Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/8

Thứ tư, 24/08/2016 | 03:09
Nga và Mỹ bắt đầu các cuộc tham vấn quân sự về Syria tại Geneva; Quân đội Syria và người Kurd thỏa thuận dỡ bỏ lệnh phong tỏa các tuyến đường ở Al-Hasakah; Iran khẳng định đề nghị Nga không kích Aleppo Syria…

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/8
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (bên trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Nga và Mỹ bắt đầu các cuộc tham vấn quân sự về Syria tại Geneva

RIA Novosti dẫn một nguồn tin ngoại giao thân thiết cho hay các cuộc tham vấn của chuyên viên quân sự Nga và Mỹ về vấn đề hợp tác tại Syria đã bắt đầu tại Geneva.

"Các cuộc tham vấn đã bắt đầu" – nguồn tin trên nhấn mạnh, nhưng không tiết lộ quá trình tham vấn sẽ kéo dài trong bao lâu.

Dự kiến trong các cuộc gặp tại Geneva Moscow và Washington sẽ thảo luận về sự hợp tác giữa hai bên trong việc mở ra những cánh cửa nhân đạo tại Aleppo, vấn đề an toàn cho các đoàn xe nhân đạo di chuyển dọc xa lộ Castillo cũng như việc phối hợp hoạt động của lực lượng quân sự LB Nga và Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Kết quả tham vấn này tại Geneva sẽ quyết định các cuộc đàm phán song phương giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry có được tiến hành vào ngày 26-27/8 tại đây theo dự kiến hay không.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23/8 thông báo nước này và Nga tiếp tục đạt "tiến bộ" trong các cuộc thảo luận về khả năng thúc đẩy hợp tác để giảm căng thẳng trong cuộc xung đột ở Syria. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Mark Toner nói: "Chúng tôi đang tiếp tục triển khai các cuộc thảo luận. Chúng tôi đang đạt được những tiến bộ, song chúng tôi vẫn chưa đi tới thỏa thuận cuối cùng".

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/8
Quân đội Syria và người Kurd thỏa thuận dỡ bỏ lệnh phong tỏa các tuyến đường ở Al-Hasakah

 

Quân đội Syria và người Kurd thỏa thuận dỡ bỏ lệnh phong tỏa các tuyến đường ở Al-Hasakah

Truyền hình quốc gia Syria dẫn nguồn tin riêng khẳng định, tất các các tuyến đường tại thành phố Al-Hasakah bao gồm cả đường cao tốc tới thành phố Al-Qamishli (ở Đông Bắc Syria) sẽ được mở lại từ thứ Ba (ngày 23/8) theo thỏa thuận giữa quân đội chính phủ và lực lượng người Kurd Syria.

Trước đó được biết lực lượng chính phủ (Syria) và người Kurd đã nhất trí thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại Al-Hasakah bắt đầu từ thứ Ba (23/8).

“Theo thỏa thuận tất cả các tuyến đường ở Al-Hasakah sẽ được mở lại, bao gồm cả đường cao tốc nối Al-Qamishli với Al-Hasaka và các tuyến đường dẫn tới các căn cứ đồn trú của lực lượng vũ trang Syria. Các cuộc đàm phán về giải pháp cho những vấn đề của người Kurd sẽ được tiếp tục” – truyền hình quốc gia Syria đưa tin.

Các cuộc giao tranh giữa những đơn vị người Kurd và lực lượng chính phủ Syria bắt đầu tại Al-Hasakah từ ngày 16/8/2016. Theo cáo buộc của quân chính phủ người Kurd đã tấn công vào các vị trí của họ và cố gắng chiếm giữ Al-Hasakah.

Về phía mình, quân chính phủ Syria cũng tổ chức hai vụ không kích nhằm vào các mục tiêu của người Kurd trong thành phố này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 24/8
Máy bay tiêm kích - Su-34 của không quân Nga

 

Iran khẳng định đề nghị Nga không kích Aleppo Syria

Ngày 23/8, ông Ali Shamkhani - quan chức hàng đầu điều phối các vấn đề an ninh và chính trị giữa Iran và các đồng minh là Nga và Syria, khẳng định rằng các máy bay chiến đấu của Nga đã ném bom thành phố Aleppo theo đề nghị của Tehran nhằm hỗ trợ các cố vấn quân sự của nước này trên mặt đất.

Truyền hình Iran dẫn lời ông Shamkhani cho biết Iran đã đề nghị Nga không kích khu vực "cạnh chiến dịch trên bộ" ở Aleppo.

"Iran đang đồng hành cùng nước Nga hùng mạnh ... do cần để phối hợp với Syria" trong cuộc chiến chống các phần tử thánh chiến, ông nêu rõ.

Theo ông Shamkhani, những máy bay của Nga đã không rời đi vào ngày 22/8 mà vào ngày 25/8, tùy thuộc vào các chiến dịch trên bộ chứ không phải do sức ép từ bất cứ quốc gia nào khác. Liên minh giữa Iran, Syria và Nga nhằm chống khủng bố đang tồn tại.

Nga đã gây bất ngờ cho cộng đồng quốc tế hồi tuần trước khi tuyên bố rằng các máy bay chiến đấu của nước này đã sử dụng căn cứ Nojeh tại thành phố Hamedan của Iran để thực hiện các vụ không kích các mục tiêu ở Syria.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN