Người Việt Odessa
Tin thế giới

Gắn camera ở chợ 'soi' thịt sạch bằng smartphone

Thứ bảy, 06/08/2016 | 03:22
Ngoài việc đeo vòng, dán tem nhận diện heo sạch, cơ quan quản lý sẽ gắn camera tại các quầy để kiểm soát tình trạng trà trộn thịt không rõ nguồn gốc vào chợ.

Giải đáp thắc mắc của các đơn vị tham gia đề án Truy xuất nguồn gốc thịt heo về rủi ro sẽ xảy ra trong quá trình thực hiện, chiều 5/8, Phó giám đốc Sở Công thương TP HCM Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, việc soi thịt sạch trên điện thoại thông minh sẽ chính thức hoạt động vào tháng 11-12. Quá trình thử nghiệm chắc chắn xảy ra nhiều rủi ro, Sở sẽ phối hợp các cơ quan quản lý kiểm soát chặt chẽ.

Để ngăn chặn tiểu thương mang thịt không rõ nguồn gốc, trà trộn với thịt có truy xuất, cơ quan quản lý sẽ gắn camera tại các quầy và tăng cường lực lượng giám sát tại cổng chợ.

Theo ôg Hòa, Sở đang vận động tiểu thương tham gia, đạt 100% sẽ dễ kiểm soát. Nếu không đạt Ban quản lý sẽ tách bạch khu bán, kiểm soát số lượng heo đeo vòng nhận diện để phòng trường hợp tiểu thương nhận một con heo có vòng nhưng lại mang vào chợ 2 con không có vòng. Căn cứ trên số tem bán ra và số lượt thịt tương ứng, cơ quan quản lý sẽ khoanh vùng và kiểm tra, kết hợp với việc theo dõi từ camera sẽ loại những cá nhân gian dối khỏi chương trình và cho vào danh sách "đen".

Gắn camera ở chợ 'soi' thịt sạch bằng smartphone

Khoảng cuối năm người Sài Gòn sẽ nhận diện thịt sạch bằng điện thoại thông minh. Ảnh: Thi Hà.

Lãnh đạo Hội Công nghệ cao TP HCM cho biết, các con tem đều có mã code, áp dụng quy trình in ấn đặc biệt kết hợp với khắc laser nên việc bảo mật rất cao. Hiện, tem được đặt hàng ở nước ngoài vì Việt Nam chưa thể sản xuất.

Dự án truy xuất nguồn gốc thịt heo nằm trong chương trình Mô hình chợ thí điểm an toàn thực phẩm được Sở Công thương giao Hội Công nghệ cao TP HCM thực hiện. Đơn vị này đã thiết kế một ứng dụng miễn phí có thể cài đặt trên điện thoại để soi vào thịt heo nhằm nhận biết nguồn gốc, cách chăm sóc, giết mổ như thế nào. Công nghệ này dựa trên nền tảng “Te-card” của châu Âu.

Theo quy trình, heo tại các trại chăn nuôi được đeo một vòng nhận diện vào hai chân sau. Chiếc vòng sẽ kích hoạt chế độ theo dõi cho đến khi con heo xuất chuồng. Nếu đạt chuẩn, heo được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thú y điện tử.

Trong quá trình mổ, người kiểm dịch xác nhận đủ tiêu chuẩn bằng cách đóng mộc lên heo, đóng tem vệ sinh thú y điện tử.

Khi thịt đến chợ, ban quản lý, nhân viên kiểm dịch dùng máy chuyên dụng để kiểm tra nguồn gốc. Họ chỉ chấp nhận heo có mã xác nhận nhập hàng, số thịt đúng mã sẽ được niêm phong trong các thùng rồi giao tiểu thương bán. Tiểu thương dùng smartphone kích hoạt “tem tiểu thương” lên tờ in mã vạch, sau đó dán tem có mã vạch lên miếng thịt cân cho khách.

Mỗi con tem có giá 25 đồng; một bảng tem có 50 con. Chi phí truy xuất nguồn gốc cho một con heo từ trang trại đến bàn ăn mất 9.800 đồng.

Thông tin được lưu trữ đến 10 năm bằng cơ sở dữ liệu. Với chiếc smartphone có cài ứng dụng, người tiêu dùng có thể kiểm tra nguồn gốc thịt mọi lúc mọi nơi.

Chương trình sẽ triển khai thí điểm tại 12 lò giết mổ tập trung, 2 chợ đầu mối là Bình Điền và Hóc Môn; chợ Bến Thành, Hòa Bình, Bàu Cát, Thái Bình, An Đông cùng chuỗi siêu thị Co.opmart, Satra, Vissan, An Hạ và Sagrifoods cũng nằm trong diện thí điểm. Sau thử nghiệm này TP HCM sẽ triển khai mở rộng trên rau, củ, quả…

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN