Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 12/8

Thứ sáu, 12/08/2016 | 03:24
Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ Syria; Mỹ tuyên bố phá hủy 15 xe chở dầu của IS tại Syria; Chiến đấu cơ Tu-22M3 của Nga tấn công các mục tiêu IS tại Raqqa; Hòa đàm Syria sẽ bắt đầu cuối tháng Tám…là những tin mới nhất về chiến sự Syria.

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 12/8
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Putin.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ Syria

RIA Novosti dẫn phát biểu của Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga Umit Yardym trong một cuộc họp báo tại Moscow hôm 11/8 cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên bang Nga nhất trí rằng Syria cần phải là một nhà nước thống nhất. 

“Chúng tôi có thể có quan điểm khác nhau về một số vấn đề, nhưng chúng tôi đều nhất trí rằng chúng tôi muốn gìn giữ toàn vẹn lãnh thổ Syria như một nhà nước thống nhất và giữ nguyên cấu trúc chính trị của quốc gia này” – ông Yardym nói.

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh “hai bên không nên để mất một giây phút nào để bắt đầu tìm kiếm quan điểm chung liên quan đến vấn đề Syria”, đồng thời khẳng định trong những ngày tới Moscow và Ankara sẽ tăng cường tham vấn về Syria vì việc tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Syria phải được tiến hành càng nhanh càng tốt.

Mỹ tuyên bố phá hủy 15 xe chở dầu của IS tại Syria

Ban chỉ huy chiến dịch “Quyết tâm sắt đá” của liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu đưa ra tuyên bố, lực lượng của liên minh này đã tiến hành 18 vụ không kích vào các mục tiêu của “Nhà nước Hồi giáo IS” ở Syria, phá hủy 15 xe chở dầu, 1 xe vận tải và các vị trí hỏa lực của quân khủng bố.

Tình hình Syria mới nhất ngày 12/8
Mỹ tuyên bố phá hủy 15 xe chở dầu của IS tại Syria

 

“Hai vụ không kích đã phá hủy 15 tàu chở dầu của IS gần Deir Ezzor” – trích tuyên bố của ban chỉ huy chiến dịch “Quyết tâm sắt đá”. Theo đó liên quân do Mỹ dẫn đầu còn gây ra 15 vụ đánh bom ở gần thành phố Manbij khiến 14 đơn vị chiến thuật của IS bị thiệt hại nặng, 8 vị trí hỏa lực và 6 xe tải của chúng bị phá hủy. Ngoài ra một vụ tấn công của Liên quân đã trúng vào một ôtô và một phần đơn vị chiến thuật của IS gần Palmyra.

Cũng theo báo cáo này, 9 vụ không kích tại Iraq của Liên quân cũng phá hủy các đơn vị chiến thuật cùng 22 bệ phóng rocket, hệ thống đường sắt và 5 phân xưởng lắp ráp của quân nổi dậy tại đây.

Được biết vào hôm thứ Năm (ngày 11/8), một vụ đánh bom của Liên quân gần thị trấn biên giới al-Qaim của Iraq đã làm thiệt mạng tên Sami Jassim Mohammed Al-Jabour - một trong những thủ lĩnh cấp cao của IS, người chịu trách nhiệm khai thác các nguồn tài nguyên cho tổ chức khủng bố.

Hội Đồng Bảo an chính quyền khu vực Kurdistan (ở Iraq) cùng ngày cũng đưa tin, hoạt động tấn công của Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt được tên Al-Jabour và trợ lý của hắn.

Hoa Kỳ và các đồng minh bắt đầu chiến dịch “Quyết tâm sắt đá” chống lại tổ chức “Nhà nước Hồi giáo IS” ở Iraq và Syria từ năm 2014.

Chiến đấu cơ Tu-22M3 của Nga tấn công các mục tiêu IS tại Raqqa

Cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga hôm 11/8 thông báo, các máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga đã tiến hành tấn công tập trung vào các vị trí của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” trên lãnh thổ thành phố Raqqa của Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 12/8
Chiến đấu cơ Tu-22M3 của Nga tấn công các mục tiêu IS tại Raqqa

 

“Sáu máy bay đã rời căn cứ không quân tại Nga và sử dụng các loại bom chứa đầu đạn phá mảnh thực hiện không kích tập trung nhằm vào các vị trí của nhóm khủng bố IS ở phía Đông Nam, phía Bắc và Tây Bắc thành phố Raqqa” – trích báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga.

Các máy bay của Nga đã đánh bom phá hủy một kho lớn chứa vũ khí, đạn dược và nhiên liệu của IS gần Raqqa, một nhà máy sản xuất vũ khí hóa học ở ngoại ô phía Tây Bắc thành phố cùng một trại huấn luyện binh sĩ của quân nổi dậy ở trong thành phố.

Trong hoạt động lần này các chiến đấu cơ từ căn cứ không quân Hmeymim ở Syria đã đi theo yểm trợ cho sáu chiếc Tu-22M3. Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Syria các máy bay Tu-22M3 đã quay trở về căn cứ không quân thường trực ở Nga.

Hòa đàm Syria sẽ bắt đầu cuối tháng Tám

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Geneva vào hôm thứ Năm (ngày 11/8), Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura tuyên bố, thời hạn dự kiến bắt đầu vòng đàm phán thứ 3 về Syria vẫn là cuối tháng Tám, đồng thời nhấn mạnh các cuộc đàm phán nên bắt đầu mà không cần tới những điều kiện tiên quyết.

Tình hình Syria mới nhất ngày 12/8
Hòa đàm Syria sẽ bắt đầu cuối tháng Tám

 

Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào hôm thứ Ba (ngày 9/8) ông de Mistura đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bỏ qua những điều kiện tiên quyết để nối lại đàm phán về hòa bình cho Syria.

“Nếu tồn tại các điều kiện tiên quyết thì những người không muốn (tham gia) đàm phán có thể sử dụng chúng để phá vỡ các buổi tham vấn, để chúng ta cảm thấy rằng, đàm phán sẽ không xảy ra” – đại diện LHQ giải thích.

Trả lời câu hỏi: việc tham gia đàm phán của người Kurd có được thông qua hay không hay đối thoại giữa các phái đoàn có diễn ra trực tiếp hay không, ông de Mistura cho biết “cần phải xem xét kết quả chuyến thăm Nga của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng như cuộc gặp gỡ của ông này với Tổng thống Nga Vladimir Putin mà tại đó chắc chắn vấn đề đối thoại trực tiếp, thương lượng và các chi tiết khác của đàm phán Syria được bàn tới” để đưa ra những quyết định trên.

infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN