Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 25/8

Thứ năm, 25/08/2016 | 03:01
Syria lên án sự xâm nhập của Thổ Nhĩ Kỳ; Các tay súng al-Nusra đang đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ; Tàu tên lửa Nga sẽ tiếp tục trực chiến tại Địa Trung Hải; Ngoại trưởng Mỹ sẽ thông báo với các nước vùng Vịnh về kết quả đàm phán hợp tác quân sự với Nga....

Các tay súng al-Nusra đang đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ

RIA Novosti dẫn khẳng định của thủ lĩnh lực lượng người Kurd Syria tại Moscow – ông Rodi Osman cho hay, các chiến binh thuộc những nhóm khủng bố khác (trừ IS) hiện đang đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ trong các cuộc giao tranh tại thành phố Dzharablus ở phía Bắc Syria vốn thuộc quyền kiểm soát của các tay súng IS.

Sáng thứ Tư (ngày 24/8) quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch giải phóng Dzharablus từ tay phiến quân IS với sự yểm trợ của lực lượng pháo binh, xe tăng và các chiến đấu cơ của Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Truyền thông Thôt Nhĩ Kỳ trước đó trích dẫn một số nguồn tin quân sự tiết lộ những gì đang diễn ra không đơn thuần là hoạt động mặt đất, mục đích của Thổ và Liên minh quốc tế là mở một hành lang để lực lượng đối lập ôn hòa Syria đánh bật IS ra khỏi Dzharablus.

“Sáng ngày 24/8, 25 xe tăng đã tiến vào làng Al-Gesell cách Dzharablus 6km về phía Tây. Không chỉ xe tăng mà còn cả lực lượng pháo binh và không quân tham gia bắn phá thành phố này.

Cuộc tấn công có sự tham gia của thành viên một số nhóm Hồi giáo cực đoan như Dzhebhat al-Nusra,  Ahrar al -Sham , Sultan Murad, Harakat Nour al-Din al-Zenki  và nhóm Jaish al-Fatih” – ông Osman khẳng định.

Theo ông này, kế hoạch của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan là “chiếm giữ những vùng lãnh thổ ở miền Bắc Syria làm khu vực hoạt động cho các lực lượng nổi dậy ủng hộ Ankara tại đây”.

"Cuộc tấn công này là một phần trong kế hoạch khôi phục đế chế Ottoman của ông Erdogan” – đại diện người Kurd Syria nhấn mạnh.

Cùng ngày trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al Jazeera, phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmush tuyên bố Ankara đã thông báo cho Nga, Mỹ, Iran và một số các quốc gia khác về việc quốc gia này bắt đầu chiến dịch quân sự tại phía Bắc Syria.

Phe đối lập Syria đánh giá cao đề xuất phối hợp hoạt động với Mỹ của Nga tại Syria

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik một thành viên của Diễn đàn dân chủ Syria thuộc phe đối lập – ông Samir Aita nhận định, đề xuất của Nga liên quan đến việc tạo ra một cơ chế phối hợp hoạt động giữa Không quân Syria và Mỹ sẽ trợ giúp rất nhiều cho cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” trên lãnh thổ quốc gia này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 25/8
Các tay súng al-Nusra đang đứng về phía Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh minh họa).
Tình hình Syria mới nhất ngày 25/8
Ảnh mang tính chất minh họa.

 

Tờ Izvestia trước đó dẫn một số nguồn thông tin từ giới quân sự và ngoại giao cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã đề xuất thành lập một cơ chế nhằm ngăn chặn sự cố giữa lực lượng không quân Syria và Mỹ. Ngoài ra việc Syria góp mặt trong thỏa thuận hợp tác hoạt động giữa Nga và Hoa Kỳ tại nước này được cho là có khả năng xảy ra.

“Washington cần hợp tác tích cực hơn với quân đội Syria. Sáng kiến này (của Nga) là rất quan trọng nhằm hướng tới hòa bình lâu dài cũng như cuộc chiến chống khủng bố ở Syria” – ông Aita nêu quan điểm, đồng thời nhắc lại: Nga đã đồng ý phối hợp với các nhóm vũ trang thuộc phe đối lập Syria (trong hoạt động) trên mặt đất và Hoa Kỳ cũng nên thực hiện bước đi tương tự trong mối quan hệ với quân đội chính phủ của ông Assad.

Được biết sáng kiến của Nga được thực hiện dưới hình thức đề xuất về kỹ thuật, trang bị quân sự dự kiến sẽ được thảo luận trong cuộc họp của Ngoại trưởng Nga và Mỹ vào ngày 26-27/8 tới đây.

Tàu tên lửa Nga sẽ tiếp tục trực chiến tại Địa Trung Hải

RIA Novosti hôm thứ Tư (24/8) dẫn một nguồn tin ngoại giao quân sự nhấn mạnh, các tàu tên lửa cỡ nhỏ Serpukhov và  Zelyoniy Dol được trang bị hệ thống tên lửa Kalibr thuộc Hạm đội Biển Đen của LB Nga sẽ tiếp tục nhiệm vụ trực chiến tại phía Đông Địa Trung Hải ít nhất cho đến cuối tháng 9/2016 do tình hình căng thẳng tại Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 25/8
Tàu tên lửa Nga sẽ tiếp tục trực chiến tại Địa Trung Hải

 

Tuần trước Serpukhov và  Zelyoniy Dol đã thực hiện 3 vụ phóng tên lửa Kalibr vào các mục tiêu khủng bố trên lãnh thổ Syria. Trước đó Bộ Quốc phòng Nga thông báo, theo dự kiến những tàu này sẽ quay trở về căn cứ thường trực vào cuối tháng 8/2016.

“Theo kế hoạch chúng (các tàu tên lửa Nga) sẽ trở về căn cứ thường trực vào cuối tháng này, nhưng hiện tại tình hình ở Syria buộc chúng phải tiếp tục trực chiến tại khu vực phía đông Địa Trung Hải ít nhất cho tới tháng Chín” – nguồn tin trên khẳng định.

Theo đó thời điểm chính xác để các tàu tên lửa quay trở về căn cứ tại Sevastopol chưa được xác định. Ngoài ra nguồn tin này cũng không nói rõ, liệu việc kéo dài thời hạn trực chiến của Serpukhov và  Zelyoniy Dol tại Địa Trung Hải có liên quan tới khả năng 2 tàu tên lửa này sẽ thực hiện một cú tấn công nữa vào các vị trí của quân nổi dậy trên lãnh thổ Syria hay không.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ thông báo với các nước vùng Vịnh về kết quả đàm phán hợp tác quân sự với Nga ở Syria

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Hoa Kỳ cho hay Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thông báo cho đại diện các quốc gia vùng Vịnh về tình hình đàm phán về hợp tác quân sự với LB Nga ở Syria

Tình hình Syria mới nhất ngày 25/8
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

 

Được biết ông Kerry đã tới Jeddah thuộc phía Tây Ả Rập Xê Út để tham gia hội đàm với các nhà chức trách nước này cùng đại diện các quốc gia vùng Vịnh khác.

Ngoài việc thảo luận về tình hình tại Syria Ngoại trưởng Mỹ sẽ đưa ra một số đề xuất nhằm giải quyết xung đột và nối lại các cuộc đàm phán hòa bình ở Yemen.

Syria lên án sự xâm nhập của Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 24/8, Bộ Ngoại giao Syria đã lên án việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công quân sự vào một thị trấn của Syria đang bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm giữ gần biên giới chung hai nước, cho đó là hành động vi phạm chủ quyền của Syria.

Đài truyền hình nhà nước Syria dẫn tuyên bố của bộ trên nhấn mạnh bất cứ hoạt động chống khủng bố nào ở bên trong biên giới của nước này đều phải được tiến hành với sự phối hợp của Damascus, đồng thời cáo buộc Ankara triển khai cuộc tấn công này là nhằm thay thế IS bằng "các nhóm khủng bố khác", ám chỉ các nhóm phiến quân.

Trước đó hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin các đơn vị đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ, với sự yểm trợ của máy bay chiến đấu thuộc liên quân do Mỹ đứng đầu, đã mở chiến dịch truy quét nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền Bắc Syria, dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN