Người Việt Odessa
Tin thế giới

FBI: Nga tài trợ cho các cuộc tấn công mạng vào bầu cử Mỹ?

Thứ sáu, 26/08/2016 | 03:09
Mặc dù hiện không có bất cứ bằng chứng nào về sự dính líu của Nga đến các vụ tấn công trên nhưng Nhà Trắng được cho là đang nghiên cứu các hình thức cấm vận chống Nga để trả đũa cho các vụ tấn công mạng này.

Sau một loạt các vụ tấn công mạng vào trang web của đảng Dân chủ và của các ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang nghi ngờ các cơ quan tình báo Nga đang cố gắng can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ thông qua các vụ tấn công này.

FBI: Nga tài trợ cho các cuộc tấn công mạng vào bầu cử Mỹ?
Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI

 

FBI hiện đang tiến hành điều tra các vụ tấn công mạng vào tạp chí The New York Times (NYT) và các phương tiện truyền thông khác của Mỹ mà nghi phạm bị nghi ngờ là các haker Nga. Theo FBI, nhiều khả năng các cơ quan tình báo Nga là thủ phạm đứng sau các sự vụ này.

Trích dẫn thông tin từ các nguồn giấu tên, các nhà báo Mỹ cho rằng “các haker dường như đang làm việc cho các cơ quan đặc vụ của Nga để thực hiện hàng loạt vụ tấn công mạng vào NYT và các phương tiện truyền thông khác của Mỹ.

Bên cạnh đó, nhiều cuộc can thiệp trái phép vào các hệ thống máy tính của Mỹ đang được ghi nhận gia tăng trong thời gian gần đây.

Trong giai đoạn hiện nay, các cơ quan đặc vụ Mỹ cho rằng tình báo Nga nhiều khả năng đứng sau các vụ bẻ khóa máy tính và rằng giới haker Nga đang tập trung tấn công vào các tổ chức có liên quan đến đảng Dân chủ Mỹ.

“Cũng giống như phần lớn các phương tiện truyền thông khác, chúng tôi đang tích cực bảo vệ mình khỏi các nỗ lực bẻ khóa hệ thống của chúng tôi. Chúng tôi đang áp dụng một loạt biện pháp, trong đó có việc đề nghị các điều tra viên và các nhân viên bảo vệ pháp luật vào cuộc.

Chúng tôi sẽ không đưa ra bất cứ bình luận cụ thể nào về nỗ lực tiếp cận trái phép hệ thống mạng của NYT”- Thư ký tòa soạn của NYT Eileen Murphy nói.

Ngày 19/8 vừa qua, một tháng sau khi các thông tin về vụ tấn công quy mô lớn vào mạng lưới máy tính của ê kíp vận động tranh cử của bà Hilary Clinton được công bố, giới truyền thông Mỹ cũng đưa ra các thông tin cho biết đối thủ của bà Hilary Clinton là ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump cũng là nạn nhân của các vụ tấn công mạng.

Các nguồn tin của Reuters cho biết, nhóm haker đã xâm nhập thành công vào các máy tính của ê kíp vận động tranh cử cho ứng cử viên Donald Trump, cũng như các hệ thống máy tính của các tổ chức khác thuộc đảng Cộng hòa.

Reuters khẳng định rằng các công cụ và biện pháp được sử dụng để chống lại đảng Cộng hòa làm người ta nhớ đến vụ đánh cắp các thông tin của các tổ chức Dân chủ, trong đó có thông tin của ủy ban vận động tranh cử cho bà Hilary Clinton.

Điều này buộc các quan chức Mỹ phải nghi ngờ rằng các cơ quan tình báo Nga (hoặc những nhân vật được họ tin tưởng) đang cố gắng gây tác động lên cả hai chính đảng của Mỹ trong cuộc bầu cử sắp tới.

Gần như ngay lập tức có 4 nguồn tin thông báo với Reuters rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã ghi nhận được các nỗ lực tiếp cận trái phép vào hệ thống của các tổ chức đảng Cộng hòa trong một thời gian dài.

Hai nhân viên của cơ quan an ninh Mỹ nói rằng FBI và Bộ An ninh Quốc gia Mỹ đã đề nghị sẽ trợ giúp hai chính đảng của Mỹ trong việc nâng cao mức độ tự bảo vệ để chống lại các “mối đe dọa đang ngày càng tiến triển nguy hiểm”.

Trước đó, hồi tháng 4/2016, các haker đã bẻ khóa của các máy chủ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC). Theo thông báo, những kẻ thâm nhập trái phép đã đánh cắp các thông tin về ứng cử viên tổng thống và cơ sở dữ liệu về ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa là Donald Trump.

Sau khi hứng chịu các cuộc tấn công mạng, đảng Dân chủ đã liên hệ với công ty Crowdstrike. Các nhân viên của công ty này đã xác nhận rằng các nhóm haker Cozy Bear và Fancy Bear chính là thủ phạm thực hiện các vụ tấn công này.

FBI: Nga tài trợ cho các cuộc tấn công mạng vào bầu cử Mỹ?
Cơ quan tình báo Liên bang Nga

 

Đây là hai tổ chức có liên quan đến Tổng cục Tình báo Nga (GRU) và Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) Nga. Trong khi đó, chính quyền Nga khẳng định họ không có bất cứ mối liên hệ nào với các vụ tấn công mạng này.

Một thời gian sau đó, một haker với biệt danh Guccifer 2.0 đã đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công mạng vào DNC. Haker này tuyên bố rằng mới chỉ tung lên mạng Internet một phần tài liệu đánh cắp được, các thông tin còn lại đã chuyển cho trang Wikileaks. Số tài liệu này sẽ được công khai theo từng giai đoạn một.

Sau sự vụ trên, các nguồn tin của Bloomberg thông báo rằng các vụ tấn công mạng lại xảy ra với Quỹ của cựu Tổng thống Bill Clinton, với bà Hilary Clinton và cả cô con gái Chelsea Clinton. Các nguồn tin của Bloomberg cũng thông tin rằng các haker Nga đã thực hiện các vụ tấn công này.

Nhà Trắng khi đó dự đoán rằng có thể Nga là đối tác tài trợ cho cuộc tấn công này. Mục đích của cuộc tấn công này là nỗ lực của Nga để gây ảnh hưởng lên chiến dịch vận động tranh cử theo hướng tiêu cực cho ứng cử viên Hilary Clinton và hướng sự chú ý, ủng hộ của cử tri đến ứng cử viên đảng Cộng hòa Donlad Trump.

Về phần mình, lãnh đạo đảng Dân chủ ủng hộ khả năng Nga dính líu đến vụ tấn công mạng vào DNC và hiện FBI đang điều tra vụ tấn công này. Trong khi đó, người sáng lập ra trang Wikileaks Julian Assange tuyên bố rằng hiện không có bất cứ thông tin nào chứng minh sự liên quan của Nga đến các vụ tấn công này.

Trong bài trả lời phỏng vấn kênh NBC, Tổng thống Mỹ Barack Obama bỏ ngở khả năng Nga sẽ cố gắng gây áp lực lên quá trình bầu cử Tổng thống vào ngày 8/11 sắp tới.

Trả lời câu hỏi của người dẫn chương trình về việc liệu Nga có thể đứng sau vụ tấn công vào các trang chủ của DNC hay không, ông Obama cho rằng các chuyên gia đang nghi ngờ các haker của Nga thực hiện các vụ tấn công này nhưng điều đó không có nghĩa là các vụ tấn công này có liên quan đến Moscow.

“Tôi không thể nói cụ thể về mô típ rò rỉ thông tin nhưng tôi biết rằng Donald Trump đã không ít lần nói rằng khâm phục Tổng thống Nga Putin”- ông Obama tuyên bố.

Trong khi đó, ứng cử viên Donald Trump coi những nghi ngờ bản thân ông và nước Nga đứng sau các vụ tấn công trên là “vô căn cứ”. Còn Điện Kremlin tuyên bố rằng Moscow chưa từng can thiệp vào quá trình bầu cử của các quốc gia khác.

Sau đó, NYT thông báo rằng các cơ quan tình báo Mỹ, sau khi tiến hành điều tra, đã phát hiện ra dấu vết của kẻ bẻ khóa hòm thư của đảng Dân chủ. Theo họ, Chính phủ Nga đứng sau vụ tấn công vào hòm thư điện tử của DNC.

Mặc dù hiện không có bất cứ bằng chứng nào về sự dính líu của Nga đến các vụ tấn công trên nhưng Nhà Trắng được cho là đang nghiên cứu các hình thức cấm vận chống Nga để trả đũa cho các vụ tấn công mạng này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ Newsru.

Đức Dũng - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN