Người Việt Odessa
Tin thế giới

Tình hình Syria mới nhất ngày 4/8

Thứ năm, 04/08/2016 | 07:23
Nga bác kế hoạch tấn công ở Aleppo; Tình hình nhân đạo ở Aleppo rất tồi tệ; Hàng trăm dân thường Syria thiệt mạng do các vụ không kích của Liên minh chống IS; Mỹ không tìm thấy bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học tại địa điểm xảy ra sự cố Mi-8…

 

Tình hình Syria mới nhất ngày 4/8
Hàng trăm dân thường Syria thiệt mạng do các vụ không kích của Liên minh chống IS

Hàng trăm dân thường Syria thiệt mạng do các vụ không kích của Liên minh chống IS

RIA Novosti đưa tin, phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Phó đại diện thường trực của Nga tại LHQ Yevgeniy Zagaynov nhận định, tình hình hiện nay tại Trung Đông nói chung và đặc biệt là tại Syria nói riêng vô cùng tồi tệ.

Nhà ngoại giao Nga bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” tới tình trạng các trường học, bệnh viện cùng nhiều cơ sở hạ tầng dân sự trong toàn khu vực bị phá hủy nghiêm trọng, đồng thời ghi nhận mức độ nguy hiểm của những cuộc xung đột vũ trang đối với trẻ em.

“Có thể gọi những trường hợp coi trẻ em là mục tiêu tấn công có chủ đích là chủ nghĩa vô nhân đạo thời hiện đại” – ông Zagaynov nhấn mạnh.

“Tình hình hiện tại ở một loạt các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi rất căng thẳng. Chỉ trong vòng vài tuần gần đây hàng chục dân thường bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng trong các vụ không kích của Liên minh do Mỹ dẫn đầu trên lãnh thổ Syria” – nhà ngoại giao tiếp tục

Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Syria vụ không kích gần đây nhất của Liên minh chống IS nhằm vào làng Ghandour đã gây ra cái chết cho 45 dân thường vô tội và làm 50 người khác bị thương.

Trước đó vào ngày 19/7 Hãng tin SANA cho biết, các chiến đấu cơ của Liên minh này cũng dội bom xuống làng Tukhan-al-Kubra khiến 120 dân thường thiệt mạng và rất nhiều trường hợp bị thương.

Vào cuối tháng 7/2016 Liên minh do Mỹ dẫn đầu trong một vụ đánh bom vào một ngôi làng ở phía Bắc thành phố Manbij thuộc Aleppo cũng làm thiệt mạng hàng chục dân thường tại đây.

Liên minh quốc tế chống IS gồm 64 quốc gia được thành lập vào tháng 8/2014 và Washington chịu trách nhiệm quản lý chung các hoạt động quân sự của Liên minh này.

Nga bác kế hoạch tấn công ở Aleppo

RIA Fan đưa tin, trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Tư (ngày 3/8) tại Moscow, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov khẳng định các hoạt động mà quân đội Nga cùng với chính phủ Syria đang nỗ lực tiến hành tại Aleppo chỉ nhằm mục đích nhân đạo và Lực lượng không quân Nga không lên kế hoạch tấn công thành phố này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 4/8
Nga bác kế hoạch tấn công ở Aleppo

 

Ngoài ra nhà ngoại giao còn cho biết, trong tương lai gần các tổ chức quốc tế có thể sẽ tham gia vào hoạt động nhân đạo tại đây.

“Cả quân đội Syria và Không quân Nga không có bất kỳ kế hoạch tấn công nào nhằm vào Aleppo” – ông Ryabkov nói, đồng thời cho rằng Hoa Kỳ đang cố gắng đưa tin về các hoạt động của lực lượng quân sự Nga ở Aleppo theo hướng sai sự thật.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, hoạt động nhân đạo của Moscow tại thành phố này không nhằm bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc giải quyết những vấn đề cho dân thường tại đây cũng như mở rộng phạm vi thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Syria.

Trước đó các phương tiện truyền thông đưa tin, cư dân Aleppo có thể sẽ rời thành phố nơi họ sinh sống theo 3 hành lang nhân đạo. Damascus khuyên họ nên mang theo giấy tờ (tùy thân) quan trọng.

Mỹ không tìm thấy bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học tại địa điểm xảy ra sự cố Mi-8

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm 3/8 tuyên bố, cơ quan này bắt đầu tiến hành kiểm chứng những thông tin cho rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng tại địa điểm trực thăng Mi-8 của Nga gặp nạn.

Theo đó, Washington đã thành lập một Ủy ban đặc biệt gồm nhiều chuyên gia, sẵn sàng tiến hành điều tra vụ việc này. Tuy vậy theo ông Kirby cho tới nay Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa tìm thấy bằng chứng xác thực cho những báo cáo trên và Mỹ thực sự rất lo lắng trong trường hợp thông tin đó được xác nhận.

Về phần mình, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov đã gọi báo cáo về việc sử dụng vũ khí hóa học tại nơi Mi-8 rơi là những “cú tiêm kích”.

Cho tới nay tất cả các trường hợp có xác nhận chính xác về việc dùng vũ khí hóa học ở Syria đều có liên quan tới các hoạt động của bọn khủng bố, đặc biệt là “Nhà nước Hồi giáo IS”. Ví dụ, tối ngày 2/8 các tay súng IS đã cho nổ một vài quả bom chứa khí độc trên lãnh thổ Aleppo, làm ít nhất 5 dân thường thiệt mạng.

Tình hình Syria mới nhất ngày 4/8
Tình hình nhân đạo ở Aleppo rất tồi tệ

 

Nga: Tình hình nhân đạo ở Aleppo rất tồi tệ

Trong một cuộc họp báo tại Moscow hôm 3/8, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho hay, các nhà chức trách Nga hiện rất lo lắng về tình hình diễn biến phức tạp hiện nay ở xung quanh thành phố Aleppo của Syria.

Ông Peskov thừa nhận hiện không thể đưa ra đánh giá về hiệu quả hoạt động của lực lượng quân sự Nga tại Aleppo, nhưng khẳng định rằng, tình hình nhân đạo ở khu vực này vẫn còn rất tồi tệ.

“Tôi biết rằng những nỗ lực lớn nhằm hiện thực hóa hoạt động nhân đạo ở Aleppo vẫn đang được tiến hành. Và tôi cũng có thể khẳng định, cho tới nay tình hình xung quanh Aleppo vẫn rất căng thẳng” – đại diện điện Kremlin xác nhận.

Được biết vào tuần trước Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh mở một số hành lang nhân đạo trong thành phố Aleppo để cung cấp thực phẩm cho người dân địa phương và tiến hành sơ tán họ khỏi các khu vực xảy ra chiến sự”.

Theo infonet.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN