Người Việt Odessa
Tin thế giới

Trung Quốc lớn tiếng đe dọa Nhật Bản vì Biển Đông

Thứ ba, 23/08/2016 | 01:37
Trung Quốc đe dọa trả đũa nếu Nhật Bản tham gia tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông. Trong khi đó, Tokyo sẽ cho nâng ngân sách quốc phòng năm 2017 và cải tiến tiêm kích F-15.

Truyền thông Nhật Bản cho hay Bắc Kinh đã lên tiếng cảnh báo Tokyo sẽ phải trả giá đắt vì vượt qua “giới hạn đỏ” một khi quyết định tham gia tuần tra cùng với Mỹ gần vùng biển Trung Quốc xây dựng các hòn đảo nhân tạo.

Tờ  Kyodo đưa tin đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Cheng Yonghua được cho đã nói với một quan chức Tokyo rằng Nhật Bản sẽ vượt “giới hạn đỏ” nếu lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia tuần tra trên biển với Mỹ. 

Trung Quốc lớn tiếng đe dọa Nhật Bản vì Biển Đông

Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản tập trận.

Ông Cheng còn nói với giới chức Nhật Bản rằng Tokyo không nên tham gia “các sứ mệnh quân sự chung với M ỹ nhằm cản trở hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông. “Trung Quốc sẽ không công nhận các vấn đề liên quan tới chủ quyền và không e ngại các hành động mang tính khiêu khích quân sự”, ông Cheng nói.

Cũng theo nguồn tin Kyodo, quan chức Nhật Bản khẳng định với đại sứ Trung Quốc rằng Tokyo không có kế hoạch tham gia tuần tra chung với Mỹ sau khi Washington điều tàu chiến tới gần vùng biển mà Bắc Kinh xây dựng các hòn đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông. 

Trong khi đó, quan hệ ngoại giao Trung - Nhật đã không ít lần dậy sóng liên quan tới tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Mới đây, truyền thông Nhật Bản đưa tin Trung Quốc còn tiếp tục mở rộng các cơ sở quân sự trên đảo Nanji, khu vực nằm gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Để đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc, Tokyo đang có ý định chi khoản ngân sách quốc phòng lớn trị giá 5,16 ngàn tỷ y ên (51 tỷ USD) trong năm 2017 nhằm tăng cường sức mạnh cho lực lượng Phòng vệ biển hoạt động gần các vùng biển tranh chấp với Trung Quốc. Ngoài ra, một phần khoản ngân sách trên còn được dùng để  vô hiệu hóa mối đe dọa từ Triều Tiên bằng cách triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3. Nhật Bản cũng đang tìm cách mua phiên bản nâng cấp của dòng tiêm kích tàng hình F-35.

Trong khi đó, hạm đội Đông Hải của Trung Quốc vừa mới hoàn thành một cuộc tập trận quy mô lớn trên vùng biển Nhật Bản nhằm nâng cao khả năng tấn công liên tục tầm xa. Hải quân Trung Quốc gọi đây là cuộc tập trận “thường lệ” và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Nâng cấp F-15

Về phần mình Nhật Bản hiện cho nâng cấp 200 máy bay chiến đấu F-15 để tăng gấp đôi sức chở c ác tên lửa không đối không nhằm đối phó với Không quân Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng trên biển Hoa Đông gia tăng.

Trung Quốc lớn tiếng đe dọa Nhật Bản vì Biển Đông

Tiêm kích F-15 của Nhật Bản.

Cụ thể hôm 21/8, tờ Nikkei Asian Review đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất tăng thêm ngân sách để nâng cấp các chiến đấu cơ F-15 do M ỹ sản xuất mà lực lượng Phòng không Nhật Bản đang sử dụng. Theo đó, mỗi chiếc F-15 sẽ tăng gấp đôi sức chở từ 8 lên 16 tên lửa không đối không. Ngoài ra, phần cánh và các bộ phận khác của F-15 bị hư hỏng sẽ được sửa chữa để kéo dài thời gian hoạt động.

Hiện tại lực lượng Phòng không Nhật Bản đang vận hành 200 chiếc F-15 phục vụ chiến đấu và huấn luyện cùng với 90 chiếc chiến đấu cơ đa nhiệm Mitsubishi F-2, phiên bản của dòng F-16. 

Tokyo cho hay chính việc Trung Quốc có những hành động “ khiêu khích” gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, đã buộc quân đội  Nhật Bản tái điều động các lực lượng tới gần khu vực tranh chấp và tăng cường khả năng chiến đấu.

RT dẫn thông tin t ừ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay lực lượng Phòng không nước này đã 199 lần điều động chiến đấu cơ ngăn cản máy bay Trung Quốc bay v ào vùng biển Hoa Đông kể từ thángT ư đến tháng Sáu. Con số này tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo infonet.vn

 
 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN