Người Việt Odessa
Tin thế giới

Trung Quốc bị tố lấy cát Philippines để xây đảo phi pháp ở Biển Đông

Thứ sáu, 26/08/2016 | 05:08
Ngoại trưởng Perfecto Yasay kêu gọi thượng viện Philippines điều tra khả năng Trung Quốc đang sử dụng cát đen lấy từ nước này để xây phi pháp các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Philippines Richard Gordon trong phiên họp thượng viện ngày 24/8, có sự tham dự của Ngoại trưởng Perfecto Yasay, muốn xác nhận thông tin "gần như cả một quả núi" đang bị khai thác ở tỉnh Zambales. Ông gọi đây là "hành động cướp đất".

"Có bằng chứng cho thấy cát đen được khai thác từ lãnh thổ của chúng ta và sử dụng cho hoạt động cải tạo", đặc biệt là ở quần đảo Trường Sa, Rappler dẫn lời Ngoại trưởng Yasay phát biểu. Thông tin này dựa vào những phát hiện từ cộng đồng tình báo, cơ quan an ninh Philippines và Lực lượng Đặc nhiệm biển Tây Philippines. Tây Philippines là cách Philippines gọi Biển Đông.

Ông Yasay cho biết còn có âm mưu sử dụng cát đen Philippines để cải tạo bãi cạn Scarborough, khu vực Manila và Bắc Kinh có tranh chấp.

"Hoạt động cải tạo Scarborough chưa từng xảy ra trên thực tế. Có âm mưu điều tàu chở cát đen cùng thiết bị để cải tạo Scarborough nhưng phía Mỹ đã ngăn chặn", ông nói.

Thượng nghị sĩ Gordon sau đó hỏi Ngoại trưởng Yasay về "thái độ" của Philippines nếu phía Trung Quốc "cướp đất Philippines, theo đúng nghĩa đen".

"Hành động đó vi phạm toàn vẹn lãnh thổ, quyền chủ quyền của chúng ta", ông trả lời. "Họ không thể làm vậy. Nếu họ làm vậy, chúng ta có quyền bảo vệ lãnh thổ trước mọi sự xâm phạm".

Ngoại trưởng Yasay cho biết hiện chưa có cuộc điều tra nào để xác nhận cát đen có bị Trung Quốc sử dụng để xây đảo nhân tạo hay không. GMA News đưa tin Thượng viện Philippines chuẩn bị điều tra về khả năng Trung Quốc có hoạt động khai thác trái phép ở Zambales.

Trung Quốc xây phi pháp nhiều đảo nhân tạo ở Biển Đông nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền phi lý với gần như toàn bộ vùng biển. "Đường lưỡi bò", do Bắc Kinh đơn phương vẽ ra để đòi chủ quyền với Biển Đông, đã bị Tòa Trọng tài ở The Hague, Hà Lan, bác bỏ ngày 12/7.

"Giới hạn đỏ là hoạt động cải tạo phải dừng lại, ngay lúc này. Không có thêm hoạt động cải tạo nào khác", ông tuyên bố.

Theo vnexpress.net

Trung Quốc bị tố lấy cát Philippines để xây đảo phi pháp ở Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Ảnh: Reuters.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN