Người Việt Odessa
Tin thế giới

Mỹ “bật đèn xanh” cho Iran xây lò phản ứng điện hạt nhân

Chủ nhật, 14/08/2016 | 02:56
Washington đã chính thức chấp thuận kế hoạch để Nga xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân mới ở Iran theo các điều kiện trong thỏa thuận hạt nhân đạt được vào năm ngoái. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, thỏa thuận này không cấp phát triển các lò phản ứng dạng này

Theo trang Washington Free Beacon, các quan chức chính quyền Tổng thống Obama tuyên bố rằng việc Tổng thống Iran Hassan Rouhani ra lệnh bắt đầu thi công hai nhà máy điện hạt nhân mới là phù hợp với thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung, hay còn gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran.

Mỹ “bật đèn xanh” cho Iran xây lò phản ứng điện hạt nhân
Mỹ chấp thuận kế hoạch xây thêm hai nhà máy điện hạt nhân của Iran. Nguồn: AP

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng xác nhận, thỏa thuận hạt nhân Iran không cấm việc xây dựng các lò phản ứng nước nhẹ. “Thỏa thuận hạt nhân này không cấm Iran theo đuổi việc phát triển các lò phản ứng nước nhẹ. Bất kỳ lò phản ứng hạt nhân mới nào ở Iran cũng sẽ nằm trong các quy tắc an toàn và nhằm mục đích bảo vệ Tehran”, quan chức Bộ Ngoại giao cho biết.

Ali Akbar Salehi, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran, cho hay Tehran đã đầu tư khoảng 10 tỷ USD dành cho việc xây dựng hai nhà máy hạt nhân, theo yêu cầu của Tổng thống Rouhani.

“Nga có thể bắt đầu xây dựng thêm hai lò phản ứng hạt nhân với trị giá 10 tỷ USD”, ông Salehi nói sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga, Iran và Azerbaijan ở Baku hôm 8/8 vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga, Alexander Novak cũng khẳng định các công việc chuẩn bị cho quá trình xây dựng ở Iran đang được tiến hành.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Tuệ Minh - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN