Người Việt Odessa
Tin thế giới

Bằng chứng “không thể chối cãi” về sự dính líu của Ukraine đến sự kiện Crimea

Thứ ba, 16/08/2016 | 01:53
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 15/8 đã lên tiếng khẳng định rằng Nga sẵn sàng trưng cho Mỹ thấy những bằng chứng “không thể chối cãi” về sự dính líu của Tình báo Ukraine đến các hành động phá hoại ở Crimea mà lực lượng an ninh Nga đã ngăn chặn.

Lời khẳng định trên được ông Sergey Lavrov đưa ra trong buổi họp báo chung về kết quả hội đàm giữa ông với người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier tại thành phố Ekaterinburg, thủ phủ tỉnh Sverdlovsk miền Trung nước Nga.

“Ngoài những gì các ông thấy trên truyền hình, chúng tôi hiện có đủ các bằng chứng không thể chối cãi về việc các hành động phá hoại vừa qua ở Crimea đã được Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine lên kế hoạch từ trước với mục đích nhằm làm mất ổn địn bối cảnh tình hình trên bán đảo Crimea của Nga”- Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định.

Theo Ngoại trưởng Nga, Nga sẵn sàng cung cấp các bằng chứng bổ sung cho các đối tác phương Tây thấy rằng Ukraine đã nỗ lực tổ chức các hành động phá hoại ở Crimea.

“Chúng tôi sẵn sàng cởi mở trong việc cung cấp thêm các thông tin ngoài những gì truyền thông đã đưa cho các đối tác phương Tây, những người thực sự quan tâm đến việc làm sao để các sự vụ tương tự không lặp lai”- ông Sergey Lavrov tuyên bố.

Cần phải nhấn mạnh rằng, bản báo cáo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) về việc tình báo Ukraine chuẩn bị gây nổ trên bán đảo Crimea đang có những tác động hết sức tiêu cực đến triển vọng của các cuộc đàm phán về tương lai cho xung đột ở Ukraine.

Ngày 10/8, Tổng thống Nga Putin, sau khi nhận được báo cáo về việc FSB đã chặn đứng các nỗ lực gây bất ổn tại Crimea của phía Ukraine, đã thẳng thắn khẳng định rằng cuộc gặp của “Bộ tứ Normady” theo dự định trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G-20 sẽ được tổ chức trong tháng 9 tới tại Trung Quốc là “hoàn toàn vô nghĩa”.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Nga cũng lên tiếng cảnh báo rằng Nga sẽ áp dụng các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn bất cứ nỗ lực nào của phía Ukraine trong việc phá hoại bối cảnh ổn định trên bán đảo Crimea. Ông khẳng định với Ngoại trưởng Đức rằng Nga đánh giá cao các nỗ lực của Đức nhưng sẽ hành động mạnh mẽ để bảo vệ các lợi ích của mình.

“Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm của Đức khi Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier khẳng định không thể để các sự vụ tương tự tiếp tục xảy ra. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào việc các đối tác phương Tây của chúng ta sẽ hành động như thế nào đối với các người bạn ở Kiev.

Theo chỉ thị của Tổng thống Nga, chúng tôi sẽ áp dụng tất cả các biện pháp quyết liệt nhất đề bất cứ nỗ lực thâm nhập tương tự nào của phía Ukraine vào lãnh thổ Crimea cũng sẽ bị chặn đứng tận gốc”- Ngoại trưởng Lavrov khẳng định trong họp báo.

Trước đó, một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Nga cũng thông tin cho báo chí Nga rằng trong phiên họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga (được triệu tập sau sự vụ ở Crimea), các thành viên của hội đồng này đã không đưa ra các biện pháp đáp trả cụ thể cho các hành động phía Ukraine gây ra ở Crimea. Các bộ, ngành liên quan sẽ trực tiếp đưa các các biện pháp để đảm bảo an ninh cho Crimea.

Ngoài ra, hãng thông tấn Interfax cũng có thông tin cho rằng số lượng thành viên đoàn biệt kích Ukraine bị phát hiện ở Crimea lên đến 9 người, trong đó 2 người đã bị bắt. “Trong vòng 1 vài ngày tới, họ sẽ bị đưa ra xét xử theo các điều khoản có liên quan đến việc tổ chức các hoạt động khủng bố và hỗ trợ các hoạt động khủng bố”- nguồn tin này tiết lộ.

Cũng theo nguồn tin này, hai người bị bắt là các công dân của Crimea và mới được nhận quốc tịch Nga.

Được biết, lực lượng FSB ngày 10/8 vừa qua đã đưa ra thông báo về việc đã ngăn chặn được âm mưu Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine đang chuẩn bị thực hiêm các vụ tấn công khủng bố ở Crimea.

Theo FSB, thông qua các hoạt động nghiệp vụ vào đêm mùng 6, rạng sáng ngày 7/8, FSB đã phát hiện được một nhóm biệt kích Ukraine ở khu vực ngoại ô thành phố Armiansk. Trong quá trình bắt giữ nhóm biệt kích này, 1 lính của FSB và 1 lính Bộ Quốc phòng Nga đã thiệt mạng.

Đến đêm ngày hôm sau, các lực lượng Nga tiếp tục chặn đứng thâm 2 âm mưu tấn công vào Crimea của các nhóm biệt kích-phá hoại phía Ukraine.

Bằng chứng “không thể chối cãi” về sự dính líu của Ukraine đến sự kiện Crimea
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
Bằng chứng “không thể chối cãi” về sự dính líu của Ukraine đến sự kiện Crimea
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

 

Trong khi đó, phía Ukraine kịch liệt phản đối các cáo buộc của Nga. Tổng thống Ukraine Poroshenko đã gọi các cáo buộc của FSB Nga là giả tạo. Ông Poroshenko cũng khẳng định rằng, bản báo cáo của FSB Nga chỉ là “cái cớ cho các mối đe dọa quân sự nhằm vào Ukraine”. Tổng thống Ukraine còn khẳng định chính Nga là lực lượng đang tiến hành tài trợ kinh phí và ủng hộ cho chủ nghĩa khủng bố trên lãnh thổ Ukraine.

Bộ Quốc phòng và Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cũng lên tiếng phủ nhận các thông tin của FSB Nga về việc ngăn chặn thành công âm mưu tấn công khủng bố Crimea. Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Aleksandr Turchinov khẳng định rằng tuyên bố của phía FSB Nga là “hành động khiêu khích”.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng khẳng định rằng thông tin trên là nỗ lực nhằm thu hút sự chú ý của người dân địa phương và cộng đồng quốc tế nhằm che dấu “các hành động phạm tội trong việc biến bán đảo Crimea thành căn cứ quân sự bộ cô lập”.

Ngoài ra, ông Turchinov còn đưa ra giả thiết khác về các sự vụ ở Crimea trong đêm 6-7/8. Theo đó, không loại trừ khả năng “chính các lực lượng của Nga đã bắn nhau vì lực lượng này nổi tiếng là lạm dụng rượu, nhất là trong các ngày nghỉ”. Trong số những người thiệt mạng không chỉ có hai quan nhân Nga mà còn có cả một số người dân thường Crimea.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ newsru.

Theo infonet.vn

 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN