Người Việt Odessa
Tin thế giới

Đài Phượng Hoàng: Đừng hy vọng Nga giúp Trung Quốc đánh chiếm Biển Đông

Thứ ba, 09/08/2016 | 03:42
Trong chương trình "Tiger Talk" phát trên đài Phượng Hoàng ngày 6/8, các học giả cho biết, Trung Quốc đừng hy vọng về việc Nga sẽ ngừng bán vũ khí cho các nước quanh Biển Đông và cũng đừng hy vọng Nga sẽ giúp Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Trong chương trình "Tiger Talk" phát trên đài Phượng Hoàng ngày 6 tháng 8, các học giả được mời cho biếtp, Trung Quốc đừng hy vọng về việc Nga sẽ ngừng bán vũ khí cho các nước quanh Biển Đông và cũng đừng hy vọng Nga sẽ giúp Trung Quốc trong việc đánh chiếm các đảo trên Biển Đông.

Các học giả Trung Quốc cho rằng, mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc là hợp tác chứ không phải là mối quan hệ đồng minh, do đó Trung Quốc không thể mong đợi việc Nga sẽ giúp Trung Quốc chiếm các đảo trên Biển Đông, cũng như việc Nga ngưng bán vũ khí cho các quốc gia đang tranh chấp Biển Đông. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc cũng có những mối quan tâm chung trong một số vấn đề trên thế giới.

Hai lãnh đạo của Trung Quốc và Nga đã ký kết với nhau ba điều ước và một số tuyên bố chung, từ đó Nga và Trung Quốc đã trở nên gần nhau hơn, lý do là Hoa Kỳ thực chuyển trọng tâm về châu Á, do đó Nga và Trung Quốc đang cùng sát cánh với nhau.

Từ khi Nga hứng chịu lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga đã hướng đến Trung Quốc, đó cũng là lý do mà Nga đang tham gia vào vấn đề biển Hoa Đông. Trong khi đó ở Biển Đông thì Nga đang thu được hàng tỷ USD từ việc bán vũ khí cho các quốc gia như Việt Nam, Malaysia, Indonesia, vv, vì vậy có thể nói rằng trong vấn đề Biển Đông Nga cũng có sự quan tâm để đẩy lùi ảnh hưởng của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên mối quan hệ đối tác chiến lược Nga và Trung Quốc là hợp tác đơn thuần chứ không phải là mối quan hệ đồng minh, vì vậy phía Trung Quốc không thể hy vọng việc Nga sẽ ủng hộ mọi hành động của Trung Quốc. Mối quan tâm của hai quốc gia có thể là việc duy trì một trật tự thời hậu chiến tranh thế giới thứ II, đây là chính xác là thứ mà Trung Quốc cần.

Đài Phượng Hoàng: Đừng hy vọng Nga giúp Trung Quốc đánh chiếm Biển Đông
Vũ khí Nga đang giúp Việt Nam bảo vệ vững chắc chủ quyền Biển Đông
Đài Phượng Hoàng: Đừng hy vọng Nga giúp Trung Quốc đánh chiếm Biển Đông
Tiêm kích Su-35 của Không quân Nga.

 

Quân đội Nga và Trung Quốc đã và đang tăng cường hợp tác trên nhiều mặt, nhưng thực sự chỉ là hợp tác trong các vấn đề an ninh phi truyền thống, chống khủng bố, cướp biển và một số lĩnh vực khác. Đối thủ chính để Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau là Hoa Kỳ, như việc Mỹ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc, từ đó Nga và Trung xích lại gần nhau hơn, tuy nhiên Trung Quốc không thể hy vọng việc Nga sẽ giúp đỡ Trung Quốc chiếm các đảo trên Biển Đông.

Hiện nay Nga đã cung cấp cho Việt Nam các hệ thống phòng không hiện đại như hệ thống S-300, hai nước cũng đã và đang thảo luận về việc cung cấp hệ thống S-400 và máy bay chiến đấu Su-35. Nga cũng đã bán cho Việt Nam các vũ khí tiên tiến như tàu chiến mặt nước và tàu ngầm, Nga cần ngoại tệ và họ sẵn sàng bán các loại vũ khí tiên tiến cho Việt Nam.

Theo infonet.vn

 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN