Người Việt Odessa
Tin thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ đưa thêm xe tăng tới Syria, lớn tiếng yêu cầu quân người Kurd rút lui

Thứ sáu, 26/08/2016 | 03:08
Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã tiếp tục triển khai thêm xe tăng vào miền bắc Syria trong ngày 25/8, đồng thời kêu gọi lực lượng vũ trang người Kurd rút lui, nhằm bảo vệ khu vực biên giới và đẩy lùi IS.

Vào ngày 24/8, lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ cùng hàng loạt xe tăng và máy bay chiến đấu đã tiến vào thành phố Jarabulus, một trong số những thành trì cuối cùng của IS tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, với sự trợ giúp của không quân Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa thêm xe tăng tới Syria, lớn tiếng yêu cầu quân người Kurd rút lui
Xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cùng các quan chức cấp cao trong chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng chiến dịch quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lần này không chỉ nhằm loại bỏ các phần tử IS, mà còn ngăn lực lượng vũ trang người Kurd khẳng định tầm ảnh hưởng của mình sau khi IS rút đi.

Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu quân người Kurd phải rút về phía bờ đông của sông Euphrates (Syria) trong vòng một tuần. Trước đó, lực lượng vũ trang người Kurd đã tiến quân về phía Tây sông để giải phóng thành phố Manbij (Syria) khỏi tay IS.

Ankara coi Lực lượng Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) là một mối đe dọa lớn bởi họ được cho là có mối liên hệ chặt chẽ với các nhóm người Kurd ở khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Từ lâu họ dã cảnh báo rằng YPG sẽ ngày càng phát triển khi xung đột ở Syria nổ ra vào năm 2011 và lo sợ rằng người Kurd sẽ kiểm soát khu vực phía Bắc Syria, dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ khiến nước này đang có quan hệ phức tạp với Mỹ, nước đang coi YPG là một đồng minh quan trọng để đánh bại IS. YPG là một trong những lực lượng dân quân mạnh nhất ở Syria và được coi là xương sống của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một liên minh được thành lập vào tháng 10 năm ngoái ở Syria để chiến đấu chống lại IS.

Vào ngày 25/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ông Kerry cho biết binh lính YPG đang rút về bờ đông của sông Euphrates như Ankara đã yêu cầu.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa thêm xe tăng tới Syria, lớn tiếng yêu cầu quân người Kurd rút lui
Khí bốc lên tại một cứ điểm gần thành phố Jarabulus (Syria) sau khi bị Thổ Nhĩ Kỳ không kích.

Cũng theo một phát ngôn viên của liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu, lực lượng SDF cũng đã rút lui về phía Đông để “từng bước chuẩn bị giải phóng hoàn toàn Raqqa”, nơi được coi là “kinh đô” của “Nhà nước Hồi giáo” do IS dựng nên.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik cho biết, quân đội người Kurd ở Syria vẫn chưa rút lui hoàn toàn. “Chúng tôi đang theo dõi rất sát tình hình. Nếu lực lượng vũ trang người Kurd không rút về phía Đông sông Euphrates, chúng tôi sẽ buộc phải dùng biện pháp mạnh”, ông Isik nói.

Trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ mới nhất của mình, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có những phát biểu nhằm xoa dịu những lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ trước việc quân người Kurd đang giành một khu vực lãnh thổ lớn. Ông khẳng định rằng cộng đồng người Kurd sẽ không tách khỏi Syria để thành lập một chính phủ riêng biệt, đồng thời cho biết quân người Kurd sẽ không nhận được sự hỗ trợ của Mỹ nếu không rút về phía Đông Syria.

Cuộc tấn công vào miền Bắc Syria của Thổ Nhĩ Kỳ là chiến dịch quân sự đầu tiên của nước này kể từ khi cuộc đảo chính bất thành nổ ra vào ngày 15/7. Chiến dịch này cũng được thực hiện chỉ 4 ngày sau khi một phần tử khủng bố đã đánh bom tự sát tại một tiệc cưới ở thành phố Gaziantep (đông nam Thổ Nhĩ Kỳ), khiến 54 người thiệt mạng.

Cuộc tấn công cũng diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang không được tốt đẹp. Chính quyền Tổng thống Erdogan muốn Mỹ trục xuất giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị coi là chủ mưu của âm mưu đảo chính vừa qua, song Mỹ từ chối thực hiện điều này với lý do rằng họ cần thêm bằng chứng xác thực. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Anh Tuấn - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN