Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 22/8

Thứ hai, 22/08/2016 | 01:55
UNICEF kêu gọi "chấm dứt cơn ác mộng" Aleppo; Một nhóm khủng bố đã bị xóa sổ ở phía Tây Iran; IS hành quyết 40 người ở Mosul; Ngoại trưởng Ấn Độ cam kết giúp tái thiết Syria…là những tin mới về chiến sự Syria.

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 22/8
Cậu bé Omran đáng thương, ngồi thất thần trên ghế xe cứu thương. Nguồn: Twitter

UNICEF kêu gọi "chấm dứt cơn ác mộng"mà trẻ em Aleppo đang phải chịu đựng

RIA Novosti đưa tin trong một tuyên bố liên quan tới câu chuyện mà giới truyền thông đưa ra về cậu bé 5 tuổi Omran tới từ Syria, ông Anthony Lake - Giám đốc Điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho hay, tổ chức này kêu gọi các hành động nhằm “chấm dứt cơn ác mộng” mà hơn 100.000 trẻ em tại Aleppo đang phải trải qua hiện nay.

“Tại Syria những đứa trẻ tầm tuổi cậu bé Omran chưa nhận biết được bất kỳ điều gì ngoài nỗi kinh hoàng mang tên chiến tranh do những người lớn đang tiến hành ở đây. Tất cả chúng ta cần phải yêu cầu “những người lớn này” chấm dứt cơn ác mộng mà trẻ em Aleppo đang phải trải qua” – ông Lake nhấn mạnh.

Giám đốc điều hành UNICEF cũng cho biết, hiện “hơn 100.000 trẻ em đang chìm trong cơn ác mộng chiến tranh tại Aleppo”.

Trước đó một số phương tiện truyền thông cho đăng tải một video của “Trung tâm y tế Aleppo” quay về việc cứu sống cậu bé 5 tuổi người Syria tên là Omran. Cậu bé này được kéo lên từ đống đổ nát ở phía Đông Aleppo, nơi trước đó từng là nhà của cậu, đã bị phá hủy sau các vụ oanh tạc.

Video quay cảnh cậu bé Omran trong tình trạng bị sốc sau vụ không kích nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và trở thành biểu tượng cho hoàn cảnh (nỗi đau) của người dân Syria. Truyền thông dẫn lời các nhân viên thuộc Trung tâm y tế Aleppo xác nhận, các vụ đánh bom tại đây do lực lượng Không quân Nga thực hiện.

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov bác bỏ những cáo buộc của truyền thông nước ngoài liên quan tới việc Không quân nước này gây ra các vụ đánh bom nhằm vào quận Al-Kvaterdzhi ở Aleppo.

Đây là khu vực tiếp giáp với 2 hành lang nhân đạo được mở ra cho người dân rời khỏi thành phố. Theo ông Konashenkov Moscow đã nhiều lần nhấn mạnh, các chiến đấu cơ của Nga đang hoạt động tại lãnh thổ Syria chưa bao giờ tấn công vào các mục tiêu nằm trong phạm vi các khu định cư của dân thường.

Ngoại trưởng Ấn Độ cam kết giúp tái thiết Syria

Hãng thông tấn Nhà nước (Syria) SANA đưa tin, phát biểu trong một cuộc họp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Damascus, Ngoại trưởng Ấn Độ Mobashar Jawad Akbar cam kết nước này sẽ trợ giúp Syria tái thiết lại các thành phố bị tàn phá bởi chiến tranh của họ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 22/8
Cảnh hoang tàn tại Aleppo, Syria.

Ông Akbar tuyên bố, Delhi sẵn sàng làm giảm bớt nỗi khổ đau cho người Syria, tăng cường sức mạnh cho họ, đồng thời tích cực hỗ trợ Damascus trong công việc phát triển và tái thiết. Theo đó, Ấn Độ cũng cần hợp tác với Syria trong cuộc chiến chống khủng bố và thúc đẩy nó thành công.

Cuộc họp tại Damascus còn có sự tham gia của Ngoại trưởng Syria Walid Muallem cùng nhiều quan chức cấp cao khác của nước này.

Cuộc xung đột vũ trang tại Syria bắt đầu từ tháng 3/2011. Quân chính phủ đối đầu với các lực lượng nổi dậy có vũ trang khác nhau. Trong đó nhóm khủng bố “Tổ chức nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra (nay đổi tên thành Dzhebhat Fatah al-Sham) hoạt động tích cực nhất trên lãnh thổ quốc gia này.

Một nhóm khủng bố đã bị xóa sổ ở phía Tây Iran

Hãng TASS đưa tin, trong một thông báo đưa ra hôm thứ Bảy (ngày 20/8), Bộ thông tin Iran cho hay, một nhóm khủng bố tại miền Tây quốc gia Hồi giáo này đã bị xóa sổ. Quân đội đã thu giữ các thắt lưng chứa thuốc nổ, nguyên liệu chế tạo thiết bị nổ cùng các thiết bị khác dùng để tiến hành các vụ tấn công khủng bố.

Tình hình Syria mới nhất ngày 22/8
Một nhóm khủng bố đã bị xóa sổ ở phía Tây Iran (Ảnh minh họa)

“Theo thông tin nhận được vào ngày 15-16/8 một vài hoạt động ngầm của các phần tử khủng bố đã bị phát hiện và ngăn chặn. Lực lượng an ninh đã thu giữ một số súng trường tự động Kalashnikov, súng trường M-16 của Mỹ, lựu đạn, các thắt lưng tự sát, kíp điện, nguyên liệu để chế tạo thiết bị nổ cùng với những thiết bị khác dùng để tiến hành các vụ tấn công của bọn khủng bố.

Hoạt động bắt giữ quân nổi dậy lần này có sự phối hợp của các lực lượng thuộc quân đội Iran và đơn vị Najaf của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran” – trích thông báo của Bộ thông tin Iran.

Thông báo không nêu chi tiết số lượng các tay súng Hồi giáo bị bắt giữ.

IS hành quyết 40 người ở Mosul

Một nguồn tin an ninh cho biết phiến quân nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 21/8 đã hành quyết 40 người tại Mosul, thành trì quan trọng cuối cùng của nhóm này.

Theo người đứng đầu ủy ban an ninh của hội đồng tỉnh Nineveh, ông Mohammed al-Baiyati, các nạn nhân bị hành quyết với cáo buộc âm mưu chống lại luật lệ của IS ở Mosul, thủ phủ tỉnh Nineveh, giúp người dân chạy khỏi thành phố này, hay từng là thành viên của lực lượng an ninh Iraq.

Vụ hành quyết diễn ra khi quân đội Iraq và các lực lượng an ninh người Kurd (Peshmerga) đang chiến đấu để giành lại quyền kiểm soát các vị trí xung quanh Mosul, trong khuôn khổ một cuộc tấn công lớn nhằm giải phóng toàn bộ thành phố này.

Đức Dũng (lược dịch)

Theo infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN