Người Việt Odessa
Tin thế giới

Cựu TT Nga: Đối thoại Nga-Thổ cần thiết cho toàn thế giới

Thứ tư, 10/08/2016 | 03:46
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỹ Erdogan đã hành động đúng khi cố gắng tiến hành đối thoại để giải quyết các bất đồng vì đối thoại Nga-Thổ là cần thiết cho nền chính trị toàn cầu.

Nhận định trên do cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev đưa ra khi được đề nghị đưa ra bình luận về chuyến thăm Nga và đối thoại với Tổng thống Nga Putin của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Cựu TT Nga: Đối thoại Nga-Thổ cần thiết cho toàn thế giới
cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev

Theo ông Mikhail Gorbachev, đối thoại trực tiếp Putin-Erdogan có rất nhiều ý nghĩa đối với Nga, đối với Thổ Nhĩ Kỳ cũng như đối với nền chính trị toàn cầu.

“Tôi cho rằng hai tổng thống đã hành động đúng khi quyết định gặp nhau và đối thoại. Cần từng bước đối thoại và tìm được các con đường hợp tác. Và tôi nghĩ rằng lợi ích có được sẽ rất nhiều, cả đối với Thổ Nhĩ Kỳ, cả đối với chúng tôi và cái chính là đối với tình hình trong nền chính trị toàn cầu”- cựu Tổng thống nổi tiếng Gorbachev nói khi trao đổi với hãng thông tấn Ria Novosti.

Được biết, cuộc khủng hoảng trong quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ nảy sinh sau khi Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga trên không phận Syria vào ngày 24/11/2015.

Tổng thống Nga Putin khi đó đã gọi hành động này là “cú đâm sau lưng” của những kẻ đồng lõa với khủng bố. Nga sau đó đã áp dụng một loạt biện pháp cấm vận kinh tế chống Thổ Nhĩ Kỳ như cấm nhập khẩu lương thực từ Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các công ty du lịch Nga đưa khách đến Thổ Nhĩ Kỳ, cấm các công ty Nga tuyển dụng nhân lực là công dân Thổ Nhĩ Kỳ…

Đến cuối tháng 6/2016, Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov cho biết Tổng thống Putin đã nhận được một bức thư xin lỗi của Tổng thống Erdogan vì sự vụ với máy bay Su-24, đồng thời bày tỏ sự tiếc thương về cái chết của phi công Oleg Peshkov.

Bằng hành động này, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện yêu cầu của Nga nếu muốn bình thường hóa quan hệ: Xin lỗi và bắt đầu tiến hành điều tra về vụ giết hại phi công Nga.

Cựu Tổng thống Liên Xô Gorbachev khi đó cũng đánh giá tích cực động thái muốn bình thường hóa quan hệ với Nga của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng đánh giá cao việc Tổng thống Nga Putin từ đầu đến cuối vẫn giữ nguyên quan điểm của mình trong vấn đề này.

Ông cũng dành lời khen cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khi ông này đã “vượt qua chính mình” và những lời khuyên khác để “hạ mình” xin lỗi Nga để thúc đẩy quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ Ria Novosti.

infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN