Người Việt Odessa
Tin thế giới

Máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh “khét tiếng” của IS

Chủ nhật, 14/08/2016 | 02:56
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc hôm qua (12/8) cho biết một thủ lĩnh chi nhánh IS ở Afghanistan và Pakistan đã bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt hôm 26/7.

Hôm 12/8, đại sứ Afghanistan Omar Zakhilwal cho Reuters biết ông nhận được thông báo từ các lực lượng an ninh Afghanistan. “Tôi có thể khẳng định rằng thủ lĩnh khu vực Khurasan (gồm Afghanistan và Pakistan) của IS là Hafiz Saeed Khan cùng một vài chiến binh và thủ lĩnh cấp cao khác đã thiệt mạng trong một tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ hôm 26/7 ở quận Kot, tỉnh Nangharhar, Afghanistan”, ông thông báo.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gordon Trowbridge cũng khẳng định cái chết của Khan và cho biết cuộc không kích này là sự hợp tác giữa các lực lượng đặc nhiệm Mỹ và Afghanisan.

Khan là thủ lĩnh “khét tiếng” lâu đời của lực lượng Taliban ở Pakistan nhưng đã chuyển sang trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi từ tháng 10/2014. Trước đó, tên Khan từng được cho là đã bị tiêu diệt, tuy nhiên theo cơ quan tình báo Afghanistan năm ngoái, việc này chưa từng được xác nhận.

Máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh “khét tiếng” của IS
Hafiz Saeed Khan chính thức đã bị lực lượng Mỹ tiêu diệt cuối tháng 7 vừa qua. Nguồn: Daily Mail

Cái chết của Hafiz Saeed Khan được xem là “đòn giáng mạnh” vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, khi lực lượng này đang cố bành trướng thế lực từ Syria và Iraq sang Afghanistan và Pakistan, cùng với những phong trào Hồi giáo cực đoan phát triển của Taliban và al Qaeda ở đây.

Đây là vụ tiêu diệt một vật lãnh đạo cấp cao của IS tại Trung Đông của Mỹ trong vài tháng trở lại đây. Hồi tháng 5, một máy bay không người lái khác của Hoa Kỳ cũng đã giết chết thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar Mansour trong cuộc không kích ở Pakistan.

IS đã chiếm giữ được khá nhiều quận ở tỉnh Nangarhar, Afghanistan, có biên giới với Pakistan, nơi các chiến binh IS, chủ yếu là đào tẩu từ Taliban, đang tiến hành nhiều cuộc tấn công bất ngờ để giành quyền kiểm soát làng mạc và các địa điểm thuộc chính phủ.

Lo ngại về việc IS có thể bành trướng hoạt động ngày càng gia tăng khi tuần qua vụ tấn công tại một bệnh viện ở thành phố Quetta, Pakistan diễn ra đã khiến ít nhất 74 người thiệt mạng. Một nhánh Taliban ở Pakistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ tấn công này. Trước đó, IS cũng là nhận trách nhiệm cho vụ tấn công vào đám đông biểu tình ở Kaul khiến hơn 80 người thiệt mạng.

Các chi nhánh Taliban ở Afghanistan và Pakistan cũng như đồng minh al Qaeda được coi là đối thủ của IS. Taliban từ chối coi thủ lĩnh IS al-Baghdadi là vua Hồi giáo trên khắp thế giới. Ở Afghanistan, các phiến quân Taliban và IS liên tục tranh giành lãnh thổ ở Nangarhar mặc dù vẫn bận rộn chiến đấu với quân đội Mỹ và quân chính phủ.

Từ khoảng tháng 1 đến đầu tháng 8, các máy bay chiến đấu Mỹ đã tiến hành gần 140 vụ không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Afghanistan. Lực lượng Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn cũng đã tiêu diệt 300 phiến quân IS trong một cuộc triển khai quân hai tuần trước.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Tuệ Minh - infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN