Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tại sao Iran cho phép Nga sử dụng căn cứ không quân để chống IS?

Thứ tư, 17/08/2016 | 03:56
Các chuyên gia Iran đã gọi việc triển khai Lực lượng Không quân Nga ở căn cứ Hamadan là một bước đi chiến lược, nhấn mạnh rằng hành động này sẽ giúp cuộc chiến giải phóng thành phố Aleppo của Syria thêm hiệu quả.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (16/8) đã khẳng định máy bay ném bom Tu-22M3 và máy bay chiến đấu Su-34 xuất phát từ căn cứ không quân Hamadan ở phía Tây Iran và tham gia bắn phá hàng loạt mục tiêu của quân nổi dậy ở Syria.

Bình luận về báo cáo trên, Tổng thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran, Ali Shamkhani đã cho hãng tin IRNA biết rằng Tehran và Moscow đều nhất trí về sự hợp tác chiến lược này và Iran sẵn sàng chia sẻ các cơ sở quân sự với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Sabbah Zanganeh, chuyên gia chính trị quốc tế Trung Đông và là thành viên của Ủy ban Các vấn đề quốc phòng đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo Sputnik về vấn đề này. Ông nhận định: “Sự hợp tác giữa Iran và Nga trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria đã đạt đến một tầm cao mới. Thật tốt khi thấy rằng bên cạnh mặt chính trị, sự hợp tác này còn có một màu sắc mới, đó là đối tác quân sự đáng tin cậy. Iran đã đồng ý cho các máy bay ném bom Nga sử dụng không phận cũng như toàn bộ cơ sở vật chất để tấn công các mục tiêu IS ở Syria”.

Tại sao Iran cho phép Nga sử dụng căn cứ không quân để chống IS?
Máy bay ném bom và máy bay chiến đấu Nga đã xuất kích từ căn cứ không quân Hamadan, Iran để tiến hành không kích IS tại Syria. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

Chuyên gia này giải thích thêm: “Bước tiến chiến lược này sẽ tăng cường tốc độ và độ chính xác của các hoạt động quân sự chống khủng bố tại Syria bằng cách rút ngắn khoảng cách và thời gian bay, tăng thêm cơ hội cho lực lượng không quân Nga”.

Ông Zanganeh cũng chỉ ra rằng sự hợp tác quân sự Nga – Iran sẽ sớm đẩy lùi được nhóm khủng bố ở Aleppo và các khu vực xung quanh để người dân Syria có thể quay trở lại quê hương của mình.

Một chuyên gia khác, Hassan Khani Zadeh, nhà phân tích chính trị và là cựu Tổng biên tập hãng tin MehrNews, Iran cho biết việc Không quân Nga sử dụng căn cứ Hamadan là “hành động cực kỳ quan trọng về mặt chiến lược, bởi vì cách này giúp gia tăng cường độ các vụ tấn công vào vị trí của lực lượng khủng bố ở Syria”.

“Vai trò của Nga trong cuộc chiến phá hủy tổ chức khủng bố IS là rất quan trọng. Để ngăn chặn mọi tuyến đường mà lực lượng phiến quân có thể sử dụng, quyết định cho phép Không quân Nga sử dụng căn cứ của Iran đã được đưa ra”, ông Khani Zadeh nói.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng một chuyển biến mạnh trong việc cân bằng các lực lượng ở mặt trận Syria là chuyến thăm gần đây của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tới Nga và cuộc hội đàm với Tổng thống Putin.

Theo ông Khani Zadeh, chuyến thăm này cho thấy Ankara đã thay đổi những ưu tiên trong chính sách với Syria. “Điều hiển nhiên là Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn tham gia liên minh chống IS của Nga và Iran. Nhân tố này và việc triển khai máy bay ném bom Nga ở Hamadan sẽ góp phần cho sự thành công của quan hệ đối tác chiến lược Nga – Iran trong cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là ở Syria”, ông Zadeh kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Theo infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN