Người Việt Odessa
Tin thế giới

Quan chức Mỹ: Iran “đánh chặn tốc độ cao” tàu chiến Mỹ trên biển

Thứ sáu, 26/08/2016 | 03:08
Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, bốn xuồng cao tốc của Hải quân Iran đã “quấy rối” tàu chiến của Mỹ gần eo biển Hormuz vào ngày 23/8 trong bối cảnh Mỹ đang lo ngại trước những hoạt động của Iran ở Vùng Vịnh.

Vị quan chức Mỹ giấu tên cho biết, đã có hai tàu của Iran đã tiếp cận tàu khu trục USS Nitze gần nhất cách khoảng 275m. Xuồng cao tốc Iran đã “thực hiện một cuộc đánh chặn tốc độ cao và tiến gần tàu Nitze mặc dù đã nhận được nhiều cảnh báo”. Động thái được quan chức này coi là “không an toàn và không chuyên nghiệp”.

Quan chức Mỹ: Iran “đánh chặn tốc độ cao” tàu chiến Mỹ trên biển
Xuồng của Iran tiếp cận gần tàu chiến Mỹ
Quan chức Mỹ: Iran “đánh chặn tốc độ cao” tàu chiến Mỹ trên biển
Tàu khu trục USS Nitze của Hải quân Mỹ tại thành phố New York vào năm 2006.

Quân đội Iran tỏ ra nghi ngờ trước các hoạt động quân sự của Mỹ gần biên giới Iran. Trong khi đó, Mỹ và một số nước đang tỏ ra lo ngại trước việc Iran ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cũng như việc nước này phát triển tên lửa đạn đạo và hậu thuẫn cho lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq.

Tàu USS Nitze đã cố liên lạc với tàu Iran 12 lần nhưng không nhận được hồi đáp. Không chỉ có vậy, tàu đã bắn 10 quả pháo sáng về hướng hai tàu Iran. “Hành động của Iran đã tạo ra một tình huống nguy hiểm và gây rối hoạt động của tàu Hoa Kỳ, buộc tàu phải có biện pháp phòng vệ”, vị quan chức Mỹ giấu tên nói.

Hiện vẫn chưa rõ những hành động trên là do một chỉ huy của Hải quân Iran tự ý ra lệnh hay đây là mệnh lệnh từ các quan chức cấp cao ở thủ đô Tehran.

Ông Karim Sadjadpour, một chuyên gia chính trị Iran cho biết: “Trong vòng 4 thập kỷ qua, quân đội Iran đã được dạy rằng Mỹ là hiểm họa lớn nhất đối với Iran. Lối suy nghĩ này không hề thay đổi ngay cả khi thỏa thuận hạt nhân được thông qua”.

Vào tháng 1 năm nay, 10 thủy thủ Mỹ trên hai tàu tuần tra đã bị Hải quân Iran bắt giữ khi các tàu này được cho là tiến vào vùng biển Iran. Sau khi bị bắt giữ 15 tiếng, tất cả các thủy thủ đều đã được phóng thích.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Anh Tuấn - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN