Người Việt Odessa
Tin thế giới

Nhật Bản cung cấp thêm tàu tuần tra, máy bay trinh thám cho Philippines

Chủ nhật, 14/08/2016 | 02:56
Trong một nỗ lực nhằm hạn chế sức ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch cung cấp cho Philippines hai tàu tuần tra và một máy bay trinh thám.

Mặc dù Nhật Bản vẫn đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên một loạt hòn đảo ở Biển Hoa Đông nhưng Tokyo cũng góp phần tăng cường nguồn lực ở Biển Đông, giúp đỡ Manila trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ bằng cách cung cấp tàu và máy bay cho nước này.

Masato Ohtaka, Thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi đang thảo luận về các loại tàu tuần tra dài khoảng 90 m, cỡ lớn. Chúng tôi cũng đang thảo luận về khả năng cho Philippines thuê các máy bay được thiết kế để huấn luyện. Hay còn gọi là máy bay trinh thám”.

Nhật Bản cung cấp thêm tàu tuần tra, máy bay trinh thám cho Philippines
Nhật Bản cung cấp thêm 2 tàu tuần tra trên Biển Đông cho Philippines. Nguồn:Time Asi

Đây là một phẩn bổ sung thêm bản hợp đồng cung cấp 10 tàu bảo vệ bờ biển của Nhật Bản cho Philippines từ thời chính quyền trước. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy nỗ lực nhằm tăng cường mối quan hệ quân sự giữa hai quốc gia, bao gồm cả việc Tokyo đang tiến hành cung cấp cho Manila một số lượng lớn các thiết bị quân sự đi kèm để tăng cường chia sẻ thông tin và thu thập dữ liệu liên quan đến hoạt động quân sự của Bắc Kinh.

Bắc Kinh đã ngang nhiên bồi lắp phi pháp các đảo nhân tạo ở Biển Đông mà Mỹ và các quốc gia khác cáo buộc rằng đó là nỗ lực nhằm quân sự hóa khu vực.

Hồi giữa tháng 7 vừa qua, Tòa Trọng tài thường trực quốc tế ở La Haye đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” ở Biển Đông mà Trung Quốc tự vẽ ra.

Ngoài ra, ở một diễn biến khác, các nguồn tin tình báo tiết lộ với Washington Free Beacon hồi đầu tuần này cho biết, Bắc Kinh đã gia tăng một loạt tàu quanh bãi cạn Scarborough, dường như vượt qua “lằn ranh đỏ” mà chính quyền Mỹ đặt ra.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng bày tỏ quan ngại trước hành động trên và khẳng định tình hình ở Biển Hoa Đông cũng không hề có tiến triển nào tốt đẹp hơn.

Mối quan hệ giữa Manila và Tokyo đã được cải thiện ở rất nhiều lĩnh vực bên cạnh khả năng quân sự. Nhật Bản đang thảo luận để cung cấp cho Manila 2,4 tỷ cho vay để phát triển dự án đường sắt mới nhằm giảm tải giao thông ở nội đô Manila.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Tuệ Minh - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN