Người Việt Odessa
Tin thế giới

Chính sách đối ngoại hỗn tạp của Donald Trump

Chủ nhật, 21/08/2016 | 05:30
Mong muốn điều chỉnh chiến dịch tranh cử theo hướng nghiêm túc hơn, nhưng ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump lại đưa ra những ý tưởng lẫn lộn, kém hiểu biết về chính sách đối ngoại.

Bài phát biểu của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump tại bang Ohio ngày 15/8 mới đây được quảng bá như một nỗ lực nhằm đưa chiến dịch tranh cử thoát khỏi hàng loạt sai lầm, sang một thái độ nghiêm túc hơn về chính sách đối ngoại, bắt đầu bằng quyết tâm chống lại chủ nghĩa khủng bố toàn cầu, theo NY Times.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định bài phát biểu không thể đưa ra những phân tích sâu sắc và mạch lạc về mối đe dọa từ chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, cũng như một kế hoạch hành động cụ thể và khả thi, mà chỉ là tập hợp của những ý tưởng lẫn lộn, bộc phát của ông trùm bất động sản.

Bằng cách hướng trọng tâm về chủ nghĩa khủng bố, ông trùm bất động sản tiếp tục "sa lầy" vào vấn đề chống người tỵ nạn, vốn được ông đánh giá liên quan chặt chẽ đến an ninh quốc gia và chi phối toàn bộ chiến dịch tranh cử của mình đến thời điểm này.

Ông Trump đề xuất một sự điều chỉnh mới đối với vấn đề nhập cư, theo đó phải có đề một hệ thống kiểm tra suy nghĩ và tư tưởng của người tỵ nạn trước khi cho phép họ vào Mỹ.

Ý tưởng của ông Trump đã hủy hoại những giá trị của nước Mỹ về lòng khoan dung, về cách đối xử bình đẳng mà chính ứng viên đảng Cộng hòa từng nói rằng muốn khuyến khích. Ông Trump cũng kêu gọi thành lập một ủy ban có nhiệm vụ "phát hiện ra những mạng lưới trong xã hội hỗ trợ chủ nghĩa cực đoan".

Theo giới phân tích, tất nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama và ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng xứng đáng bị chỉ trích trong việc xử lý hồ sơ Trung Đông.

Mỹ đã bỏ mặc Libya sau khi lãnh đạo Muammar el-Gaddafi bị lật đổ. Chiến lược không rõ ràng của Washington tại Syria sau đó cũng khiến dư luận phải đặt nhiều câu hỏi về tính hợp pháp.

Tuy nhiên, việc ông Trump chỉ trích chính quyền của Tổng thống Obama đã "sản sinh" ra IS và gây bất ổn Trung Đông đã cho thấy sự nhầm lẫn và sự thiếu hiểu biết của ông trùm bất động sản.

Chính sách đối ngoại hỗn tạp của Donald Trump

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters

Chính sách đối ngoại hỗn tạp của Donald Trump

Cảnh sát Mỹ điều tra tại hiện trường vụ xả súng ở hộp đêm Pulse tại Orlando, Florida. Ảnh: Reuters

Dù ứng viên nào sẽ trở thành tổng thống, nước Mỹ cũng không thể tiếp tục "lãnh đạo" thế giới. Với hy vọng kiến thiết nên các xã hội dân chủ, chính người dân và lãnh đạo các quốc gia Trung Đông đã tạo ra "Mùa xuân Arab", nhưng cuối cùng khiến khu vực này rơi vào hỗn loạn.

Ứng viên đảng Cộng hòa tiếp tục có nhận định sai lầm trong vấn đề Iran, khi cho rằng ông Obama và bà Clinton đã tạo điều kiện cho quốc gia Hồi giáo này trở thành cường quốc thống trị khu vực.

Nhưng thực tế hoàn toàn khác, Israel vẫn là một đối trọng cả về kinh tế lẫn quân sự với Iran, trong khi Arab Saudi vẫn thể hiện thái độ có thể đối đầu với Tehran bất cứ lúc nào.

Đối với Mỹ, Iran được coi là mối đe dọa khi Tehran ủng hộ Hezbollah, Hamas. Tổng thống Syria Bashar al-Assad của Syria và thường xuyên can dự vào Yemen.

Theo NY Times, tỷ phú bất động sản dường như mắc phải căn bệnh "mất trí nhớ", khi cho rằng toàn bộ diễn biến gần đây đều do Tổng thống Obama gây ra và cố tình lảng tránh thực tế là rất nhiều chính sách mà ông lên án lại bắt nguồn từ thời cựu Tổng thống George W. Bush của đảng Cộng hòa, trong đó chính sách "thay đổi chế độ và xây dựng quốc gia" tại Afghanistan và Iraq là một điển hình.

Ông Trump cũng thể hiện một quan điểm "ấu trĩ" khi khẳng định tình hình Trung Đông có thể đã khác nếu Mỹ kiểm soát và cử lực lượng canh giữ vĩnh viễn các giếng dầu mỏ tại Iraq sau cuộc chiến năm 2003. Ông lý luận rằng điều này sẽ cắt đi nguồn tài chính quan trọng của IS.

Cuối cùng, sau những chỉ trích mạnh mẽ nhằm vào NATO, ông Trump đã thay đổi quan điểm khi tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với liên minh quân sự này trong vấn đề chống khủng bố.

Tỷ phú bất động sản cũng cam kết sẽ thiết lập một liên minh mới chống lại chủ nghĩa khủng bố cùng với Israel, Ai Cập và Jordan, đồng thời thể hiện sự tự tin trong khả năng hợp tác với Nga.

"Bài phát biểu đánh dấu những nỗ lực thay đổi của ông Trump nhằm tạo thêm cơ hội bước vào Nhà Trắng. Tuy nhiên đây thực sự là một nỗ lực đáng thất vọng, thể hiện sự kém hiểu biết của ứng viên đảng Cộng hòa", giới phân tích nhận định.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN