Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/8

Thứ bảy, 27/08/2016 | 02:42
Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm về Syria; Công dân Nga bị thương trong một vụ pháo kích tại Damascus; Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về chiến dịch ở Syria; Damascus cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí cho phiến quân khủng bố ở Aleppo….là những tin mới.

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/8
Công dân Nga bị thương trong một vụ pháo kích tại Damascus (Ảnh minh họa)

Công dân Nga bị thương trong một vụ pháo kích tại Damascus

RIA Novosti dẫn lời ông Nasir Saidi – cha của nạn nhân người Nga Suzanne Saidi bị thương tại Syria cho biết, con gái ông đã bị mảnh bom găm vào chân trong một vụ pháo kích vào khu vực người Kitô giáo Bab Touma ở Damascus.

“Sự việc xảy ra vào tối ngày thứ Tư (24/8). Suzanne đi dạo cùng em gái trong khu vực Bab Touma. Một quả bom đã rơi cách vị trí của 2 cháu 15m. 2 cô bé thoát chết nhờ những chiếc xe chắn trước mặt. Suzanne bị thương do mảnh bom găm vào chân” – ông Saidi kể.

Bé gái ngay lập tức được đưa tới văn phòng Hội Chữ thập đỏ địa phương để cấp cứu. Nhưng các bác sĩ không thể lấy được mảnh bom ở chân cô bé. Họ đã trả cô bé về nhà.

Một số vùng ngoại ô Damascus hiện vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng khủng bố và các tay súng này hàng ngày vẫn pháo kích liên tục vào thủ đô Syria.

Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm về Syria

RIA Novosti dẫn thông báo của Văn phòng báo chí điện Kremlin cho hay,Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc nói chuyện về Syria qua điện đàm.

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/8
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Putin.

 

Cuộc đối thoại diễn ra theo đề xuất từ phía Ankara. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi ý kiến về tình hình Syria, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực chung trong hoạt động chống khủng bố.

Đặc biệt một nguồn tin từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ với hãng tin Anadolu rằng, trong cuộc điện đàm ông Erdogan còn nhắc tới hoạt động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí cung cấp hàng viện trợ tới Aleppo.

Theo đó ông Putin và Erdogan dự kiến sẽ có cuộc hội đàm vào ngày 4-5/9 bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc sắp tới.

Ngoài ra hai nhà lãnh đạo còn thảo luận các vấn đề liên quan tới việc phát triển quan hệ hợp tác giữa Moscow và Ankara trong tương lai trên cơ sở những thỏa thuận đạt được trong cuộc họp tại St. Petersburg mới đây.

Hai bên nhất trí duy trì liên lạc song phương cũng như liên hệ trong các vấn đề quốc tế nóng hổi.

Damascus cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí cho phiến quân khủng bố ở Aleppo

RIA Novosti đưa tin, trong một bức thư gửi Tổng thư ký và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ông Bashar Jaafari – đại diện thường trực của Syria tại LHQ cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển giao vũ khí và đạn dược cho phiến quân khủng bố tại tỉnh Aleppo

Theo ông Jaafari các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập vào khu vực lãnh thổ phía Bắc Aleppo vào ngày 1/8 vừa qua đã tham gia xây dựng các kho vũ khí cho lực lượng khủng bố.

“Họ đã chuyển giao một số kho đạn dược và vũ khí cho liên minh khủng bố “Đội quân chinh phục”, Mặt trận al-Nusra và nhóm Ahrar al-Sham. Các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cũng bí mật vận chuyển tên lửa và đạn dược từ lãnh thổ Ankara sang trang bị cho các nhóm vũ trang nổi dậy tại vùng nông thôn của tỉnh Aleppo” – trích bức thư của đại diện Syria.

Ngoài ra theo ông Jaafari “các đoàn xe chở phiến quân khủng bố” còn vượt qua biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ tại quận Atima thuộc tỉnh Idlib.

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/8
Tổng thống Syria al-Assad.

 

Nhà ngoại giao Syria kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ “buộc chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ phải đóng cửa biên giới đối với các phần tử khủng bố và ngừng trang bị vũ khí, hỗ trợ tài chính cho lực lượng này”.

Phái đoàn thường trực của Syria tại LHQ trong năm nay đã gửi một loạt bức thư cho Ban thư ký của LHQ để thông báo rằng, các nhóm vũ trang nổi dậy hoạt động trên lãnh thổ Syria được các quốc gia trong và ngoài khu vực, đặc biệt là chính phủ của Tổng thống Erdogan hỗ trợ.

Đồng thời Damascus cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy đặt dấu chấm hết cho những “hành vi vi phạm và phạm tội” của chính quyền Ankara trong mối quan hệ với Syria và người tị nạn của nước này.

Đại diện Syria tại LHQ kết luận kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột trong nước, họ đã gửi hơn 600 bức thư lên Tổng thư ký và đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Và tới nay Damascus chưa nhận được bất kỳ hồi đáp nào từ họ.

Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về chiến dịch ở Syria

Kênh truyền hình NTV dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik cho biết Ankara muốn đảm bảo lực lượng dân quân "Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd" (PYD) phải di chuyển hoàn toàn về phía Đông của sông Euphrates trong vòng 1 tuần. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc xâm nhập đầu tiên của mình vào lãnh thổ Syria dưới sự hỗ trợ của Mỹ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/8
Cảnh hoang tàn tại Syria

 

Trả lời phỏng vấn của hãng trên, ông Fikri Isik cũng nói rằng Ankara đã không yêu cầu sự hỗ trợ của Mỹ cho chiến dịch truy quét IS này nhưng sự yểm trợ của không quân Mỹ là hữu ích.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết không có thương vong trong lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tính đến thời điểm này.

Trước đó, ngày 25/8, xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào lãnh thổ Syria để tham gia chiến dịch tấn công phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thị trấn Jarablus, dưới sự yểm trợ từ các máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố rằng chiến dịch quân sự mang tên "Euphrates Shield" của nước này bên trong lãnh thổ Syria không chỉ nhằm vào IS mà còn chống cả lực lượng PYD và sẽ chấm dứt vĩnh viễn các vấn đề ở biên giới hai nước.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN