Người Việt Odessa
Tin thế giới

Trung Quốc xây 'bến tàu chiến' gần Senkaku/Điếu Ngư

Chủ nhật, 21/08/2016 | 05:14
Hôm 20/8, truyền thông Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc đã xây dựng một “bến tàu chiến" trên một hòn đảo nhỏ trên biển Hoa Đông, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp giữa hai nước.

 

Công trình dài 80 mét này được xây dựng trên đảo Nanji, một trong 52 hòn đảo thuộc chuỗi đảo Nanji, thuộc tỉnh Chiết Giang Trung Quốc.

Một số tàu quân sự của Trung Quốc đang được trên khai ở đó. Các nguồn tin của tờ Japan Times cho hay, bến tàu này còn có khả năng triển khai cả tàu đổ bộ.

Trung Quốc xây 'bến tàu chiến' gần Senkaku/Điếu Ngư
Một tàu chiến của Trung Quốc

Ngoài ra,quân đội Trung Quốc cũng đang xây dựng một căn cứ quân sự rộng lớn với các hệ thống radar phức tạp ở chuỗi đảo Nanji. Chuỗi đảo này nằm cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 300 km.

Truyền thông Nhật Bản cho rằng “bến tàu chiến” trên được thiết kế nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng phản ứng của Trung Quốc đối với các cuộc xung đột quân sự tiềm năng và gia tắng các hoạt động giám sát ở “vùng phòng không” mà Bắc Kinh đơn phương thành lập trên biển Hoa Đông hồi năm 2013.

Ngoài “bến tàu chiến”, trên hòn đảo Nanji đó còn có một hệ thống radar tiên tiến và một sân bay trực thăng. Bắc Kinh cũng đang tiến hành kế hoạch xây dựng đường băng cho máy bay quân sự tại đó.

Mối quan hệ Nhật – Trung căng thẳng nhiều năm nay chủ yếu liên quan đến Senkaku/Điếu Ngư. Các sự cố thường xuyên xảy ra. Hồi đầu tuần, Cảnh sát biển Nhật Bản đã công bố một đoạn video cho thấy hàng trăm tàu Trung Quốc tiến tới gần Senkaku/Điều Ngư.

Đáp lại những hành động của Bắc Kinh, Nhật Bản dự kiến sẽ phát triển và triển khai một hệ thống tên lửa đất đối biển nhằm tăng cường phòng vệ ở biển Hoa Đông.

Nhật Bản dự định tăng ngân sách quốc phòng lên 51 tỷ USD trong năm tài khóa 2017. Đây sẽ là mức cao kỷ lục nếu được thông qua.

Tokyo còn có kế hoạch phát triển máy bay do thám không người lái trong thập kỷ tới và máy bay chiến đấu không người lái trong 10 năm sau đó.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng, trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc trên biển Hoa Đông tăng cao và mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên ngày càng lớn.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Nước Nga Ngày nay (RT) của Nga. RT được thành lập vào tháng 12/2005. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

 

PHẠM KHÁNH - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN