Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 16/8

Thứ ba, 16/08/2016 | 01:53
Nga và Hoa Kỳ gần tiến tới cuộc chiến chung chống lại IS ở Aleppo; Đức đặt trọng trách đặc biệt lên Nga trong vấn đề lệnh ngừng bắn ở Aleppo; IS nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố tại biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ…

Đức đặt trọng trách đặc biệt lên Nga trong vấn đề lệnh ngừng bắn ở Aleppo

RIA Novosti đưa tin trong một bài phát biểu tại trường Đại Học quốc gia Ural thuộc thành phố Ekaterinburg, LB Nga Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nhấn mạnh, Nga hiện mang một trọng trách đặc biệt trong việc giải quyết tình hình ở thành phố Aleppo của Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 16/8
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.

 

“Hiện Nga mang trọng trách đặc biệt tại Aleppo, khi mà thỏa thuận ngừng bắn đang được thực thi (3 giờ/ngày) và các hành lang nhân đạo cũng được thiết lập nhưng tình hình tại đây vẫn rất phức tạp” – ông Steinmeier nhấn mạnh.

“Khi tới thời điểm tái thiết ở Syria Đức và LB Nga nên cùng phối hợp để giải quyết các vấn đề tại Aleppo hoặc Homs, đây chỉ là một vài thành phố tại Syria” – nhà ngoại giao Đức bày tỏ quan điểm, đồng thời cho biết thêm, chính trọng trách chung giữa hai nước sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất

Cùng ngày, trong một cuộc họp báo khác tại Ekaterinburg ông Steinmeier cho rằng lệnh ngừng bắn kéo dài 3 giờ đồng hồ mỗi ngạy tại Aleppo là không đủ. Trước đó, Bộ Tổng tham mưu quân đội LB Nga đã đề xuất mở ra “những cánh cửa nhân đạo” tại Aleppo bằng cách thực thi lệnh ngừng bắn hàng ngày từ 10 giờ sáng đến 1 giờ chiều (theo giờ địa phương) trong toàn thành phố để các đoàn xe chở hàng viện trợ có thể vào thành phố này một cách an toàn.

“Chúng ta cần phải có các hành lang nhân đạo vĩnh viễn để cung cấp những nhu cầu thiết yếu cho người dân, và tôi vui mừng vì hiện nay các cuộc đàm phán liên quan tới việc làm thế nào để phối hợp thực hiện các hoạt động này cùng đối tác Mỹ đang diễn ra. Tuy vậy, tôi cho rằng, 3 giờ ngừng bắn mỗi ngày là không đủ” – ông Steinmeier nói.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hiện đang có mặt tại thành phố Ekaterinburg trong chuyến thăm chính thức Nga nhằm thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về những vấn đề “nóng” trên thế giới hiện nay.

Nga và Hoa Kỳ gần tiến tới cuộc chiến chung chống lại IS ở Aleppo

RIA Novosti dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trên kênh truyền hình Nước Nga-24 hôm 15/8 cho hay, Moscow và Washington gần tiến tới một cuộc chiến chung chống lại lực lượng khủng bố tại thành phố Aleppo của Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 16/8
Bộ trưởng Quốc phòng Nga S.Shoigu.

 

“Hiện chúng tôi đang ở trong giai đoạn đàm phán tích cực với các đồng nghiệp Mỹ ở Geneva và Amman cũng như thường xuyên liên lạc với Washington. Chúng tôi đang từng bước tiếp cận với cơ cấu, ở đây tôi chỉ nói trong phạm vi Aleppo, mà giúp chúng tôi có thể cùng nhau bắt đầu một cuộc chiến để hòa bình được lập lại trên mảnh đất đầy đau thương này và người dân cư có thể trở về nhà của mình” – ông Shoigu nhấn mạnh.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này Tướng Nga tiết lộ, các hành động của Nga ở Syria đã giúp ngăn chặn một cuộc tấn công quy mô lớn sử dụng khoảng 624 tên lửa hành trình của NATO trên toàn lãnh thổ Syria

“Tình hình tại Syria sẽ thay đổi nếu bạn đặt ra câu hỏi: điều gì sẽ xảy ra nếu Tổng thống của chúng ta (Vladimir Putin) thất bại trong việc thuyết phục và thực hiện ý tưởng thu hồi và tiêu hủy vũ khí hóa học tại đây. Khi đó chỉ nói riêng về tên lửa hành trình theo tôi được biết, sẽ có khoảng 624 tên lửa sẵn sàng thực hiện vụ tấn công quy mô lớn trên toàn lãnh thổ Syria” – Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói, đồng thời cho rằng việc tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn nhằm khôi phục cơ cấu Nhà nước ở Syria là hết sức khó khăn.

Vào năm 2013 trong các cuộc đàm phán tại Geneva Moscow đã thành công khi thuyết phục được Mỹ cũng tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria, bắt đầu sau khi vũ khí hóa học được phát hiện ở ngoại ô Damascus. Các bên đồng ý không can thiệp quân sự và hủy diệt vũ khí hóa học tại Syria cho tới giữa năm 2014.

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố tại biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ

Hãng Reuters dẫn tuyên bố của các chiến binh nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” đăng trên mạng xã hội cho biết, nhóm này nhận trách nhiệm về vụ nổ xảy ra vào hôm chủ nhật ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 16/8
 

 

Trước đó kênh truyền hình Al Arabiya dẫn các nguồn tin từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 35 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ tại biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Sự việc xảy ra tại một trạm kiểm soát thuộc tỉnh Idlib ở Syria. Theo đó, một kẻ đánh bom tự sát đã đâm vào một chiếc xe buýt chở các chiến binh của lực lượng đối lập “Quân đội Syria tự do” (FSA) và làm nổ nó.

Theo Reuters, IS tuyên bố vụ tấn công khủng bố này đã gây ra cái chết cho 50 chiến binh từ các nhóm nổi dậy Failak al-Sham và Phong trào Nour al-Din al-Zenki được cử đến tỉnh Aleppo để hỗ trợ cho cuộc chiến chống IS tại đây.

Bọn khủng bố tấn công một chiếc xe tuần tra của quân đội Lebanon tại biên giới sát Syria

Kênh truyền hình Al-Manar đưa tin, các tay súng IS đã cho nổ bom trên đường đi của một chiếc xe tuần tra thuộc quân đội Lebanon ở khu vực sát biên giới Syria. Vụ nổ xảy ra ở lối vào thị trấn biên giới Ersal (cách thủ đô Beirut 90km). Theo báo cáo sơ bộ, vụ nổ khiến hai binh sĩ bị thương.

Pháo binh Lebanon hiện đang tấn công vào các khu vực xung quanh Ersal, nơi các băng nhóm IS thường di chuyển qua lại. Thị trấn biên giới này là địa bàn hoạt động của nhóm Dzhebhat Fatah al-Sham (tên cũ là Dzhebhat en-Nusra). Quân đội Lebanon đang tiến hành bao vây Ersal để ngăn chặn bọn khủng bố xâm nhập sâu vào các vùng lãnh thổ trong nước.

Ngày 4/8/2016 quân đội Lebanon đã tấn công vào một sở chỉ huy của quân khủng bố tại khu vực núi Wadi-Ata gần biên giới Syria. Trong hoạt động này 4 tay súng khủng bố đã bị bắt giữ.

Theo infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN