Người Việt Odessa
Tin thế giới

Anton Vaino: Cánh tay phải mới của Tổng thống Nga Putin

Thứ sáu, 26/08/2016 | 03:09
Việc Tổng thống Nga Putin bổ nhiệm ông Anton Vaino làm Chánh Văn phòng Tổng thống Nga thay thế cho ông Sergey Ivanov là bước đi đánh dấu giai đoạn mới trong chính sách nhân sự của người đứng đầu Điện Kremlin.

Chính sách này đã làm xuất hiện thêm nhiều chính trị gia đầy triển vọng trên chính trường Nga.

Anton Vaino: Cánh tay phải mới của Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin và Tân Chánh văn phòng Tổng thống Anton Vaino (bên phải)

 

Nhận định về bối cảnh chính trường Nga hiện nay, các chuyên gia cho rằng thời của các chính trị gia bắt đầu sự nghiệp của mình từ những năm 1990 và các chính trị gia xuất thân từ “ê-kíp Saint-Peterburg” với Tổng thống Putin, đang dần đến hồi kết.

Thay vào vị trí của các chính trị gia này trên chính trường Nga là các chính trị gia tầm ngoài 40 tuổi. Sự nghiệp của các chính trị gia “U 50” này được bắt đầu từ những chức vụ nhỏ và trung bình trong giai đoạn cầm quyền của ông Putin.

Đây là các chính trị gia được đánh giá là không vướng vào các xung đột lợi ích, không vướng vào tham nhũng và rất trung thành với ông Putin.

Tổng thống Nga Putin được cho rằng đã có quá trình chuẩn bị khá lâu để cân nhắc, bổ nhiệm Anton Vaino lên các chức vụ cấp cao trong chính quyền Nga.

Putin đã từng bước bổ nhiệm và thử thách năng lực của Vaino trên từng vị trí. Cũng giống như Dmitri Peskov (Thư ký Báo chí của ông Putin), Anton Vaino chuyển đến Điện Kremlin từ Bộ Ngoại giao.

Sau khi bước chân vào Văn phòng Tổng thống Nga, AntonVaino bắt đầu làm việc ở Cục lễ tân và lên đến chức Phó Cục trưởng. Năm 2007, ông Putin đã điều chuyển Anton Vaino sang giữ chức Phó Chánh Văn phòng Chính phủ. Đây là sự ghi nhận, tin tưởng và đánh giá cao năng lực của ông Vaino.

Sau khi quay trở lại Điện Kremlin, ông Putin lại “kéo” Vaino về Văn phòng Tổng thống và phụ trách mảng nghi lễ, văn phòng.

Anton Vaino được đánh giá là nhà quản trị chuyên nghiệp và hiểu rõ những tiêu chuẩn để phát triển sự nghiệp của một công chức. Vaino trước đó không phải là chính trị gia đúng nghĩa và không có tham vọng chính trị nào.

Vaino cũng chưa khi nào trải qua các vị trí trong các cơ quan sức mạnh và không có mối quan hệ chặt chẽ nào với bất cứ chính trị gia nào trong các cơ quan sức mạnh.

Theo các chuyên gia phân tích chính trị Nga, ngoài các phẩm chất trên, Vaino còn được cho là “thờ ơ” với tất cả các nhóm cạnh tranh quyền lực trong chính quyền. Đây là yếu tố được ông Putin đánh giá khá cao.

Xét bối cảnh chính trị Nga hiện nay, rất ít người đánh giá rằng Vaino có thể trở thành người kế nhiệm ông Putin hoặc có thể trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nga.

Tuy nhiên, đây lại chính là điều Tổng thống Putin đang cần ở một chính trị gia vì cuộc bầu cử Hạ viện Nga đang đến gần, còn bầu cử Tổng thống Nga sẽ diễn ra sau 1,5 năm nữa.

Anton Vaino: Cánh tay phải mới của Tổng thống Nga Putin
Tân Chánh văn phòng Tổng thống Nga Anton Vaino.

 

Việc bổ nhiệm Vaino làm Chánh Văn phòng Tổng thống sẽ giúp ông Putin giải quyết nhiều nhiệm vụ đặt ra trước mắt.

Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Vaino trên cương vị mới sẽ là “cài đặt lại” các cơ chế làm việc hành chính vốn bị không ít chỉ trích thời gian gần đây.  

Văn phòng Tổng thống Nga được đánh giá là mắt xích kết nối tất cả các nhánh của chính quyền. Hiệu quả, chất lượng làm việc của các cơ quan chính quyền phụ thuộc không nhỏ vào chất lượng làm việc của Văn phòng Tổng thống.

Vaino sẽ phải làm sao để Văn phòng Tổng thống hoạt động một cách nhanh chóng, rõ ràng, hiệu quả và không chịu chỉ trích nào.

Xét bối cảnh này, Vaino được cho là nhân vật phù hợp với vị trí Chánh Văn phòng Tổng thống nhờ đức tính cẩn thận, chu đáo và không vướng vào bất cứ xung đột lợi ích nào.  

Điều này sẽ giúp Vaino trở nên cứng rắn, quyết đoán hơn trong việc kiểm soát quá trình thực hiện các chỉ lệnh của Tổng thống.

Vị thế của Văn phòng Tổng thống sẽ không thay đổi. Việc cách xa các nhóm lợi ích sẽ giúp ích rất nhiều cho Vaino trong công việc của mình. Vaino không có bất cứ ràng buộc nào với các nhân viên cấp dưới, với các thành viên khác trong ê kíp cầm quyền, ngoại trừ với Tổng thống.

Các cơ quan, quan chức khác sẽ phải xây dựng mối quan hệ với tân Chánh Văn phòng Tổng thống từ con số 0. Điều này sẽ giúp Vaino có khả năng đưa hoạt động của Điện Kremlin theo đúng yêu cầu và các tiêu chuẩn mà không cần phải “ngó trước, ngó sau” xem có động đến nhóm lợi ích nào hay không.

Một số chuyên gia dự báo rằng trên cương vị mới, Anton Vaino sẽ giúp làm giảm căng thẳng trong giới tinh hoa chính trị trước chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống.

Người tiền nhiệm của Vaino là Sergey Ivanov trước đó vẫn được giới truyền thông và các chuyên gia đánh giá là ứng cử viên sáng giá kế nhiệm ông Putin hoặc cho ghế Thủ tướng Nga.

Kịch bản này không thể được loại trừ. Tuy nhiên, việc miễn nhiệm chức Chánh Văn phòng Tổng thống của Sergey Ivanov giúp ông Putin có nhiều sự lựa chọn hơn cho công tác nhân sự của mình.

Hơn nữa, việc bổ nhiệm nhân vật “trong sạch” làm Chánh Văn phòng Tổng thống sẽ giúp Điện Kremlin trở nên “miễn nhiễm” hơn trước các chiến dịch tiêu cực.

Vaino là phát hiện chất lượng về nhân sự của Tổng thống Putin. Việc bổ nhiệm các nhân vật thuộc các cơ quan sức mạnh vào vị trí tỉnh trưởng một số tỉnh của ông Putin cũng được cho là bước đi luân chuyển nhân sự đầy hợp lý.

Đây chính là sự khởi đầu của quá trình đổi mới giới lãnh đạo cấp cao Nga để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Hạ viện và bầu cử Tổng thống sắp tới.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ hãng tin Ria Novosti của Nga.

Đức Dũng - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN