Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/8

Chủ nhật, 14/08/2016 | 02:56
Hơn 200 chiến binh khủng bố bị tiêu diệt ở phía Tây Nam Aleppo; IS bắt 2.000 dân thường ở miền Bắc Syria; Chiến sỹ Nga hy sinh tại Syria được tặng thưởng Huân chương Dũng cảm; Moscow và Tehran hiện đang phối hợp để giải quyết xung đột ở Syria........

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/8
IS bắt 2.000 dân thường ở miền Bắc Syria (ảnh minh họa)

IS bắt 2.000 dân thường ở miền Bắc Syria

Các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn và một nhóm giám sát cho biết những tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 12/8 đã bắt giữ khoảng 2.000 thường dân khi họ chạy trốn khỏi Manbij, từng là thành trì lực lượng thánh chiến ở miền Bắc Syria.

Liên minh người Kurd-Arab hay còn gọi là Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) đã đánh bật hầu hết những chiến binh IS khỏi thị trấn trên tuần trước, nhưng một số lượng nhỏ các tay súng IS vẫn còn sót lại.

"Trong khi rút khỏi một quận của Manbij, những kẻ thánh chiến Hồi giáo đã bắt giữ khoảng 2.000 dân thường" - SDF nêu rõ.

Chiến sỹ Nga hy sinh tại Syria được tặng thưởng Huân chương Dũng cảm

RIA Novosti đưa tin trong một bài viết đăng trên mạng xã hội Instagram người đứng đầu Cộng hòa Kabardino-Balkaria thuộc Liên bang Nga – ông Yuri Kokov xác nhận, chiến sĩ của Kabardino-Balkaria hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại Syria đã được tặng thưởng Huân chương Dũng cảm. Phần thưởng này đã được trao cho cha mẹ của người lính này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/8
Chiến sỹ Nga hy sinh tại Syria được tặng thưởng Huân chương Dũng cảm

 

“Cuộc chiến chống khủng bố quốc tế mà đất nước ta đang cống hiến hết mình cả ở những vùng xa xôi, thật không may đã đem lại những tổn thất về người. Vào tháng Năm năm nay chiến sĩ Asker Bizhoev – một cư dân của thành phố Nartkala thuộc Cộng hòa Kabardino-Balkaria đã hy sinh anh dũng trong khi đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại Cộng hòa Ả Rập Syria” – ông Kokov viết.

Theo Tổng thống Kabardino-Balkaria nhiệm vụ của chính quyền khu vực này là “làm mọi thứ có thể đề giảm một phần nào đó gánh nặng cho người thân những người lính đã hy sinh”. “Ký ức về một người con anh hùng Bizhoyev Asker Olegovich luôn sống mãi trong trái tim mỗi người dân Kabardino-Balkaria” – nhà lãnh đạo nhấn mạnh.

Theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ ngày 30/9/2015 Không quân Nga bắt đầu tấn công vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và Dzhebhat-en-Nusra”, phá hoại đáng kể những cơ sở hạ tầng của chúng trên lãnh thổ quốc gia này.

Lực lượng dân chủ Syria bắt đầu đợt tấn công cuối cùng nhằm vào IS tại Manbij

Hãng Reuters dẫn tuyên bố của đại diện Lực lượng dân chủ Syria (SDF) – ông Sharfan Darwish cho biết chiến dịch tấn công cuối cùng nhằm vào các chiến binh của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tại thành phố Manbij thuộc miền Bắc Syria đã được bắt đầu.

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/8
Ảnh mang tính chất minh họa.

 

“Đây là hoạt động và cũng là chiến dịch tấn công cuối cùng của SDF (tại Manbij)” – ông Darwish nhấn mạnh.

Vào tuần trước SDF mà nòng cốt là lực lượng dân quân người Kurd với sự yểm trợ của liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã giành được quyền kiểm soát các cứ điểm chiến lược quan trọng của IS tại Manbij, một trong số đó là trung tâm hậu cần quan trọng của phiến quân Hồi giáo mà thông qua tuyến đường này IS nhận được vũ khí và quân tiếp vận.

Hơn 200 chiến binh khủng bố bị tiêu diệt ở phía Tây Nam Aleppo

RIA Novosti dẫn nguồn tin từ trụ sở ban chỉ huy lực lượng vũ trang Syria tại Aleppo cho hay, từ khi bắt đầu đợt phản công vào khu vực Trường trung học pháo binh ở Tây Nam Aleppo quân chính phủ với sự yểm trợ của lực lượng không quân (Syria) đã tiêu diệt hơn 200 chiến binh khủng bố tại đây.

“Tính từ khi bắt đầu đợt phản công lực lượng bộ binh và không quân (Syria) đã tiêu diệt hơn 200 chiến binh khủng bố ở phía Tây Nam Aleppo” – nguồn tin trên tiết lộ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 13/8
Hơn 200 chiến binh khủng bố bị tiêu diệt ở phía Tây Nam Aleppo

 

Lực lượng chính phủ vào sáng thứ Sáu (ngày 12/8) đã phát động đợt phản công nhằm vào Trường  trung học pháo binh ở thị trấn Ramus (của Aleppo). Cuộc chiến hiện vẫn đang tiếp diễn tại khu vực này.

Moscow và Tehran hiện đang phối hợp để giải quyết xung đột ở Syria

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, Đại sứ Nga tại Iran Levan Dzhagaryan khẳng định, Moscow và Tehran hiện đang phối hợp chặt chẽ ở cấp Bộ Quốc phòng trong các vấn đề liên quan tới giải quyết xung đột cho Syria.

“Nga và Iran hiện đang tích cực hợp tác trong các vấn đề về Syria. Hai nước đều là thành viên của Nhóm Quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG) và trong khuôn khổ Nhóm này chúng ta (Nga) đã thiết lập những mối liên hệ đáng tin cậy với đối tác Iran. Ngoài ra hai bên thường tổ chức các cuộc tham vấn song phương ở cấp Thứ trưởng Ngoại giao về tình hình tại khu vực Trung Đông và tình hình Iran luôn là một trong những chủ đề trọng tâm trong các cuộc họp này. Tất cả hoạt động này cho thấy quan điểm của Moscow và Tehran về Syria khá giống nhau” - ông Dzhagaryan nhận định.

Theo Đại sứ Nga cả Moscow và Tehran đều mong muốn xung đột vũ trang tại Syria nhanh chóng chấm dứt và các nhóm khủng bố hoành hành trên lãnh thổ quốc gia này sẽ bị tiêu diệt.

“Phải thừa nhận rằng, hai bên hiện đang phối hợp chặt chẽ ở cấp Bộ Quốc phòng trong các vấn đề liên quan tới giải quyết xung đột ở Syria. Tôi hy vọng bằng những nỗ lực chung chúng tôi (Nga và Iran) sẽ giúp ổn định tình hình tại quốc gia Trung Đông này” – nhà ngoại giao nêu quan điểm.

Đức Dũng - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN