Người Việt Odessa
Tin thế giới

Xuyên tạc thông tin, Mỹ tạo cớ khơi mào chiến tranh

Thứ sáu, 19/08/2016 | 04:03
Ông William Binney, cựu quan chức của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nói rằng việc Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cố tình sửa đổi đánh giá tình báo về IS sẽ giúp Mỹ có lý do để khơi mào chiến tranh trong tương lai.

Vào ngày 11/8, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ (CENTCOM) Kyle Raines đã xác nhận rằng bộ này đang điều tra cáo buộc của một ủy ban Hạ viện Mỹ rằng CENTCOM đã cố tình sửa đổi thông tin tình báo về cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) của Mỹ.

Xuyên tạc thông tin, Mỹ tạo cớ khơi mào chiến tranh
Thông tin tình báo sai sự thật của CENTCOM có thể sẽ khiến Mỹ có lý do thuận lợi để gây chiến trong tương lai.

“Việc thay đổi thông tin tình báo này là để họ có cớ đưa ra những quyết định dựa trên những thông tin sai lệch trên”, ông Binney cho biết.

Cuộc điều tra đã làm dấy lên những lo ngại của nhiều quan chức cấp cao Mỹ. Tuần trước, thượng nghị sĩ Mỹ Kelly Ayotte đã lên tiếng yêu cầu bắt giữ các sĩ quan của CENTCOM nếu những cáo buộc trên là sự thật.

Ông Binney cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama và George W. Bush luôn chấp nhận bất kỳ báo cáo tình báo nào, cho dù chính xác hay không, để đưa ra quyết định quân sự gây tranh cãi. Điều này sẽ cho phép họ “tránh phải chịu trách nhiệm cho những hành động của mình”.

Theo ông Binney, cựu Tổng thống Bush có thể biện minh cho quyết định đưa quân xâm lược Iraq và năm 2003, hay ông Obama có thể có lý do để lật đổ lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi vào năm 2011 hoặc hậu thuẫn cho các lực lượng vũ trang ở Syria nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. “Tổng thống Mỹ và các quan chức cấp cao có thể nói rằng họ đưa ra quyết định dựa trên những thông tin mà họ có”, ông Binney nhận định.

Ông William Binney là một nhà phân tích có uy tín, làm việc cho NSA trong 30 năm. Sau khi về hưu, ông đã tiết lộ những thông tin quan trọng về hoạt động theo dõi bí mật của cơ quan này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Theo vnexpress.net

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN