Người Việt Odessa
Tin thế giới

Việt Nam quyết bảo vệ ngư dân trước đe dọa 'bỏ tù' của Trung Quốc

Thứ sáu, 05/08/2016 | 02:59
Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của ngư dân, sau khi Trung Quốc đe dọa hình sự hóa hành động đánh bắt bị coi là trái phép.

"Chúng tôi bảo lưu các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, phù hợp với luật pháp và thực tiễn quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình chiều nay khẳng định, cho hay đang tìm hiểu thông tin chính thức về việc Trung Quốc có thể xử lý hình sự ngư dân nước ngoài đánh cá trong khu vực mà nước này tuyên bố chủ quyền.

Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc hôm 2/8 ban hành bản diễn giải về cái gọi là "các vùng biển của Trung Quốc", coi việc tàu nước ngoài đi vào các khu vực này và từ chối rời đi khi bị truy đuổi hoặc tiếp tục xâm nhập sau khi bị đuổi ra là phạm tội hình sự "nghiêm trọng", có thể bị kết án tới một năm tù.

Tuy nhiên bản diễn giải này không nhắc đến phán quyết mới đây của Tòa Trọng tài và tự cho rằng nó phù hợp với cả luật pháp Trung Quốc lẫn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông bằng "đường lưỡi bò" tự vẽ ra, đi sát vào vùng biển các quốc gia láng giềng. Tòa Trọng tài ngày 12/7 ra phán quyết Trung Quốc không có quyền lịch sử với tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò". Tòa còn kết luận không có thực thể nào thuộc quần đảo Trường Sa đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp có thể tạo ra vùng đặc quyền kinh tế cho nước này.

"Chúng tôi cho rằng việc đối xử với ngư dân ở Biển Đông trước hết phải phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như các thỏa thuận đã đạt được giữa các nước trong khu vực và trên tinh thần nhân đạo", ông Bình nhấn mạnh.

Đề cập tới việc Trung Quốc hôm qua ra mắt trang web có những thông tin sai lệch về chủ quyền Biển Đông của nước này, ông Lê Hải Bình khẳng định việc làm này của phía Trung Quốc không làm thay đổi được thực tế là Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

Trung tâm Thông tin thuộc Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc (SOA) lập ra trang web này nhằm tuyên truyền cái gọi là chủ quyền, chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông, cung cấp cái gọi là "chứng cứ lịch sử và căn cứ pháp lý" nhằm khẳng định chủ quyền phi lý đối với Biển Đông.

Trả lời câu hỏi về Trung Quốc hôm 2/8 thông báo hoàn thành một nghĩa trang phi pháp trên đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, ông Bình cho hay Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền ở đây.

"Mọi hoạt động của các bên tại các khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa, dù vì bất kỳ mục đích gì đều là phi pháp và không làm thay đổi chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa", ông nói.

Theo vnexpress.net

Việt Nam quyết bảo vệ ngư dân trước đe dọa 'bỏ tù' của Trung Quốc

Tàu cá Việt Nam hoạt động trên biển. Ảnh: Trí Tín


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN