi đó, Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) đang nghi ngờ rằng việc điều tra cái chết của Aleksandr Shetinin có thể sẽ được tiến hành thiếu khách quan. Thay vào đó, có thể chính quyền Ukraine sẽ nhanh chóng làm “chìm xuồng” sự việc.

“Ukraine hiện đã trở thành “vùng đất chết” đối với các nhà báo. Tôi sẽ không đưa ra bất cứ dự đoán nào về cái chết của Aleksandr Shetinin. Tuy nhiên, có một thực tế khá đau buồn là chỉ trong vòng 1 năm, giới báo chí Nga đã mất khá nhiều nhà báo ở Ukraine như Olga Moroz, Olez Buzina, Pavel Sheremet”- Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng thuộc Thượng viện Nga Frantz Klintsevich cho biết, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng chưa có bất cứ sự vụ nào liên quan đến cái chết của các nhà báo trên được phía Ukraine công khai. Chính quyền Ukraine thường giấu nhẹm các nguyên nhân dẫn đến những cái chết trên vì lo sợ các hậu quả không mong muốn có thể xảy ra.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ Ria Novosti.

Theo infonet.vn

Thêm nhà báo Nga thiệt mạng tại Ukraine
Các nhà báo tác nghiệp tại Donetsk (ngồn ria novosti)

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN