Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/8

Chủ nhật, 28/08/2016 | 04:24
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công nhóm đối lập Syria; Mỹ và Nga không có bất kỳ thoả thuận hợp tác nào tại Syria; Ủy ban đàm phán cấp cao Syria không nhìn thấy tiến bộ để nối lại đàm phán tại Geneva; Thổ Nhĩ Kỳ điều thêm xe tăng vào Syria…

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/8
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công nhóm đối lập Syria

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công nhóm đối lập Syria

Hãng Reuters ngày 27/8 đưa tin, một nhóm đối lập mang tên “Hội đồng quân sự Dzharablus” tuyên bố căn cứ của họ tại một làng ở phía Nam thành phố Dzharablus của Syria đã bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Trước đó ngày 24/8 Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu hoạt động chống lại nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tại thành phố Dzharablus thuộc miền Bắc Syria. Chưa đầy 24h sau khi bắt đầu chiến dịch quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Quân đội Syria tự do đã tuyên bố giải phóng thành phố này.

"Hội đồng quân sự Dzharablus” là một đồng minh của Lực lượng dân chủ Syria (SDF) mà nòng cốt là các đơn vị người Kurd ở Syria. Theo tuyên bố của nhóm này Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh bom nhằm vào làng Amarna gây thương vong cho dân thường. Hiện Ankara chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Ngoại trưởng Nga: Mỹ bàn giao cho Nga danh sách các nhóm vũ trang tham gia thỏa thuận ngừng bắn tại Syria thông qua liên minh quốc tế

RIA Novosti đưa tin, phát biểu trong họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry tại Geneva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow lần đầu tiên được Washington bàn giao danh sách các nhóm vũ trang tham gia thỏa thuận ngừng bắn tại Syria thông qua liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/8
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

“Hôm nay (27/8) chúng tôi lần đầu tiên đã nhận được từ những đồng nghiệp Mỹ một danh sách các tổ chức tham gia thỏa thuận ngừng bắn thông qua Liên minh chống IS do Washington dẫn đầu” – ông Lavrov tiết lộ.

Ngoài ra nhà ngoại giao Nga còn tiết lộ đã chia sẻ thông tin về cấu trúc nhóm khủng bố Dzhebhat al-Nusra với đồng nghiệp John Kerry

“Chúng tôi cũng chia sẻ với đối tác Mỹ thông tin về thành phần của nhóm Dzhebhat Al-Nusra cùng các nhóm nhỏ trong cấu trúc của tổ chức này. Và tôi chắc rằng, các đồng nghiệp Mỹ sẽ xem xét thông tin, nó có thể hữu ích cho họ” – Ngoại trưởng Nga cho hay, đồng thời nhắc nhở các bên cần phải đặc biệt chú ý tới các hành động của al-Nusra, sau đó phân tích sâu và có phản ứng đáp trả nhanh.

Lầu Năm Góc: Mỹ và Nga không có bất kỳ thoả thuận hợp tác nào tại Syria

RIA Novosti dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho hay, tới thời điểm hiện tại quân đội Nga và Mỹ chưa có bất kỳ thỏa thuận hợp tác nào về giải quyết khủng hoảng tại Syria

Trước đó trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ John Kerry tại Geneva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thông báo về một thỏa thuận tăng cường mối quan hệ song phương với Mỹ trong các vấn đề về Syria, bao gồm quan hệ giữa lãnh đạo căn cứ không quân (Hmeymim) của Nga tại Syria và đại diện chỉ huy quân đội Mỹ tại căn cứ quân sự (Amman) ở Jordan.

“Trong cuộc hội đàm một số mâu thuẫn liên quan tới việc thông qua các giải pháp lâu dài đã được khắc phục, nhưng theo Ngài Ngoại trưởng (John Kerry) vẫn tồn tại một số cần đề chưa được giải quyết. Và tới thời điểm hiện tại chưa có bất kỳ thỏa thuận nào (giữa Nga và Mỹ)” – ông Cook nhấn mạnh.

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/8
Cảnh hoang tàn ở Syria

Ủy ban đàm phán cấp cao Syria không nhìn thấy tiến bộ để nối lại đàm phán tại Geneva

Hãng Sputnik dẫn thông báo của ông George Sabra - đại diện Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) thuộc phe đối lập Syria xác nhận hiện tại thời điểm diễn ra vòng đàm phán mới về hòa bình cho Syria vẫn chưa được ấn định và để khôi phục đàm phán các bên cần phải loại bỏ một số rào cản tồn tại từ trước.

Vòng đàm phán gần đây nhất về Syria được tổ chức tại Geneva vào tháng 4/2016. Trong một tuyên bố vào cuối tháng Bảy đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura hy vọng đàm phán Syria sẽ được nối lại vào cuối tháng Tám này.

Theo ông Sabra những vấn đề chưa được giải quyết bao gồm lệnh ngừng bắn và chấm dứt tình trạng giao tranh, dỡ bỏ lệnh phong tỏa với một số khu vực đang bị bao vây trên lãnh thổ Syria, triển khai hàng cứu trợ cho người dân và cuối cùng là thả các tù nhân chính trị.

Nhà thương thuyết của HNC cũng tiết lộ, ông chưa nghe được bất cứ thông tin mới nào sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nga và Mỹ tại Geneva vào hôm thứ Sáu (26/8).

"Chúng tôi thật sự không nhận thấy sự khác biệt nào theo những gì được công bố. Chưa bên nào (Nga và Mỹ) đưa ra tuyên bố liên quan đến việc mở đường cho tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Syria” – thành viên đối lập Syria nhận định.

Trước đó, Ngoại trưởng Kerry gọi cuộc gặp với người đồng cấp Nga là mang tính xây dựng và có hiệu quả. Về phía mình ông Lavrov cũng khẳng định, Moscow và Washington đã tìm thấy nhiều hơn những mối liên hệ song phương trong các vấn đề về Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ điều thêm xe tăng vào Syria

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/8 đã điều thêm 6 xe tăng vào lãnh thổ Syria trong bối cảnh Ankara tăng cường chiến dịch quân sự nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như các tay súng người Kurd tại miền Bắc Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/8
Thổ Nhĩ Kỳ điều thêm xe tăng vào Syria

Trước đó, nhật báo Hurriyet cũng đưa tin trong chiến dịch mang tên "Lá chắn sông Euphrates" nhằm truy quét các phần tử IS tại khu vực biên giới, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa 50 xe tăng và 380 quân nhân trên thực địa ở Syria sau ba ngày thực hiện chiến dịch.

Tuy nhiên, Damascus cho rằng những hành động này đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Syria. Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh cuộc chiến chống khủng bố chỉ nên được tiến hành phối hợp và có sự cho phép của chính quyền nước này.

Ngày 24/8, chính quyền Ankara đã khởi động chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates”, điều động xe tăng và lực lượng đặc nhiệm tới chiến đấu cùng phe đối lập Syria thân Thổ Nhĩ Kỳ để giành lại thị trấn Jarablus từ tay IS.

Các tay súng IS đã rời bỏ thị trấn biên giới này ngay lập tức, song các chuyên gia cho rằng chiến dịch của Ankara không hẳn nhằm trực tiếp vào IS mà là để ngăn chặn bước tiến của lực lượng người Kurd tại Syria, vốn đang kiểm soát các vùng lãnh thổ rộng lớn dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN