Người Việt Odessa
Tin thế giới

Hà Nội lên phương án 'đỗ ôtô theo ngày, đổ rác theo giờ'

Thứ ba, 16/08/2016 | 04:22
Lãnh đạo Hà Nội cho biết thành phố dự kiến tại một số tuyến phố sẽ quy định đỗ ôtô “ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ”.

Sáng 15/8, tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ngày 16/8, Thường trực Thành ủy sẽ họp cho ý kiến đề án hạn chế phương tiện cá nhân và xây dựng hệ điều hành giao thông thông minh. Trong đó có các nội dung về xây dựng bãi đỗ xe tĩnh, hạn chế phương tiện cá nhân vào trung tâm thành phố, hệ thống đèn tín hiệu giao thông…

Hà Nội lên phương án 'đỗ ôtô theo ngày, đổ rác theo giờ'

Hà Nội dự kiến quy định xe ôtô chỉ được đỗ một bên lề đường theo ngày. Trong ảnh là ôtô đỗ ở phố Dã Tượng ngày 15/8. Ảnh: Võ Hải.

Lãnh đạo thành phố cho hay thủ đô sẽ có 5 địa điểm xây dựng bãi đỗ xe ngầm, gồm: Quảng trường tháng 8; các công viên Thống Nhất, Thủ Lệ và Thanh Nhàn; cung thể thao Quần Ngựa. Vừa qua Hà Nội đã thuê đối tác Nhật thiết kế, quy hoạch không gian ngầm tại 5 bãi đỗ trên.

Hà Nội cũng sẽ quy hoạch lại các điểm đỗ xe công cộng và công bố để nhân dân biết, giám sát. Tại một số tuyến phố chật hẹp như Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều, thành phố giao Sở Giao thông Vận tải xây dựng phương án chỉ cho phép đỗ xe một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay.

“Ngày chẵn thì đỗ bên lề đường số chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ để đảm bảo công bằng. Biện pháp đỗ luân phiên này được nhiều nước áp dụng. Vừa qua thành phố thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ ở phố Dã Tượng”, ông Chung nói.

Đổ rác theo giờ

Theo Chủ tịch Hà Nội, mỗi năm thành phố chi khoảng 3.000 tỷ đồng cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Sắp tới thành phố sẽ đẩy mạnh cơ giới hóa các công việc trên để nâng cao năng suất và giảm chi phí. 

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đang cân nhắc việc quy định người dân bỏ rác ra điểm tập kết từ 17h đến 19h hay từ 20h đến 22h. Qua khảo sát thực tế, cơ quan chức năng của Hà Nội nhận thấy ở khung giờ thứ nhất có hiện tượng người dân bỏ rác xong thì người khác đến bới nhặt nhựa, nylon làm mất vệ sinh điểm tập kết rác. Do đó thành phố dự kiến đưa ra quy định theo hướng mỗi ngày người dân bỏ rác một lần vào khung giờ 20-22h.

Theo lãnh đạo Hà Nội, thành phố đã thiết kế xong mẫu thùng rác đặt nơi công cộng, có che chắn để đảm bảo vệ sinh và mỹ quan đô thị. Công tác vệ sinh đô thị sẽ được tập trung theo hướng mỗi đơn vị chịu trách nhiệm một hoặc một số quận, tránh tình trạng nhiều đơn vị thực hiện ở một quận dẫn đến đùn đẩy trách nhiệm như lâu nay.

Võ Hải


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN