Người Việt Odessa
Tin thế giới

Quan hệ Nga-Pháp sẽ cải thiện nếu Sarkozy trúng cử Tổng thống Pháp 2017?

Thứ tư, 24/08/2016 | 03:09
Ngày 22/8, cựu Tổng thống Pháp Nhikolai Sarkozy chính thức công bố kế hoạch sẽ ra tranh cử Tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử năm 2017. Với quan điểm được cho là thân Nga, liệu ông Sarkozy có sẵn sàng hy sinh các mối quan hệ với EU để thúc đẩy quan hệ

Ngày 22/8, cựu Tổng thống Pháp Nhikolai Sarkozy chính thức công bố kế hoạch sẽ ra tranh cử Tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử năm 2017. Với quan điểm được cho là thân Nga, liệu ông Sarkozy có sẵn sàng hy sinh các mối quan hệ với EU để thúc đẩy quan hệ với Nga?

Chính thức công bố kế hoạch tranh cử Tổng thống Pháp 2017

Theo thông tin do hãng thông tấn Le Figaro công bố, cựu Tổng thống Pháp giai đoạn 2007-2012 Nhikolai Sarkozy đã chính thức đưa ra tuyên bố về kế hoạch sẽ tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2017. Kế hoạch này của ông Sarkozy được đề cập đến ngay trên trang bìa cuốn sách “Tất cả cho nước Pháp” (Tout pour la France) sẽ được xuất bản vào ngày 24/8.

“Tôi đã thông qua quyết định sẽ trở thành một ứng cử viên tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2017. Nước Pháp đòi hỏi điều này. Tôi cảm thấy trong mình đang có sức mạnh đủ để tham gia vào cuộc cạnh tranh này trong bối cảnh đầy biến động của nước Pháp”- ông Sarkozy viết trên trang đầu của cuốn sách. Nội dung này cũng được ông Sarkozy đăng tải trên trang Twitter cá nhân của mình.

Cuốn sách này, theo ông Sarkozy, là “điểm khởi đầu” cho chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống của mình. Trong cuốn sách này, ông Sarkozy trình bày kế hoạch, chương trình vận động tranh cử của mình bao gồm 5 “vấn đề chính” cần phải giải quyết: sự thật; bản sắc, “cuộc chiến đầu tiên của chúng tôi để bảo vệ mô hình cuộc sống của chúng tôi”; khả năng cạnh tranh của nước Pháp để “lại trở thành cường quốc về kinh tế”; quyền lực; sự tự do “để  khôi phục niềm tin và hy vọng vào tương lai”.

Trước đó, ông Sarkozy cũng tuyên bố rằng ông sẵn sàng từ bỏ chức vụ Chủ tịch đảng “Những người Cộng hòa” để trở thành ứng cử viên tham gia tranh cử Tổng thống. Dự kiến việc hủy bỏ chức vụ này sẽ được thực hiện vào ngày 24/8.

Trong các vòng bầu cử đầu tiên xác định đại diện của đảng “Những người Cộng hòa” sẽ trở thành ứng cử viên tham gia tranh cử Tổng thống (dự kiến các vòng bầu cử đầu tiên này sẽ được tổ chức từ 20-27/11/2016), đối thủ chính của ông Sarkozy sẽ là Thị trưởng Bordeaux Alain Juppé.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận xã hội, ông Alain Juppé có nhiều cơ hội để vượt qua cựu Tổng thống Pháp. Nguyên nhân là do ông Sarkozy đang bị điều tra về các vi phạm tài chính trong quá trình vận động tranh cử Tổng thống năm 2012.

Được biết, vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sẽ được tổ chức vào tháng 4/2017. Hiện có đến 50 chính trị gia Pháp cho biết sẽ tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử này nhưng hiện mới chỉ có bà Marine Le Pen, Chủ tịch đảng “Mặt trận dân tộc” chính thức đưa ra tuyên bố sẽ tham gia tranh cử.

Marine Le Pen là chính trị gia thường xuyên chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Pháp là Francois Hollande vì sự thiếu quyết đoán trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Ngoài ra, bà Le Pen còn nổi tiếng là chính trị gia ủng hộ chính sách của Tổng thống Nga Putin, đồng thời tuyên bố sẵn sàng công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, là lãnh thổ hợp pháp của Nga nếu như trở thành Tổng thống Pháp.

Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Hollande không loại trừ khả năng sẽ tham gia tranh cử Tổng thống năm 2017 khi tuyên bố rằng sẽ không ra tranh cử nếu không tin tưởng vào chiến thắng.

Quan hệ Nga-Pháp sẽ cải thiện nếu Sarkozy trúng cử Tổng thống Pháp 2017?

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy và Tổng thống Nga Putin,

Quan hệ Nga-Pháp sẽ cải thiện nếu Sarkozy trúng cử Tổng thống Pháp 2017?
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Quan hệ Nga-Pháp sẽ thay đổi nếu Sarkozy đắc cử?

Được biết đến như là chính trị gia Pháp có quan điểm thân Nga, ông Sarkozy được một số chuyên gia nhận định rằng có thể thực hiện những chính sách theo hướng thân thiện với Nga trong trường hợp đắc cử Tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử 2017.

Tuy nhiên, theo giáo sư Tachiana Romanova thuộc Khoa nghiên cứu châu Âu thuộc trường Đại học Tổng hợp Saint-Peterburg của Nga lại cho rằng ông Sarkozy, nếu đắc cử Tổng thống Pháp, cũng sẽ không thể hy sinh các mối quan hệ của Pháp với châu Âu để khôi phục quan hệ với Nga.

“Đối với ông ấy (Sarkozy), quan hệ với Nga không phải là điều gì đó quan trọng, nó chỉ là “nén bạc nhỏ”. Ông ấy thường nói về một quan điểm đặc biệt trong mối quan hệ với Nga và chúng ta biết rằng ông ấy luôn bày tỏ sự ủng hộ Nga trong vấn đề các lệnh cấm vận chống Nga, cũng như nói về việc Nga phải là nước đầu tiên chấm dứt cuộc chiến tranh cấm vận lẫn nhau.

Về nguyên tắc, ông ấy sẵn sàng tận dụng quân bài này (quan hệ với Nga) để nhận lấy những lợi ích dân tộc cao hơn trong quá trình hoạch định chính sách chung của châu Âu. Ông ấy sẽ không hy sinh vị thế của Pháp trong EU chỉ vì quan hệ với Nga”- giáo sư Tachiana Romanova nhận định.

Theo giáo sư Tachiana Romanova, chính sách của Pháp trong quan hệ với Nga nếu Sarkozy làm Tổng thống sẽ quyết đoán hơn so với chính sách của người đương nhiệm nhưng điều đó không có nghĩa là Pháp dưới thời Sarkozy sẽ thực hiện chính sách thân Nga.

Bà Tachiana Romanova cũng nhận định rằng ông Sarkozy có nhiều cơ hội thuận lợi để trở thành ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2017 vì so với các chính trị gia khác, ông Sarkozy nổi bật nhờ khả năng đưa ra các quyết định không theo tiêu chuẩn nào.

Đây là điều cử tri Pháp đang cần trong bối cảnh tình hình trong lĩnh vực an ninh của Pháp ngày càng phức tạp. Hơn nữa, Pháp không có chính trị gia nào tầm tuổi ông Sarkozy có đủ uy tín như ông ấy nên đây là lợi thế không nhỏ của Sarkozy trong cuộc chạy đua với các ứng cử viên khác.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ Newsru, Ria Novosti.

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN