Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tin cuối ngày: Chính quyền Syria và IS dùng vũ khí hóa học

Thứ bảy, 27/08/2016 | 02:43
Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đưa xe tăng vào miền Bắc Syria; quan chức Mỹ cáo buộc Iran "quấy rối" tàu khu trục Mỹ; Liên Hợp Quốc và OPCW công bố báo cáo khẳng định IS và chính quyền Syria dùng vũ khí hóa học để giết hại dân thường v.v...

Trung Đông

*Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục tăng cường số lượng xe tăng đang có mặt tại miền Bắc Syria. Trước đó Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và các quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, chiến dịch tiến quân này không chỉ nhằm loại bỏ các phần tử Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà còn ngăn chặn sự lớn mạnh của lực lượng vũ trang người Kurd. Không chỉ IS, Thổ Nhĩ Kỳ cũng coi quân đội người Kurd là hiểm họa lớn đối với nước này, và điều này khiến quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ trở nên phức tạp bởi Mỹ coi quân đội người Kurd là một đồng minh quan trọng trong chiến dịch chống khủng bố của họ.

Tin cuối ngày: Chính quyền Syria và IS dùng vũ khí hóa học
Tổng thống Erdogan đang lợi dụng làn sóng bài Mỹ để củng cố quyền lực chính trị của mình ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc Tổng thống Erdogan tiến hành chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria cũng cho thấy sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ. Một số quan chức cho rằng ông Erdogan đang muốn chấm dứt tình trang cô lập quốc tế, khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu những thiệt hại nặng nề đối với nền kinh tế và an ninh trong nước. Đồng thời ông Erdogan cũng muốn tăng cường quan hệ đối với những đối tác lớn trên thế giới như Mỹ.

*Theo một chuyên gia chính trị, ông Erdogan có thể kiểm soát làn sóng bài Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara không hài lòng khi Mỹ không có bất kỳ phản ứng nào sau khi âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ nổ ra, và điều này đã khiến nhiều người có ấn tượng không tốt đối với Mỹ. Tổng thống Erdogan đang lợi dụng làn sóng bài Mỹ để củng cố quyền lực của mình sau cuộc đảo chính.

*Mới đây, các quan chức quân đội Mỹ cho biết các tàu khu trục của nước này đang hoạt động ở vịnh Ba Tư đã bị nhiều tàu của Iran áp sát. Các tàu của Iran “đã có hành động đánh chặn tốc độ cao” và tiếp cận các tàu của Mỹ, mặc dù đã nhận được nhiều cảnh báo. Đã có trường hợp tàu Mỹ đã buộc phải bắn pháo cảnh cáo để buộc các tàu Iran phải rút lui. Các quan chức Mỹ gọi hành động này của Hải quân Iran là “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”.

*Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) và Liên Hợp Quốc mới đây đã công bố một báo cáo, nói rằng cả chính phủ Syria và IS đang sở hữu và sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột ở Syria. Cụ thể, chính quyền Assad đã bị cáo buộc dùng khí clo để trấn áp người dân, mặc dù trước đó họ đã giải giáp số lượng lớn vũ khi hóa học vào năm 2013. Thông tin này cũng khiến nội bộ chính phủ Mỹ trở nên căng thẳng, khi các nghị sĩ đảng Cộng hòa lên án chính quyền Tổng thống Obama không có bất kỳ động thái quân sự nào để trừng phạt ông Assad.

Trong khi đó, Nga cho biết họ không ngạc nhiên khi IS bị phát hiện có vũ khí hạt nhân. Báo cáo của OPCW cũng khẳng định rằng IS đã dùng khí mù tạt để giết hại hàng loạt nhiều dân thường vào tháng 8/2015. Nga cho biết họ đã nhiều lần cảnh báo về điều này, nhưng mãi đến hiện tại sự thật mới được chứng minh.

*Ngoài ramột số tin tức đáng chú ý về tình hình Syria bao gồm: Nga cam kết thực hiện 48 giờ ngừng bắn hàng tuần ở Syria để các hoạt động nhân đạo được thực hiện; Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Mỹ nên “nhìn lại mình qua gương” và thực hiện cam kết của mình về vấn đề Syria; Lực lượng vũ trang người Kurd tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự tại Manbij sau khi giành lại thành phố này từ tay IS; Quân đội Trung Quốc đang huấn luyện hỗ trợ y tế cho quân đội Syria v.v…

Tin cuối ngày: Chính quyền Syria và IS dùng vũ khí hóa học
Đã có hơn 100 vụ tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra tại Syria tính từ tháng 12/2015 đến nay.

Châu Âu

*Trong một bài viết được đăng trên báo Frankfurter Allgemeine Zeitung, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết ông muốn áp dụng một hình thức kiểm soát hoạt động sản xuất vũ khí với Nga, nhằm đảm bảo “tính minh bạch, tránh được nhiều nguy cơ khác nhau và xây dựng lòng tin với Nga” và kêu gọi Đức phải đối thoại với các đối tác trong khu vực để đảm bảo an ninh châu lục.

Biển Đông

*Theo một số chuyên gia chính trị, những chính sách ở Biển Đông của Mỹ không những chưa mang lại những thay đổi lớn, mà còn đang giúp Trung Quốc có thể mở rộng tầm ảnh hưởng ra phía Tây Thái Bình Dương. Chi tiết có thể xem thêm tại đây.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN