Người Việt Odessa
Tin thế giới

Nga xem xét khả năng cắt quan hệ ngoại giao với Ukraine

Chủ nhật, 14/08/2016 | 02:56
Moscow đang xem xét phương án đáp trả âm mưu khủng bố tại bán đảo Crimea mà phía Nga cho rằng có sự liên quan của tình báo quân đội Ukraine, trong đó thảo luận khả năng cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Kiev.

Thông tin trên được tờ báo "Izvestia – Tin tức" dẫn nguồn tin ngoại giao Nga cho biết hôm 12/8.

Nga xem xét khả năng cắt quan hệ ngoại giao với Ukraine
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga.

 

“Một trong những phương án đáp trả quyết liệt có thể là cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Moscow hiện đang xem xét phương án này. Tuy nhiên quyết định cuối cùng thuộc về Tổng thống Vladimir Putin. Ông Putin sẽ ra quyết định dựa vào thông tin thu thập được”, nguồn tin trên tiết lộ.

Cũng theo nguồn tin trên, để đáp trả hành động này của Kiev, Moscow đang xem xét khả năng đóng cửa Đại sứ quán của mình tại Kiev và triệu hồi tất cả các nhân viên ngoại giao về nước.

Cho đến nay, chính quyền Ukraine vẫn từ chối đề xuất của Nga đề cử ông Mikhail Babich, người từng giữ một chức vụ cấp cao trong Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), thay thế Đại sứ Nga Mikhail Zurabov tại Ukraine.

Sau khi phía Ukraine từ chối đề xuất của Nga, phát ngôn viên Điện Kremlin - Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẽ tiếp tục đề xuất ông Babich giữ chức Đại sứ tại Kiev và nếu phía Ukraine vẫn quyết định hạ thấp hơn nữa cấp độ quan hệ ngoại giao giữa hai bên thì đó là việc của họ.

Hiện nay, đại diện chính thức của Moscow tại Kiev là Đại biện lâm thời Sergey Toropov.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Nga và Ukraine trở nên căng thẳng kể từ năm 2014 khi bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga và Kiev cáo buộc Moscow liên quan tới cuộc xung đột ở miền Đông nước này.

Mỹ và nhiều nước phương Tây đã bày tỏ quan ngại về căng thăng mới giữa Nga và Ukraine, đồng thời kêu gọi hai nước này kiềm chế và tránh xa các hành động làm leo thang căng thẳng..

Trước đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố đập tan âm mưu khủng bố và bắt giữ một nhóm biệt kích tại Crimea mà theo cáo buộc của phía Nga là do Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine chuẩn bị. Mục tiêu của các vụ tấn công này là các cơ sở hạ tầng và hệ thống đảm bảo cuộc sống đặc biệt quan trọng trên bán đảo Crimea

Theo FSB, mục đích của các hành động biệt kích và mang tính chất khủng bố này là nhằm làm mất ổn định bối cảnh chính trị-xã hội trong khu vực này trong thời gian chuẩn bị cho các cuộc bầu cử vào các cơ quan cấp liên bang và cấp khu vực ở Crimea.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria Novosti, Izvestia.

Đức Dũng - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN