Người Việt Odessa
Tin thế giới

Triều Tiên tuyên bố tiếp tục thử nghiệm hạt nhân

Thứ năm, 18/08/2016 | 02:40
Theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản), Triều Tiên mới đây tuyên bố rằng nước này đã tiếp tục sản xuất plutonium và rằng họ sẽ tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân chừng nào hiểm họa quân sự từ Mỹ vẫn còn.

Viện Năng lượng Nguyên tử Triều Tiên, đơn vị giám sát lò phản ứng hạt nhân Yongbyon cho biết: “Chúng tôi đã tái chế nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng từ một lò phản ứng ở Triều Tiên và điều chế thành công plutonium”.

Triều Tiên tuyên bố tiếp tục thử nghiệm hạt nhân
Triều Tiên vẫn tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân mặc cho lệnh cấm vận kinh tế của Liên Hợp Quốc.

Viện này cũng nói thêm rằng hoạt động làm giàu uranium để chế tạo các loại vũ khí hạt nhân “vẫn diễn ra đúng như kế hoạch đã đề ra”. Họ không tiết lộ cụ thể khối lượng plutonium và uranium giàu mà họ đã sản xuất được.

Vào tháng 6 vừa qua, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, Triều Tiên có thể đã khởi động lại nhà máy hạt nhân Yongbyon để sản xuất plutonium. Trước đó vào tháng 9/2015, Triều Tiên cho biết nước này đang nỗ lực để nâng cao “số lượng và chất lượng” của các đầu đạn hạt nhân mà nước này chế tạo được.

Theo hãng tin Kyodo, Viện Năng lượng Nguyên tử Triều Tiên khẳng định rằng họ đã thành công trong việc chế tạo các loại vũ khí hạt nhân “nhẹ hơn và nhiều chức năng hơn”, và họ không có ý định ngừng thử nghiệm hạt nhân trong tương lai.

“Do Hoa Kỳ đã nhiều lần đe dọa tấn công hạt nhân nhằm vào Triều Tiên, chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc thử nghiệm của mình”, viện này cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác Triều Tiên đang có bao nhiêu đầu đạn hạt nhân chứa uranium và plutonium. Triều Tiên đã nhận nhiều sức ép từ phía cộng đồng quốc tế vì chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình, và vào tháng 3 Liên Hợp Quốc đã áp đặt một lệnh cấm vận kinh tế được Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, ủng hộ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Anh Tuấn (lược dịch)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN