Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Biển Đông: Duterte bất ngờ thách thức Trung Quốc

Thứ sáu, 26/08/2016 | 03:09
Tờ Inquirer đưa tin, hôm 24/8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bất ngờ tuyên bố sẽ đối đầu đẫm máu nếu Trung Quốc dám xâm lược các lãnh thổ của Philippines ở Biển Đông.

Phát biểu trước các binh sĩ của Tiểu đoàn Bộ binh số 2, ông Duterte nhấn mạnh: "Tôi hy vọng Trung Quốc có cách giải quyết vấn đề với chúng ta một cách có thiện ý. Họ dường như sẽ hòa giải”.

Ông khẳng định, Philippines sẽ bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông sau khi Tòa Trọng tài Quốc tế ra phán quyết phủ nhận “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông.

Ông nói: “Thực sự là họ (Trung Quốc) muốn gì vậy? Bởi dù có thích hay không thì không chỉ Philippines mà còn cả các nước Đông Nam Á đều sẽ kêu gọi tuân thủ phán quyết này”.

Tổng thống Philippines còn bày tỏ lo ngại về những việc có thể xảy ra nếu Philippines và Trung Quốc không thể hiểu lẫn nhau.

Ông nhấn mạnh: "Tôi đảm bảo với họ (Trung Quốc) rằng nếu họ xâm lược đất nước chúng ta, một cuộc đối đầu đẫm máu sẽ xảy ra. Chúng ta sẽ không dễ dàng từ bỏ. Ngay cả khi những người lính, bao gồm cả tôi, phải hy sinh xương máu, chúng ta cũng sẽ không cho phép bất cứ nước nào xâm lược Philippines”.

Tại buổi phát biểu trên, ông Duterte cũng cam kết bổ sung thêm quân cho quân đội để tăng cường khả năng bảo vệ đất nước. Bộ Phòng thủ Quốc gia Philippines đang yêu cầu bổ sung thêm 20.000 quân. Đồng thời ông hứa hẹn sẽ cung cấp cho quân đội những loại vũ khí tốt nhất.

Tuyên bố trên gây bất ngờ bởi từ khi nhậm chức, ông Duterte có khá nhiều động thái cũng như phát ngôn được cho là mềm mỏng hơn với Trung Quốc so với người tiền nhiệm.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang điện tử của nhật báo Inquirer, tờ báo khổ rộng bán chạy nhất tại Philippines với 260.000 ấn bản/ngày.

PHẠM KHÁNH - infonet.vn

Tình hình Biển Đông: Duterte bất ngờ thách thức Trung Quốc
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN