Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/8

Thứ năm, 11/08/2016 | 02:18
Moscow chờ đợi phản ứng của Washington trước lời kêu gọi tiêu diệt binh lính Nga ở Syria; Kênh truyền hình Sky News bị lật tẩy sự dối trá liên quan tới sự xuất hiện của lính đánh thuê người Nga ở Syria; IS đang tiến hành diệt chủng tại Iraq và Syria…

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/8
Ảnh mang tính chất minh họa.

Moscow chờ đợi phản ứng của Washington trước lời kêu gọi tiêu diệt binh lính Nga ở Syria

Phát biểu trong một cuộc họp báo vào hôm thứ Tư (ngày 10/8) Phó chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quốc phòng thuộc Thượng viện Nga - ông Franz Klintsevich nhấn mạnh, Moscow đang chờ đợi phản ứng chính thức từ Washington đối với lời kêu gọi tiêu diệt binh lính Nga và Iran trên lãnh thổ Syria của Cựu phó giám đốc CIA Michael Morell.

Theo đó tới thời điểm hiện tại đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến tuyên bố của ông Morell.

Thượng nghị sĩ Nga cho rằng, những hành động tiêu diệt người bí mật theo đề xuất của ông Morell không thể thực hiện được ở Syria, vì toàn bộ lãnh thổ quốc gia Trung Đông này “đều lộ rõ dưới ánh sáng” do kết quả các hoat động điều tra, thám thính. “Mọi thứ ngay lập tức sẽ trở nên rõ ràng: ai, ở đâu, khi nào với mục đích gì” - ông Klintsevich nhấn mạnh và tiếp tục: “Việc noi theo những kiến nghị của cựu lãnh đạo cấp cao CIA sẽ tự động dẫn tới các cuộc đụng độ công khai giữa Nga và Mỹ và theo như tôi biết, người Mỹ hoàn toàn không cần tới những xung đột này”.

Nhà ngoại giao Nga tin rằng tuyên bố của ông Morell là sự thừa nhận thất bại của Mỹ ở Syria.

Kênh truyền hình Sky News bị lật tẩy sự dối trá liên quan tới sự xuất hiện của lính đánh thuê người Nga ở Syria

RIA Fan đưa tin bộ phim tài liệu của Kênh truyền hình Anh Sky News kể về cuộc chiến tại Syria là hoàn toàn bịa đặt. Theo đó Sky News đã thuê các diễn viên đóng vai người kể “sự thật” về những lính đánh thuê người Nga tại Syria. Mỗi một diễn viên đóng giả quân nhân (Nga) trong bộ phim tài liệu được trả 100.000 rúp cho vai diễn của mình. Sky News đã trình bày câu chuyện trong bộ phim dưới dạng một lời tố cáo.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/8
 

 

Kênh truyền hình NTV của Nga có thể đã tìm ra một diễn viên đóng trong bộ phim tài liệu này. Nghệ sĩ tới từ Moscow có tên Alexander Agapov kể rằng, nội dung bài phỏng vấn trong bộ phim của Sky News đã được chuẩn bị trước.

“Đoàn làm phim của Anh đã tới khu vực Rostov để tìm kiếm những chiến binh tham gia vào đội quân bí mật Wagner. Do không tìm thấy bất kỳ chiến binh nào đoàn làm phim Anh đã quyết định tìm những người Cô-dắc địa phương để tiến hành ghi hình” – NTV tiết lộ.

Bộ phim tài liệu của Sky News kể về những người lính đánh thuê Nga hiện đang tham gia vào hoạt động quân sự tại Syria nhằm trợ giúp cho chính quyền Damascus. Công ty quân sự tư nhân Wagner được cho là đã chiêu mộ những người lính này.

Họ được chuyển tới Syria trên những máy bay vận tải quân sự và được trả mức lương khoảng 3.000 bảng Anh/ tháng. Kênh truyền hình Anh còn cho biết, khoảng 500-600 lính đánh thuê Nga đã thiệt mạng trong các hoạt động quân sự tại Syria.

Không quân Nga bắt đầu tham gia hoạt động chống khủng bố tại Syria theo yêu cầu của Tổng thống nước này – ông Bashar al-Assad từ ngày 30/9/2015. Tới tháng 3/2016 Moscow rút lực lượng chủ lực của Không quân về nước sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tại quốc gia Trung Đông này.

Người dân Aleppo nhận được thực phẩm thông qua tuyến đường tiếp tế ở phía Bắc thành phố

RIA Novosti đưa tin, tuyến đường tiếp tế đi qua quận Bani Zayd của thành phố Aleppo đang hoạt động hết công suất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/8
Người dân Aleppo nhận được thực phẩm thông qua tuyến đường tiếp tế ở phía Bắc thành phố

Quân đội Syria hôm thứ Hai (ngày 8/8) đã mở một tuyến đường tiếp tế mới chạy qua xa lộ Castillo ở phía bắc Aleppo sau khi bọn khủng bố cắt đứt lối vào chính ở phía Tây Nam thành phố.

Hiện lối vào ở phía Bắc Aleppo đang nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội chính phủ và Lực lượng các đơn vị tự vệ nhân dân người Kurd (YPG).

“Từ ngày hôm qua người dân thành phố đã có thể tự do sử dụng tuyến đường mới. Các xe tải chở thực phẩm và nhiên liệu đang tiến vào Aleppo. Chúng tôi đã đảm bảo an toàn cho lối vào đi qua quận Bani Zayd của thành phố” – một đại úy quân đội Syria tại trạm kiểm soát chính ở Bani Zayd nói với RIA Novosti.

Những xe buýt nhở chở theo dân thường đi qua lại các trạm kiểm soát của quân đội. Cư dân Aleppo không rời khỏi thành phố, họ đi gặp người thân ở những vùng lân cận.

Cuộc sống yên bình đang diễn ra tại những khu vực trung tâm Aleppo. Các cửa hàng và quán cà phê được mở lại. Những dòng xe đi lại tấp nập trên đường phố. Và những máy cung cấp nước sạch cho người dân hoạt động bình thường.

Thủ đô phía Bắc của Syria bị cắt rời khỏi những khu vực còn lại trong tỉnh (Aleppo) trong vòng 2 ngày đêm. Rạng sáng ngày thứ Hai (8/8) những chiếc xe tải đầu tiên chở nhiên liệu và thực phẩm đã đi qua tuyến đường tiếp tế mới để vào thành phố.

Bộ Ngoại giao Mỹ: IS đang tiến hành diệt chủng tại Iraq và Syria

RIA Novosti trích báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tự do tôn giáo trên Thế giới cho hay, nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” hiện đang thực hiện tội ác diệt chủng đối với các nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số tại Iraq và Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 11/8
Bộ Ngoại giao Mỹ: IS đang tiến hành diệt chủng tại Iraq và Syria

“IS tiếp tục thực hiện chiến lược tàn bạo của mình, mà theo Ngoại trưởng Kerry đó là biểu hiện của tội ác diệt chủng chống lại người Yazidi, Kitô hữu, Shiite và các nhóm thiểu số khác trong lãnh thổ do chúng kiểm soát” – báo cáo viết.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiết lộ, IS còn tham gia tra tấn, hãm hiếp, bắt họ làm nô dịch, đồng thời thực hiện các cuộc tấn công khủng bố chống lại người Shiite.

Trong năm 2015 các tay súng IS đã tử hình hơn 60 người theo đạo Kitô giáo và một số trường hợp thuộc nhóm tôn giáo thiểu số khác.

Đặc biệt chúng chặt đầu, rồi đóng đinh lên cây thánh giá đối với những người bị buộc tội phỉ báng hay bội giáo, không phân biệt đàn ông, phụ nữ hay trẻ em.

Ngoài ra theo Bộ Ngoại giao Mỹ nhóm Hồi giáo Boko Haram có quan hệ với IS hoạt động tại Nigeria cũng thực hiện những tội ác tương tự.

Chúng tấn công vào những người Kitô giáo và Hồi giáo. Vào tháng 6/2016 Mỹ (lên tiếng) thừa nhận những hành động tàn bạo chống lại các nhóm tôn giáo thiểu số của IS là hành vi diệt chủng.

infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN