Người Việt Odessa
Tin thế giới

Erdogan đang ngầm thổi bùng “ngọn lửa bài Mỹ

Thứ sáu, 26/08/2016 | 03:08
Theo ông Burak Kadercan, một chuyên gia quân sự có uy tín, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang bí mật khuyến khích tư tưởng bài Mỹ nhằm thực hiện những chính sách của riêng mình.

Tư tưởng bài Mỹ đã tồn tại trong tâm trí người Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập kỷ qua. Một nghiên cứu được công bố năm 2012 cho thấy, có khoảng 90% người Thổ Nhĩ Kỳ được hỏi không có thiện cảm với Mỹ. Vào năm 2014, một báo cáo khảo sát Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ cho thấy hơn 63% người Thổ Nhĩ Kỳ không ủng hộ Mỹ trong vòng một thập kỷ qua.

Erdogan đang ngầm thổi bùng “ngọn lửa bài Mỹ
Một người dân ủng hộ Tổng thống Erdogan tuần hành trên đường phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Chuyên gia chính trị này cũng tin rằng Tổng thống Erdogan có thể kiểm soát được làn sóng bài Mỹ, nổi lên kể từ sau âm mưu đảo chính bất thành vào tháng 7 và sự im lặng của Washington trước sự kiện này.

Ankara muốn Mỹ và các đồng minh khác đứng về phía họ, song Mỹ đã chỉ trích các hoạt động truy quét những kẻ bị tình nghi phản quốc cũng như chưa đồng ý trao trả giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị chính quyền Erdogan cáo buộc là người chủ mưu của cuộc đảo chính.

Theo ông Kadercan, Tổng thống Erdogan đang “bí mật châm ngòi” tư tưởng bài Mỹ bởi ông “muốn đạt được những mục đích chính trị trong và ngoài nước. Ông ta đang dựa vào tư tưởng bài Mỹ để củng cố quyền lực của mình sau cuộc đảo chính”.

Ông Kadercan khẳng định rằng lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chấm dứt hành động này khi cần thiết. “Erdogan có đủ khả năng để ngừng nuôi dưỡng tư tưởng bài Mỹ, thậm chí ngăn chặn tận gốc, nhưng ông ta chỉ làm vậy khi cảm thấy nó không còn giá trị để lợi dụng nữa”, chuyên gia chính trị cho biết.

Tuy vậy, ông Kadercan cho rằng những suy nghĩ này “không có hại” và sẽ không ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Ankara. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không phá vỡ quan hệ của mình với phương Tây chỉ vì ý kiến của số đông dư luận.

“Tư tưởng bài Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại sẽ không khiến quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đổ vỡ, trừ phi ông Erdogan thực sự muốn cắt đứt quan hệ với Mỹ”, ông Kadercan giải thích.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Anh Tuấn - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN