Người Việt Odessa
Tin thế giới

New York Times: Hợp tác Nga-Iran khiến Mỹ “run sợ”

Chủ nhật, 21/08/2016 | 05:14
Việc các máy bay ném bom chiến lược Nga cất cánh từ sân bay quân sự Hamadan của Iran đã trở thành sự kiện lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần 2 một chiến dịch quân sự của quốc gia nước ngoài được khởi xướng từ lãnh thổ Iran.

Thông tin trên do tạp chí Mỹ New York Times đưa ra.

New York Times: Hợp tác Nga-Iran khiến Mỹ “run sợ”
Máy bay tiêm kích - Su-34 của không quân Nga

Phía Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rằng, các máy bay ném bom chiến lược của Nga Tu-22M3 và Su-34 hiện đang được bố trí tại Iran. Các máy bay này đã cất cánh từ sân bay Hamadan để thực hiện các vụ không kích vào các vị trí của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trước đó, lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga (VKS) thực hiện các đòn tấn công vào IS từ căn cứ quân sự Hmeymim ở Syria.

Phía các quan chức Mỹ khẳng định rằng sự hợp tác quân sự giữa Nga và Iran không phải là điều gì bất ngờ nhưng theo New York Times, điều này tạo cảm giác rằng việc các máy bay chiến đấu của Nga cất cánh từ sân bay quân sự ở Iran để tấn công IS đang khiến Mỹ “run sợ”.

“Tôi cho rằng từ trước đến nay chúng ta đang cố gắng giải mã xem họ (Nga và Iran) đang làm gì”- New York Times trích dẫn lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner.

Nhờ vào thỏa thuận với Iran, Moscow đã có nhiều cơ hội thuận lợi để tác chiến trên chiến trường Syria, đồng thời gia tăng hỏa lực tiêu diệt IS.

Các chuyên gia phân tích chính trị nhận định rằng các thỏa thuận mới này sẽ cho phép Nga mở rộng ảnh hưởng chính trị ở khu vực Trung Đông. Các chuyên gia lịch sử và các chuyên gia quân sự lại nhấn mạnh rằng trong lịch sử quan hệ giữa Nga và Iran chưa từng có tiền lệ về sự hợp tác quân sự chặt chẽ như hiện nay.

“Tiền lệ này chưa từng xảy ra kể cả từ thời Mohammed Reza Pekhlevi khi Liên Xô và Iran hợp tác trong rất nhiều lĩnh vực”- cựu quan chức ngoại giao Mỹ và hiện là giáo sư Học viện Hải quân Mỹ John Limbert đang làm việc tại Iran, nhận định.

Theo New York Times, sự hợp tác giữa Nga và Iran không chỉ đem đến các lợi ích về chiến thuật. Sự xuất hiện của các máy bay ném bom Nga tại căn cứ quân sự của Iran có thể nằm trong một kế hoạch lớn hơn, tham vọng hơn của Nga là tạo ra một liên minh mới ở Syria và trở thành nhân tố trung tâm trong liên minh này.

“Tôi nghĩ rằng Nga đang cố gắng tập hợp một lực lượng sâu rộng hơn, ra ngoài khuôn khổ hợp tác Nga-Iran. Chiến dịch  này đang được họ coi như là “đòn bẩy” để tiến hành các thỏa thuận với phương Tây”- Tổng Giám đốc Hội đồng các vấn đề quốc tế của Nga Andrey Kortunov nhận định.

Theo New York Times, việc Nga và Iran đưa hợp tác lên tầm cao mới đang đặt ra vấn đề là liệu Washington có phạm phải sai lầm chiến lược khi không lập vùng cấm bay tại Syria hay không.

Việc Mỹ không lập vùng cấm bay ở Syria khiến Moscow đẩy mạnh được chiến dịch tại Syria và hạn chế sự tự do hành động của Mỹ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ New York Times.

 

Đức Dũng - infonet.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN